Công chức bộ phận "Một cửa" xã Khánh Thịnh hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Được công chức xã tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) giúp chị Phạm Thị Thắm, xóm 2, xã Khánh Thịnh (huyện Yên Mô) hiểu rõ hơn về công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã. 

Chị Thắm phấn khởi cho biết: Tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã làm TTHC để hoàn thiện hồ sơ xin việc làm. Khi được công chức xã tuyên truyền, hướng dẫn cách thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tôi thấy các thủ tục này rất nhanh chóng, thuận tiện cho người dân khi đang ở bất kỳ đâu, chỉ cần có mạng Internet và máy tính hoặc điện thoại thông minh là dễ dàng thực hiện các TTHC, qua đó giảm thời gian cũng như công sức đi lại.

Tổng số TTHC đang thực hiện tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện Yên Mô là 455 TTHC, trong đó 267 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện và 117 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, 46 TTHC thuộc cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương và 25 TTHC thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn huyện Yên Mô luôn được lãnh đạo huyện quan tâm, chỉ đạo triển khai đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, liên tục, đa chiều, phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng nhóm đối tượng, địa phương, đơn vị trong huyện. 

Tuyên truyền CCHC gắn với thực hiện lộ trình công tác CCHC của tỉnh, của quốc gia cũng như thực hiện chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thức XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định "Tập trung CCHC, nhất là TTHC; nâng cao năng lực cạnh tranh".

Việc tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về CCHC trong giai đoạn mới, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc và ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC. 

Đồng chí Lã Phú Dân, công chức tại bộ phận "một cửa" xã Khánh Thịnh cho biết: Khi công dân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" của xã, công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" sẽ trực tiếp tuyên truyền công tác CCHC, thực hiện giải đáp những thắc mắc của công dân về các TTHC cũng như quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến một cách cặn kẽ, cụ thể để công dân hiểu và thực hiện. Ngoài ra, xã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC trên trang thông tin điện tử xã, tạo thuận lợi cho công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến.

Nội dung tuyên truyền được các cơ quan, đơn vị tập trung về ý nghĩa, mục tiêu của CCHC với sự phát triển của địa phương; những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC; kết quả đạt được công tác CCHC; các gương điển hình thực hiện tốt công tác CCHC; tuyên truyền nhiệm vụ và giải pháp đột phá trong công tác CCHC; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số...

 Công chức xã Khánh Thịnh tuyên truyền trực tiếp về CCHC cho công dân khi đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận "một cửa".

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thịnh Trịnh Đình Lương cho biết: Để người dân tiếp cận công tác CCHC, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền tại hội nghị các hội, đoàn thể, hội nghị thôn xóm, trên hệ thống truyền thanh xã, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

Quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; thường xuyên niêm yết, cập nhật các TTHC mới tại bộ phận "một cửa" và trên trang thông tin điện tử của xã để người dân chủ động tìm hiểu.

Hiện nay, nhân dân trong xã đã có nhiều chuyển biến về nhận thức trong thực hiện CCHC, nhất là thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Quý 3/2023, xã đã tiếp nhận 259 hồ sơ TTHC, trong đó có 93 hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.

Công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn huyện được thực hiện bằng nhiều hình thức trên sóng Đài truyền thanh huyện; trang thông tin điện tử của huyện, xã, thị trấn; tuyên truyền trực tiếp tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; tuyên truyền băng zôn, khẩu hiệu trực quan tại trụ sở công sở trên địa bàn huyện... 

Hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đều niêm yết đầy đủ tại bộ phận "một cửa" và niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thanh huyện Yên Mô Trịnh Đình Nghĩa, ho biết: Thực hiện vai trò nòng cốt trên mặt trận thông tin, tuyên truyền, thực hiện kế hoạch năm 2023 của huyện về việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền CCHC, Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thanh huyện đã xây dựng 24 chuyên mục, chuyên đề, tổng thời lượng phát sóng là trên 120 phút tập trung tuyên truyền về CCHC, với hàng trăm tin, bài, phóng sự, gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu về các nội dung liên quan đến CCHC trên địa bàn. 

Đồng thời, chỉ đạo Đài truyền thanh các xã, thị trấn tập trung thực hiện tuyên truyền CCHC, tổ chức tiếp âm toàn bộ thời lượng phát sóng của Đài huyện, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Đài Tiếng nói Việt Nam theo kế hoạch. Tổ chức chăng treo trên 50 băng zôn, khẩu hiệu tại các khu trung tâm từ huyện đến cơ sở về công tác CCHC trên địa bàn, tuyên truyền trên 200 lượt trên bảng điện tử.

Thông qua công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn huyện Yên Mô đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện CCHC của cán bộ quản lý các cấp; cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ. Đồng thời nâng cao nhận thức về CCHC, tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai CCHC và giám sát quá trình thực hiện CCHC của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. 

Năm 2022, chỉ số CCHC huyện Yên Mô xếp thứ nhất bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối UBND cấp huyện. Trong quý 3/2023, toàn huyện đã giải quyết trên 29.000 hồ sơ, trong đó hồ sơ trả trước hạn đạt trên 54%, không có hồ sơ quá hạn, hồ sơ đăng ký nhận qua dịch vụ bưu chính công ích là 5.196 hồ sơ, đạt 17,81%.

Theo Tiến Minh (Báo Ninh Bình)