Sáng 31/5, Hội đồng giải Báo chí quốc gia tổ chức vòng chấm chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ 18.

Tổng Biên Tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải cho biết, giải Báo chí quốc gia là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới báo chí cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí.

Năm nay, giải Báo chí quốc gia đã bước sang mùa thứ 18 đồng hành cùng đời sống báo chí, trở thành sinh hoạt nghiệp vụ thực sự bổ ích, lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội, trong giới báo chí và ngày càng khẳng định uy tín là giải thưởng nghề nghiệp danh giá nhất của những người làm báo Việt Nam.

IMG_8304.JPG
Ông Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc vòng chấm chung khảo.

Theo báo cáo của Hội đồng sơ khảo, số lượng các tác phẩm gửi tham dự giải vẫn đạt mức cao nhất trong những năm gần đây.

73 thành viên của Hội đồng sơ khảo chia thành 11 tiểu ban đã làm việc với tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đúng quy chế chấm giải, tiến hành thẩm định, chấm và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 165 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.905 tác phẩm gửi về tham dự.

Ông Lê Quốc Minh nhận định, các tác phẩm bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống trong năm 2023. Báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của đất nước.

Báo chí cũng phản ánh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với điểm sai trái, thù địch; nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc; các đề tài về lịch sử, kỷ niệm những sự kiện quan trọng của đất nước, những vấn đề xã hội nóng...

Bên cạnh đó, báo chí cũng truyền tải những tấm gương người tốt việc tốt, cán bộ “6 dám” nơi đất khó, những cô giáo dân tộc, những sứ giả đại ngàn... với nghĩa cử cao đẹp, có tính thuyết phục, lay động lòng người.

IMG_8325.JPG

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đề nghị các thành viên trong Hội đồng chung khảo phải đảm bảo sự khách quan, công tâm, sáng suốt, lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất, xứng đáng để trao giải.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo giải đã trình bày báo cáo tổng kết. Báo cáo cho thấy, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống. 

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 18 - năm 2023 sẽ được trao vào đúng dịp Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 năm nay, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).