Tại phiên tòa xét xử ông Lê Thanh Thản ngày 10/8, chị Đinh Thị Nguyệt cho biết, khi đến văn phòng giao dịch của chủ đầu tư, chị được giới thiệu vị trí tòa CT6 và dự án đảm bảo về mặt pháp lý, chủ đầu tư hứa sẽ hỗ trợ cho người dân làm các thủ tục được cấp sổ đỏ.

Nhưng khi chị đi làm thủ tục, cơ quan chức năng trả lời, tòa nhà này sai phạm nên không được cấp sổ đỏ.

Những người bị hại trong vụ án. Ảnh: T.Nhung

Chị Nguyệt trình bày: Tôi không đồng ý rằng bị cáo chỉ gây thiệt hại cho người dân hơn 481 tỷ đồng. Theo chị Nguyệt, đó mới chỉ là tiền dân bỏ ra mua căn hộ, còn trên thực tế, ông Lê Thanh Thản đã gây cho khách hàng rất nhiều khó khăn khác. 

Chị Nguyệt mua căn hộ đã hơn 10 năm nhưng không được xác nhận quyền sở hữu tài sản, không thể mang nhà đi thế chấp khi có nhu cầu, cũng không thể đăng ký khai sinh cho con, không có cơ sở để làm tạm trú và khai sinh.

Ông Lê Thanh Thản tại tòa. Ảnh: T.Nhung

Thiệt hại giá trị từ năm 2011 đến giờ là hơn 10 năm. Giá nhà lúc đó là khác, bây giờ đã khác. “Nếu nói yêu cầu bị cáo trả lại tiền như theo hợp đồng thì giờ chúng tôi cầm tiền đó đi không thể mua được căn hộ khác để đảm bảo chỗ ở”, lời chị Nguyệt.

Chị Nguyệt cũng cho rằng, mua nhà xong chị còn phải bỏ tiền đầu tư nội thất. Chị cũng nhắc đến thiệt hại tổn thất tinh thần khi phải cùng mọi người bỏ ra công sức để đi đòi quyền sở hữu tài sản của mình trong suốt thời gian qua.

Chị đề nghị HĐXX giải quyết phần dân sự trong vụ án hình sự này để được đảm bảo quyền lợi. Chị cho rằng, nếu HĐXX tách phần dân sự ra vụ án dân sự khác thì sẽ rất thiệt cho người bị hại, bởi hơn  10 năm qua họ đã phải đi gõ cửa khắp nơi.

“Chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư vài lần về việc đề nghị được cấp sổ đỏ. Công ty nói sẽ hỗ trợ dân nhưng không được. Ngày 4/8, tôi và luật sư  đã đến gặp phía bị cáo đề nghị xem xét các phương án bồi thường nhưng bị cáo không đưa ra phương án nào mà nói là chờ tòa xét xử”, lời chị Nguyệt.

Sau khi chị Nguyệt đưa ra yêu cầu được bồi thường theo giá trị căn hộ thực tế tại thời điểm hiện tại, HĐXX cho rằng khó định giá được căn hộ ở CT6 vì nhà còn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Lúc này chị Nguyệt lên tiếng: Nếu yêu cầu bồi thường thiệt hại của bị cáo không được xem xét thì đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết tăng nặng cho bị cáo.

“Việc sai phạm của dự án CT6 là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Chúng tôi mua nhà, chúng tôi có yêu cầu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”, chị Nguyệt trình bày.

Tại tòa, người bị hại là ông Nguyễn Hữu Huỳnh cũng đồng ý với ý kiến của chị Nguyệt. 

Một người bị hại khác khi được hỏi đã đưa ra đề nghị đền bù với giá nhà là 25,5 triệu/m2 theo tìm hiểu thị trường. Chị Phan Thị Thu phương đưa ra yêu cầu bồi thường căn hộ là 34 triệu đồng/m2.

Trước yêu cầu đòi bồi thường của khách hàng, bị cáo Lê Thanh Thản cho biết sẽ thỏa thuận để hợp tình hợp lý. “Phía công ty sẽ đàm phán với dân ở mức hợp tình hợp lý nhất giữa 2 bên”, lời Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.