XEM CLIP:

Sáng 10/8, tại phiên tòa xét xử ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) về tội lừa dối khách hàng, rất nhiều người mua nhà của “đại gia điếu cày” đã có mặt tại TAND TP Hà Nội từ sớm để xếp hàng làm thủ tục dự tòa.

Khi được hỏi, đa phần họ đều đến tòa với mong muốn sớm được cấp sổ đỏ cho căn hộ của mình ở dự án CT6 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội.

Anh Phạm Ngọc Quyền. Ảnh: T.Nhung

Anh Phạm Ngọc Quyền, một cư dân sinh sống tại tòa CT6, phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) mua căn hộ ở đây từ đầu, đến năm 2019 anh mới biết khu nhà này vi phạm trật tự xây dựng.

Anh Quyền đến tòa mang theo nguyện vọng, mong muốn căn hộ của mình sẽ được cấp Giấy chứng nhận sổ hồng. Trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận sổ hồng, anh mong được chủ đầu tư đền bù thỏa đáng cho gia đình một căn hộ tương đương giá trị thị trường ở quanh khu vực chung cư cũ.

Phiên tòa dự kiến bắt đầu lúc 8h, nhưng khi các bị cáo khác và đông đảo người bị hại đã có mặt thì ông Lê Thanh Thản vẫn chưa xuất hiện.

Đến 9h, bị cáo Lê Thanh Thản (được tại ngoại) xuất hiện tại tòa với đôi dép cao su thường thấy. Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh được hai người dìu đến tòa.

Rất nhiều người bị hại xếp hàng làm thủ tục dự tòa. Ảnh: T.Nhung

Cùng hầu tòa với “đại gia điếu cày” còn có 6 bị cáo khác gồm: Đỗ Văn Hưng (cựu Chủ tịch phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Duy Uyển, Bùi Văn Bằng (cùng là cựu Phó Chủ tịch phường), Nguyễn Văn Nam (cựu Chánh thanh tra quận Hà Đông), Vương Đăng Quân (cựu Phó Chánh thanh tra quận), Mai Quang Bài (cựu cán bộ Thanh tra).

Những người này bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 2, Điều 285 BLHS năm 1999.

Người bị hại làm thủ tục dự tòa. Ảnh: T.Nhung

Cáo trạng xác định, ông Lê Thanh Thản đã bán 488 căn hộ (cho 488 khách hàng) không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỷ đồng. 

Cáo buộc cho rằng, các bị cáo là cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng ở các thời kỳ và cựu cán bộ thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã không thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm để ngăn chặn, xử lý đối với những sai phạm tại công trình xây dựng Dự án CT6 Kiến Hưng theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại hơn 481 tỷ đồng.