Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long hướng dẫn cho người dân nộp thủ tục hành chính qua dịch vụ công.

Thời gian qua, TP Hạ Long đã luôn chú trọng công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên như số hoá điện tử dữ liệu hồ sơ TTHC; đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử; tuyên truyền, hướng dẫn người dân lập tài khoản và cách nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, xã Đồng Lâm, TP Hạ Long chia sẻ: Nếu như trước đây tôi phải đi xe máy mất khoảng 30 phút từ xã Đồng Lâm xuống Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long để làm thủ tục giấy phép kinh doanh... thì giờ đây toàn bộ quy trình thủ tục các loại giấy tờ có liên quan đến làm giấy phép kinh doanh, nộp phí, lệ phí, tôi đều thực hiện trên môi trường mạng mà không cần đến trực tiếp Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long. Tôi thấy thật sự tiện lợi, vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí.

Để ngày càng tạo thuận lợi cho tổ chức và người dân giao dịch TTHC, TP Hạ Long đã đưa dịch vụ hành chính công vào hợp phần thành phố thông minh trên app Hạ Long Smart. Qua đó, tổ chức, công dân chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối intenet thì ở bất cứ đâu cũng có thể thao tác nộp được hồ sơ trực tuyến mà không phải đến Trung tâm Hành chính công của thành phố như trước kia.

Anh Nguyễn Ngọc Hoàn, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, chia sẻ: Tôi thấy nộp TTHC qua dịch vụ công trên app Hạ Long Smart rất thuận tiện. Tôi chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có thể scan luôn giấy tờ và có thể ngồi bất cứ đâu, thời gian nào trong ngày đều thực hiện được một cách nhanh chóng. 

Tính trong 9 tháng năm 2023, số hồ sơ tiếp nhận qua Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố đạt 26.420 hồ sơ, chiếm 99,6% (tăng 36% so với cùng kỳ năm 2022); số hồ sơ thực hiện qua DVCTT thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã 59.544 hồ sơ, đạt 99,4% (tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022).

Nhân viên VNPT hướng dẫn và tạo chữ kí điện tử cho công dân tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.

Cùng với đó, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long đã phối hợp với VNPT, Viettel Quảng Ninh tiếp tục thực hiện cấp miễn phí chữ ký số cho người dân. Đến nay đã cấp được 980 chữ ký số cho người dân.

TP Hạ Long cũng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giao dịch thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt qua hình thức máy POS, thanh toán trực tuyến, banking tại Trung tâm Hành chính công TP và Bộ phận tiếp nhận giải quyết TTHC hiện đại cấp xã. 8 tháng năm 2023, thu phí không dùng tiền mặt tại Trung tâm Hành chính công thành phố đạt 1,5 tỷ đồng.

Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt đạt 1,1 tỷ đồng (chiếm 55% tổng thu phí tại bộ phận một cửa cấp xã).

Bên cạnh đó, các đơn vị hỗ trợ công dân thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, đăng ký kinh doanh, nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia với số tiền 6,7 tỷ đồng, chiếm 48,4% tổng số tiền thanh toán trên cổng quốc gia của tỉnh.

Đặc biệt, từ tháng 6/2023, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long đã phối hợp với Chi cục Thuế Hạ Long, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố để thực hiện thí điểm trả thông báo thuế qua hình thức điện tử đối với thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất (chuyển nhượng, tặng cho). TP Hạ Long trở thành địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện trả thông báo thuế qua hình thức điện tử.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, trong năm 2023, TP Hạ Long đã tổ chức hàng chục cuộc tập huấn, tuyên truyền về chữ ký số; hướng dẫn triển khai số hóa hồ sơ giải quyết TTHC cho lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên của các phòng, ban và các xã, phường; duy trì các hoạt động hỗ trợ công dân như: Tạo lập tài khoản trên Dịch vụ công, cấp chữ ký số miễn phí cho người dân, hỗ trợ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến...

Đồng thời, thường xuyên rà soát các TTHC đủ điều kiện công bố dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

 Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)