EU muốn các hãng công nghệ lớn bảo vệ người dùng tốt hơn. (Ảnh: Reuters)

Theo Thierry Breton, Uỷ viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU, Google Maps, Google Play, Google Search, Google Shopping và YouTube của Alphabet, Facebook và Instagram của Meta, LinkedIn và Bing của Microsoft nằm trong số 19 doanh nghiệp phải tuân thủ quy định nội dung mới của khu vực. Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) yêu cầu các hãng phải quản trị rủi ro, thực hiện kiểm toán độc lập, chia sẻ dữ liệu với nhà chức trách và nhà nghiên cứu, thông qua bộ quy tắc ứng xử trước tháng 8.

Ngoài ra, còn có Marketplace của Amazon, App Store của Apple, booking.com, Pinterest, Snapchat của Snap, TikTok, Wikipedia, Zalando, AliExpress của Alibaba. Trước phóng viên, ông Breton cho biết, 19 nền tảng và công cụ tìm kiếm có trách nhiệm đặc biệt để giữ cho Internet an toàn hơn.

Các công ty này phải nỗ lực hơn để giải quyết tin sai sự thật, cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người dùng, bảo vệ trẻ em mạnh mẽ hơn nếu không muốn bị phạt tối đa 6% doanh thu toàn cầu. EU đang xem xét thêm 4 đến 5 doanh nghiệp khác trong danh sách tuân thủ DSA và sẽ thông báo trong vài tuần tới.

Đặc biệt, ông chỉ trích hệ thống quản trị nội dung của Facebook vì vai trò của nó trong tạo ra dư luận về các vấn đề quan trọng. Ông khẳng định, là một nền tảng nội dung khổng lồ, Meta cần điều tra hệ thống một cách cẩn thận và khắc phục nếu cần nhanh nhất có thể.

Twitter và TikTok cũng nằm trong “tầm ngắm” của Breton. Ông tiết lộ, theo lời mời của Elon Musk, ông và cộng sự sẽ tổ chức một buổi kiểm tra tại trụ sở Twitter ở San Francisco, Mỹ. Ông cũng mong muốn được ByteDance – công ty mẹ TikTok – mời đến thủ phủ Bắc Kinh để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của TikTok.

(Theo Reuters)