Sáng 15/3, Hội báo toàn quốc 2024 đã khai mạc tại trục đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM.

khai mac 2.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc 2024. Ảnh: Nguyễn Huế

Tham dự Hội báo có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và nhiều lãnh đạo Trung ương, địa phương cùng đại diện các cơ quan báo chí.

khai mac 10.jpg
Gian trưng bày báo chí truyền thông của Bộ TT&TT. Ảnh: Nguyễn Huế

Tham gia Hội báo có 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu của hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp hội nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 1 khu trưng bày về lịch sử báo chí. 

Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Minh cho biết, Hội báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, thực sự ngày hội lớn của báo giới và công chúng cả nước.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, 120 gian trưng bày và 1 khu vực trưng bày về lịch sử báo chí cho thấy bức tranh tổng quan về báo chí Việt Nam đương đại theo hướng chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại; thể hiện sinh động những câu chuyện cống hiến và hy sinh, lao động và sáng tạo của các thế hệ người làm báo.

khai mac 5.jpg
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc. Ảnh: Nguyễn Huế

“Trong 3 ngày (từ 15 - 17/3), Hội Báo toàn quốc 2024 sẽ mang đến cho công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều hoạt động nghiệp vụ chất lượng, quy mô lớn, tính chuyên sâu và tính thực tiễn cao”, ông Lê Quốc Minh thông tin.

khai mac 3.jpg
Các đại biểu tham quan gian trưng bày báo chí. Ảnh: Nguyễn Huế

Cũng theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, bên cạnh các gian trưng bày, Hội báo còn tổ chức 10 phiên thảo luận về các chủ đề trọng yếu, có tính cấp bách của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số, như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Xây dựng môi trường văn hóa báo chí; Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; Phát thanh năng động trong môi trường số; Đa dạng hóa nguồn thu các cơ quan báo chí, Vấn đề bảo vệ bản quyền báo chí trong kỷ nguyên số…, với sự tham dự của hơn 60 diễn giả.

Báo chí phải vì lợi ích tối thượng của dân tộc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, Hội báo là sự kiện rất quan trọng, giàu ý nghĩa, thực sự là ngày hội đối với các cấp hội nhà báo, người làm báo cả nước, là bước chuẩn bị quan trọng hướng tới kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

khai mac 8.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu. Ảnh: Nguyễn Huế

“Chúng ta có một nền báo chí cách mạng với mục tiêu cao quý nhất, sứ mệnh thiêng liêng nhất là phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân; là cầu nối giữa Đảng với các tầng lớp nhân dân; là nơi để nhân dân gửi gắm tình cảm, niềm tin yêu, sự tin tưởng với Đảng, Nhà nước”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, những người làm báo Việt Nam có quyền tự hào về nền báo chí cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Tự hào về truyền thống vẻ vang, về những đóng góp xứng đáng của báo chí cách mạng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tự hào về lớp lớp các thế hệ nhà báo, bằng tài năng, nhiệt huyết, sức sáng tạo và cả máu xương để xây dựng, gìn giữ và phát triển một nền báo chí cách mạng vì dân, vì nước, vì lợi ích tối thượng của dân tộc Việt Nam.

“Thế hệ nhà báo cha anh là niềm tự hào, là tấm gương sáng để các nhà báo - hội viên hôm nay soi mình, sửa mình, rèn đức, luyện tài để làm báo cho đúng, cho hay, để tận tâm, tận lực cống hiến, xứng đáng với truyền thống của các thế hệ cha anh trong một thế kỷ qua”, Trưởng ban Tuyên giáo lưu ý.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, báo chí vừa phải nghiên cứu lý luận, vừa phải tổng kết thực tiễn, truyền thông chính sách, vừa tiếp tục giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

“Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hoá tiến bộ, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc; diễn đàn để Nhân dân tham gia các công việc của đất nước…  như yêu cầu, mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 10 Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2015 – 2020”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

khai mac 1.jpg

Trước đó, các đại biểu và các cơ quan báo chí dâng hoa Tượng đài Bác Hồ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.