- Việt Nam yêu cầu phía TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN hôm nay lên tiếng việc tàu cá của ngư dân Quãng Ngãi bị tàu TQ đâm chìm.

""VN lên án mạnh mẽ các hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân VN", ông Lê Hải Bình khẳng định.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của VN, ngày 9/7, tại khu vực cách đông đông nam đảo Bông Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN, 34 hải lý, tàu cá VN mang số hiệu QNg 90479TS cùng 5 ngư dân đã bị 2 tàu hải cảnh TQ mang các số hiệu 46102 và 56103 truy đuổi và đâm chìm.

"VN yêu cầu phía TQ khẩn trương điều tra xác minh vụ việc và xử lý nghiêm đối với các nhân viên của hai tàu TQ đã có hành vi cố ý đâm chìm tàu cá của VN.

Các nhân viên này bỏ mặc các ngư dân VN trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng sau khi tàu bị đâm chìm trên biển. 

VN cũng yêu cầu phía TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân VN", người phát ngôn nói.

Cũng liên quan đến vụ việc, ngày 11/7, đại diện Bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện Đại sứ quán TQ tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

Được biết, ngày 11/7, sau khi xảy ra vụ việc trên, một tàu cá khác mang số hiệu QNg 95001TS đã đến ứng cứu tàu QNg 90479TS, nhưng bị 2 tàu TQ liên tục ngăn cản. Chỉ đến khi 2 tàu TQ bỏ đi, tàu bị nạn mới được tiếp cận và 5 ngư dân mới được cứu.

Chung Hoàng