CEO Trần Kinh Doanh chính thức rời Thế Giới Di Động

Mới đây, ông Trần Kinh Doanh đã có đơn từ nhiệm khỏi HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), tiếp nối động thái rút lui khỏi ban điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh hồi tháng 1/2022. Là một trong những "tướng" chính trong dàn bộ sậu của MWG, việc ra đi của ông Doanh gây nhiều chú ý.

Được biết, ông Doanh tham gia MWG từ năm 2007, vị trí ban đầu là Phó Tổng Giám đốc Công ty. Đến năm 2014, ông được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc CTCP Thế giới Di động (chuỗi di động). Năm 2017, ông Doanh cũng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Thế giới số Trần Anh (một trong những công ty được MWG mua lại cùng thời điểm).

Sang năm 2018, khi MWG tuyên bố dốc sức bước vào mảng FMCG với chuỗi Bách Hóa Xanh, ông Doanh được chọn là người cầm trịch trực tiếp. Sau khi ông Doanh rút khỏi vị trí CEO, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT - đã tham gia tiếp quản dẫn dắt chuỗi này.

{keywords}
Ông Trần Kinh Doanh

Theo báo cáo quản trị tính đến 27/1/2022, ông Doanh đang sở hữu 7,728 triệu cổ phiếu MWG, tương đương 1,084% vốn. Trên thị trường, MWG chốt phiên hôm nay 1/4/2022 với giá trần 156.000 đồng/cp, tương đương sổ cổ phiếu của ông Doanh trị giá 1.205,6 tỷ đồng.

Chủ tịch mới của FLC và Bamboo Airways

Sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, ông Đặng Tất Thắng sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt từ ngày 31/3/2022 cho đến khi có quyết định mới của ĐHĐCĐ và HĐQT.

Ông Đặng Tất Thắng tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Xây dựng và Quản lý Dự án tại Đại học Northumbria (Vương quốc Anh), và là gương mặt lãnh đạo quen thuộc tại FLC, Bamboo Airways.

Tại Bamboo Airways, ông hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Tại FLC, ông đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc kể từ năm 2014 và được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT FLC nhiệm kỳ 2021-2026 từ tháng 4/2021.

{keywords}
FLC, Bamboo Airways có chủ tịch mớ

Quyền cổ đông FLC, cổ đông Bamboo Airways tương ứng với toàn bộ cổ phần ông Trịnh Văn Quyết sở hữu tại hai doanh nghiệp và các tài sản, quyền tài sản khác của ông Quyết được bà Vũ Đặng Hải Yến thực hiện thay ông Quyết theo Giấy uỷ quyền được ông Quyết ký trước đó.

Cổ phiếu một thời của Hà Văn Thắm bùng lên

Sau 2 phiên tăng trần trước đó, trong phiên 28/3 cổ phiếu OGC của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) tiếp tục tăng thêm gần 4,6% lên 18.400 đồng. Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu này đã tăng trên 60%, đi ngược xu hướng ảm đạm trên thị trường.

Mức giá hiện tại của OGC cao hơn khá nhiều so với mức 12.000 đồng/cp ở vào thời điểm trước khi ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam từ ngày 24/10/2014 và mức đáy 1.200 đồng/cp thời điểm cuối 2016 khi nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) bị Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố.

Ông Hà Văn Thắm bị Cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố ngày 24/10/2014 với tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, đồng thời bị bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng.

Kể từ khi ông Thắm bị bắt, cổ phiếu OGC giảm không ngừng và khiến nhiều nhà đầu tư bắt đáy thua lỗ đậm. Chỉ trong vòng nửa năm cuối 2014, cổ phiếu OGC giảm 50% xuống ngưỡng 6.000 đồng/cp.

Nhiều người lao vào bắt đáy cổ phiếu này ở thời điểm đó. Tuy nhiên, cổ phiếu này sau đó bốc hơi thêm hơn 50% trong vòng 6 tháng tiếp theo và xuống mức 2.500 đồng/cp.

Nữ tướng Mai Thanh tham vọng tỷ đô

Là người chèo lái “con tàu” REE từ những ngày đầu tiên cho tới khi trở thành một tập đoàn tiếng tăm như hiện nay, doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh được nhiều người biết tới. 

Theo bà Thanh, năng lượng tái tạo là mảng đầu tư chiến lược của REE. Hiện, danh mục của REE chỉ có một công ty nhiệt điện và còn lại đều là năng lượng sạch như điện gió, mặt trời, thủy điện. REE sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư mảng năng lượng tái tạo. Mặt khác, nhân sự là thành viên HĐQT mới có nhiều kinh nghiệm trong mảng này và được kỳ vọng đóng góp nhiều phát triển sắp tới của doanh nghiệp.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh 

REE đặt mục tiêu năm 2025, vốn hóa thị trường REE sẽ gấp đôi hiện tại và doanh thu hàng tỷ USD, tăng mạnh so với mức 10.000 tỷ hiện tại.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh, doanh thu hợp nhất đạt 5.810 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2020, và lợi nhuận sau thuế đạt 1.855 tỷ đồng, tăng 13,9% so với năm trước. Năng lượng và nước là hai mảng đóng góp chính vào sự tăng trưởng của doanh thu, tăng 159% lên 3.055 tỷ đồng (năm 2021) từ 1.178 tỷ đồng (năm 2020).

Bắt ông Trịnh Văn Quyết

Ông Trịnh Văn Quyết, nguyên chủ tịch Tập đoàn FLC, bị cơ quan chức năng khởi tố và bắt với cáo buộc thao túng và che giấu thông tin chứng khoán. 

Trước đó, ông Trịnh Văn Quyết gây chú ý khi bất ngờ đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu FLC từ ngày 10/1/2022. Theo đó, ông Quyết đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch dự kiến theo mệnh giá là 1.750 tỷ đồng. Thời gian giao dịch dự kiến từ 10-17/1. Mục đích được ông Quyết nêu là cơ cấu tài sản.

Phương thức giao dịch thoả thuận hoặc khớp lệnh. Trước giao dịch ông Quyết nắm giữ 215 triệu cổ phiếu FLC tương ứng 30,34% vốn điều lệ doanh nghiệp.

Ngày 11/1, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) ra thông báo huỷ bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào ngày 10/1 theo chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Nguyên nhân huỷ giao dịch do Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết không báo cáo, không công bố thông tin trước khi giao dịch.

Ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán nhà nước xử phạt ông Quyết 1,5 tỉ đồng và đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán của ông trong vòng 5 tháng.

Bảo Anh

Thú chơi đồng hồ hàng hiếm, trị giá cả căn nhà của Minh Nhựa

Thú chơi đồng hồ hàng hiếm, trị giá cả căn nhà của Minh Nhựa

Đại gia Minh Nhựa sở hữu nhiều mẫu đồng hồ thiết kế tinh xảo của các thương hiệu nổi tiếng như Patek Philippe, Hublot, Richard Mille...