Chiều 16/10, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TN&MT) cùng 4 địa phương nằm trong ranh Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đã ký kết giao ước thi đua thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Đến dự lễ có Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng lành đạo các sở, ngành, địa phương.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ

Chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ hết khó khăn, tuy nhiên đối với đường Vành đai 3, TP.HCM xác định công tác này gồm hai yếu tố mẫu mực và tiến độ.

Trong đó, yếu tố mẫu mực trong thu hồi đất sẽ làm cơ sở triển khai các dự án tiếp theo. Để đạt được việc này, yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành điều tra xã hội, phải tuyên truyền, rà soát đánh giá pháp lý, áp giá tốt nhất cho bà con, bồi thường sao cho tốt nhất, nhanh nhất.

"Chúng ta phải luôn kiên trì với mục tiêu người dân phải được tạo điều kiện bằng hoặc tốt hơn khi giao đất cho chủ đầu tư. Ngoài việc bồi thường, cũng phải nắm bắt hoàn cảnh từng hộ dân để xem xét tái định cư, hỗ trợ như chuyển đổi nghề và các hỗ trợ khác"- ông Mãi lưu ý.

Về tiến độ, Chủ tịch TP.HCM yêu cầu trước tháng 6/2023 phải có 70% mặt bằng sạch, đủ điều kiện khởi công dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Trên tinh thần buổi lễ ký kết thi đua hôm nay, các địa phương và sở ngành cần phấn đấu trước 30/6/2023, cơ bản bàn giao mặt bằng, cuối quý III/2023 sẽ hoàn thành.

Công tác cắm ranh giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 TP.HCM đã cơ bản hoàn thành 

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) Lương Minh Phúc cho biết, sau khi UBND TP phê duyệt ranh dự án, Ban đã phối hợp với Sở TN&MT, Sở GTVT cùng UBND Quận, Huyện, Ban Bồi thường GPMB và chính quyền 13 xã, phường thuộc TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh khẩn trương triển khai công tác cắm mốc và bàn giao ranh GPMB cho các địa phương.

Đến nay, đã có 1802/1901 cọc mốc GPMB đã được cắm tại 4 địa phương (đạt 95% tổng khối lượng công việc). Dự kiến đến 20/10/2022, 100% khối lượng công tác cắm cọc sẽ hoàn thành.

Còn theo ông Võ Trung Trực - Phó giám đốc Sở TN&MT, việc ký kết giao ước thi đua có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công của việc triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3. Đây sẽ là dự án kiểu mẫu cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sẽ được áp dụng chung cho tất cả các dự án khác trên địa bàn TP.HCM kể từ năm 2023 trở về sau.