Cảnh sát Nga hôm 5/6 đã bắt giữ giám đốc hãng rượu Mister Cider, sau khi 18 người tử vong vì uống các sản phẩm của thương hiệu này. Ngoài ra, 17 người khác đã phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng, và số người chết có thể sẽ còn gia tăng.

Theo hãng tin RT, tính đến tối ngày 5/6, 16 trường hợp đã tử vong ở thành phố Ulyanovsk, và 2 người khác ở thành phố Samara. Ít nhất hai người đã phải nhập viện ở Cộng hòa Udmurtia. 

Nhiều thùng rượu của hãng Mister Cider bị thu hồi để điều tra sau khi 18 nạn nhân qua đời do bị ngộ độc. Ảnh: Bộ Nội vụ Nga

Cơ quan giám sát người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor cho biết, những trường hợp ngộ độc đầu tiên được phát hiện vào cuối tuần qua tại Dimitrovgrad, một thị trấn thuộc vùng Ulyanovsk. Thống đốc Alexey Russkikh ban đầu báo cáo có 22 người ngã bệnh, và 8 người trong số này đã tử vong. Theo ông Russkikh, một nạn nhân là thiếu nữ.

Kể từ đó, ông Russkikh đã ra lệnh “truy quét tất cả các điểm bán rượu” trong khu vực, còn Rospotrebnadzor cấm bán tất cả các sản phẩm của Mister Cider ở Nga. Cảnh sát đã lập chốt để kiểm tra các xe chở đồ uống, trong khi các thanh tra và sĩ quan rà soát những kho hàng trên khắp cả nước. Rượu của hãng Mister Cider cũng đã được phát hiện ở vùng phía tây của Nga như Nizhny Novgorod, và vùng phía đông Izhevsk.

Cho đến nay, cảnh sát đã thu hồi được 193 thùng đồ uống Mister Cider tại 23 cửa hàng khác nhau. Lô gần đây nhất được giao vào ngày 31/5 và 1/6. Các thùng rượu 30 lít chứa nhiều hương vị khác nhau, nhưng tài liệu đi kèm không có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng.

Chính quyền Samara đã bắt giữ ông Anar Huseinov, chủ sở hữu của công ty sản xuất đồ uống Mister Cider. Ủy ban Điều tra Nga đã tiếp nhận vụ việc “để đảm bảo điều tra khách quan và thấu đáo”.

Trong khi cơ quan chức năng chưa xác thực nguyên nhân gây ra ngộ độc hàng loạt, nhưng nghi phạm chính là methanol, một loại cồn có độc tính cao đối với con người. Các triệu chứng ngộ độc methanol gồm suy nhược, đau đầu, nôn mửa, khó thở, mờ mắt, tụt huyết áp và ngất xỉu. Chính quyền địa phương khuyến cáo những ai có triệu chứng trên “hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt”.

Đây là vụ ngộ độc hàng loạt tồi tệ nhất ở Nga kể từ tháng 7/2019, khi 3 người chết và 60 người khác phải nhập viện, mà nạn nhân chủ yếu là người di cư từ Uzbekistan. Thủ phạm là loại dầu mè được sản xuất ở Ulyanovsk dùng nguyên liệu thô bị ô nhiễm được vận chuyển từ trang trại ở vùng Samara.

41 người tử vong vì ngộ độc rượu ở Nga

41 người tử vong vì ngộ độc rượu ở Nga

Tính đến thời điểm này, số người tử vong vì bị ngộ độc rượu ở tỉnh Irkutsk vùng Siberia thuộc Liên bang Nga hôm 18/12 (giờ địa phương) đã lên tới 41 người. Ngoài ra, còn 15 người khác đang được điều trị tích cực tại bệnh viện địa phương.