Từ năm 2020, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên thí điểm và triển khai mạng di động 5G. Đến thời điểm này, việc thử nghiệm mạng 5G đã diễn ra tại nhiều nơi trên cả nước.

Theo đại diện VNPT, đơn vị này đã triển khai thử nghiệm 5G từ sớm, với sự hiện diện ở gần 20 tỉnh, thành phố và xuất hiện ở các sự kiện, lễ hội, phục vụ cho du lịch. 

"Trong quá trình thử nghiệm, với khách hàng thông thường, họ sẽ cảm nhận được sự thay đổi về độ trễ, tốc độ", đại diện VNPT nói.

Với Viettel, nhà mạng này đã thử nghiệm 5G ở hầu hết tỉnh, thành phố, với hơn 1 triệu lượt trải nghiệm. Hầu hết khách hàng tham gia trải nghiệm đều cảm nhận rõ rệt tốc độ 5G mang lại. 

Còn đối với MobiFone, đơn vị này đã triển khai thử nghiệm 5G ở TPHCM, Huế, Nha Trang, Phú Quốc,...

Nhìn chung, quá trình thử nghiệm 3 năm qua đã cung cấp những cơ sở dữ liệu ban đầu để các nhà mạng đánh giá và xây dựng các phương án mở rộng mạng lưới trong tương lai. 

Chia sẻ tại tọa đàm thương mại hóa 5G do CLB Nhà báo CNTT Việt Nam tổ chức sáng 26/12, đại diện cả 3 nhà mạng lớn đều cho biết số thiết bị hỗ trợ 5G trên mạng lưới hiện còn thấp.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Trưởng ban công nghệ tập đoàn VNPT cho hay, hiện khoảng 18% thiết bị của người dùng VNPT đã có 5G. Mặc dù vậy, ông Khánh đưa ra dự đoán tỷ lệ thiết bị 5G sẽ tăng lên rất nhanh. 

Toa dam 5G 4.jpg
 Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Trưởng ban công nghệ Tập đoàn VNPT.

Theo ông Lê Mai Sơn, Phó ban truyền thông MobiFone, thống kê đo đạc cho thấy, MobiFone hiện có khoảng 16-17% số lượng thiết bị đầu cuối của người dùng trên mạng lưới hỗ trợ 5G.

Lý giải về lượng thiết bị hỗ trợ 5G còn thấp, ông Sơn cho rằng, rào cản của thiết bị đầu cuối 5G là giá thành cao hơn mặt bằng chung. Điều này cũng diễn ra với các thiết bị đầu cuối 4G ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, với tốc độ 5-6 triệu máy 5G bán ra mỗi năm, đại diện MobiFone cho rằng thiết bị 5G sẽ ngày càng bình dân hóa, từ đó tạo ra cú hích cho thị trường.

Toa dam 5G 3.jpg
Ông Lê Mai Sơn - Phó ban truyền thông MobiFone.

Ở góc độ của Viettel, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động – Viettel Telecom cho biết, nhu cầu sử dụng 5G của người dân là nhiều nhưng số thiết bị hỗ trợ 5G còn thấp, chỉ chiếm khoảng 17-20%. 

Trước thực trạng này, Viettel sẽ lựa chọn ưu tiên triển khai 5G ở những khu vực có nhu cầu cao, với tỷ lệ máy điện thoại hỗ trợ 5G cao. Bên cạnh đó là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm đổi mới sáng tạo,...

Chia sẻ thêm về những thách thức khi triển khai 5G, đại diện Viettel cho rằng, các dịch vụ nội dung trên 5G hiện chưa có nhiều, chỉ có video 4K, 8K, live streaming, còn ít các dịch vụ AR, VR,... Do đó, các nhà mạng phải là đơn vị đo đầu trong việc triển khai xây dựng nội dung cho 5G.

Toa dam 5G 2.jpg
Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động - Viettel Telecom.

Theo đại diện Viettel Telecom, sau khi trải nghiệm 5G, 100% người dùng chia sẻ mong muốn Việt Nam sớm triển khai 5G để họ được trải nghiệm công nghệ mới với tốc độ cao hơn. 

Sau 3 năm thử nghiệm, doanh nghiệp hiện đã có đủ cơ sở đánh giá về chất lượng hạ tầng mạng lưới, hiệu quả, phương án kinh doanh. Do vậy, đây được xem là thời điểm chín muồi cho câu chuyện đấu giá tần số để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 5G.

Viettel cũng đề xuất Bộ TT&TT sớm triển khai đấu giá tần số cho 5G càng sớm càng tốt. "5G sẽ thúc đẩy xã hội số, kinh tế số, chính phủ số. Không có lý do gì không tận dụng các lợi ích 5G mang lại", đại diện Viettel nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Trưởng ban công nghệ tập đoàn VNPT cho rằng, ở thời điểm hiện tại, khi cân đối các yếu tố về thị trường, đầu tư phát triển, việc triển khai thương mại hóa 5G ở Việt Nam đã bắt đầu có hiệu quả. Do vậy, VNPT cũng bày tỏ mong muốn cần thúc đẩy sớm việc thương mại hóa 5G.

Có cùng chung nhận định, tuy vậy, nhà mạng MobiFone muốn thúc đẩy việc sử dụng chung hạ tầng mạng 5G nhằm rút ngắn thời gian, khối lượng đầu tư và giảm thiểu rủi ro cho các nhà mạng.