Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố kết quả bài thi viết kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý lần đầu tiên được Sở này tổ chức. Theo đó, trong 12 người dự thi, có 11 người có kết quả là Đạt (đạt từ 50/100 điểm trở lên). 

Theo quy định, ứng viên phải đạt từ 50/100 điểm trong bài thi viết (đạt) sẽ được tham gia phần thi trình bày đề án.

11 ứng viên vượt qua vòng thi đầu tiên sẽ tiếp tục thi trình bày đề án để chọn ra 3 vị trí Phó hiệu trưởng cho các trường: Trường THPT An Nhơn Tây, Trường THPT Quang Trung, Trường THPT An Nghĩa.
 
Phần thi trình bày đề án có thời gian tối đa 30 phút và chất vấn từ 30-40 phút. Trong phần thi này, ứng viên sẽ đánh giá thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế, nguyên nhân của đơn vị sử dụng chức danh thi tuyển; dự báo xu hướng phát triển, đề xuất kế hoạch, giải pháp; chương trình hành động thực hiện kế hoạch, giải pháp nếu được bổ nhiệm vào chức danh thi tuyển...

Các ứng viên tham gia thi tuyển vị trí phó hiệu trưởng trường THPT của TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên Sở GD-ĐT thực hiện việc tuyển dụng theo hình thức thi tuyển và lần tuyển dụng ở 3 trường THPT này là kỳ thi thí điểm cho những giải pháp lựa chọn lãnh đạo quản lý các cơ sở giáo dục.

"Lâu nay, ngành giáo dục thực hiện theo quy trình từ giới thiệu của cơ sở, rà soát, xin ý kiến của các cơ quan quản lý, thống nhất sau đó sở ra quyết định bổ nhiệm. Đó là quy trình rất chặt chẽ, đảm bảo chọn đúng người làm lãnh đạo quản lý cho các đơn vị trường học. Tuy nhiên, việc thi tuyển sẽ giúp cho giải pháp có sự cạnh tranh giữa các ứng viên, các thầy cô giáo được quy hoạch" - ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, trước đây, nếu điều động thì thầy cô than phiền đơn vị xa quá, đi lại vất vả. Còn khi thi tuyển, các ứng viên đã xác định trước trường đó như thế nào, ở đâu có đặc điểm gì, có phù hợp với điều kiện của mình hay không mới đăng ký dự thi. Do vậy đến khi trúng tuyển họ sẵn sàng nhận nhiệm vụ và thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh hình thức thi tuyển sẽ tạo sự phấn đấu cho các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo trong quy hoạch, không còn thái độ chủ quan, ỷ lại với suy nghĩ cán bộ nghỉ hưu thì lực lượng tại chỗ sẽ thay thế.
Việc này cũng đảm bảo tính trung thực, minh bạch, hiệu quả của kỳ thi.

"Sở thực hiện theo quy trình ra đề bảo mật và chặt chẽ. Việc tổ chức tuyển dụng theo hình thức này có thể vất vả hơn, tốn kém hơn, mất thời gian hơn nhưng để có hiệu quả thì các thầy cô cần thể hiện hết năng lực của mình để có vị trí xứng đáng với mong muốn và mong đợi của ngành giáo dục. Từ đó, các trường có lực lượng quản lý đủ mạnh nhằm xây dựng và phát triển giáo dục" - ông Hiếu chia sẻ.

Những người trúng tuyển sẽ được bổ nhiệm chức danh hiệu phó trường THPT trong tháng 12/2022.