Tiến sĩ dinh dưỡng Ushakiran Sisodia, Bệnh viện Nanavati Max Super Specialty (Ấn Độ), cho biết: “Tính linh hoạt trong cách chế biến, có thể luộc, nướng dễ dàng, khiến khoai lang trở thành sự bổ sung lý tưởng cho thực đơn hằng ngày. Đặc tính tăng cường miễn dịch của khoai lang, nhờ hàm lượng Vitamin A cao, giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh trong mùa hè”. 

Được trồng trên toàn cầu, khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và các chất dinh dưỡng khác. 

Khoai lang là loại thực phẩm phổ biến, có giá rẻ. Ảnh: Okome

Thành phần dinh dưỡng 

Theo Healthline, 200g khoai lang nướng còn vỏ cung cấp 180 calo, 41g tinh bột, 4g đường, 0,3g chất béo, 6,6g chất xơ, vitamin A (200% nhu cầu mỗi ngày), vitamin C (44%), mangan (43%), đồng (36%), vitamin B6 (34%), kali (20%)… 

Tác dụng của khoai lang

Bổ sung khoai lang trong chế độ ăn uống dẫn đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Tiến sĩ Sisodia, đó là một cách tuyệt vời để giúp cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng thiết yếu. 

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Chất xơ và chất chống oxy hóa trong khoai lang có lợi cho sức khỏe đường ruột. Một số chất xơ được lên men trong ruột tạo ra các axit béo cung cấp năng lượng cho tế bào niêm mạc ruột. Chế độ ăn chứa 20-33g chất xơ mỗi ngày có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư ruột kết và nhu động ruột đều đặn hơn. 

Các nghiên cứu đã phát hiện chất chống oxy hóa trong khoai lang tím thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Lượng lớn vi khuẩn này giảm nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy truyền nhiễm. 

Trong khoai lang có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Naturally Yours

Hỗ trợ hệ miễn dịch 

Khoai lang ruột cam là một trong những nguồn beta carotene tự nhiên phong phú nhất, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. 

Vitamin A rất quan trọng đối với hệ miễn dịch khỏe mạnh. Đó là chìa khóa để duy trì ruột khỏe mạnh nhất là khi ruột tiếp xúc với nhiều mầm bệnh tiềm ẩn. Các nghiên cứu đã chỉ ra thiếu hụt vitamin A làm tăng tình trạng viêm ruột và giảm khả năng hệ miễn dịch phản ứng hiệu quả với các mối đe dọa tiềm tàng. 

Khoai lang tốt cho ai 

- Người mắc bệnh gan: Các chất chống oxy hóa có trong gan giúp giải độc và giảm viêm gan.

- Bệnh nhân ung thư: Các đặc tính chống ung thư trong khoai lang, nhờ sự hiện diện của beta-carotene và các chất chống oxy hóa khác, có thể mang lại lợi ích điều trị cho bệnh nhân ung thư và tăng cường hơn nữa chức năng miễn dịch.

- Phụ nữ mang thai: Khoai lang có lợi cho người mang thai do hàm lượng vitamin A cao, cần thiết cho sự phát triển của em bé. Theo Tiến sĩ Sisodia, khoai lang rất giàu chất xơ hòa tan, hỗ trợ tiêu hóa khi mang thai.

- Người muốn giảm cân: Mặc dù giàu tinh bột nhưng khoai lang lại ít calo, chất béo và nhiều chất xơ, trở thành lựa chọn tốt cho chế độ ăn kiêng.