Theo báo cáo Thực thi tiêu chuẩn cộng đồng mới nhất của TikTok, nền tảng này đã xóa hơn 2,4 triệu video tại thị trường Việt Nam trong Quý 1/2022. Đây là báo cáo được TikTok công bố định kỳ hàng quý. 

Cụ thể, đã có tổng cộng 2,43 triệu video được người dùng Việt đăng tải bị xóa bỏ trong thời gian này. Trong đó, 92,5% các video bị loại bỏ chủ động, 88,7% số video bị xóa trước khi có bất kỳ lượt xem nào. 94% số video này bị xóa chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi đăng tải. 

Dữ liệu về lượng video bị xóa bỏ tại thị trường Việt Nam theo thống kê của TikTok.

Những video này bị xóa khỏi nền tảng do có nội dung vi phạm các chính sách về tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok. Đó là các nội dung chứa đựng tư tưởng thù địch, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, hình ảnh khỏa thân và hoạt động tình dục, các hoạt động bất hợp pháp, nội dung bạo lực, ghê rợn, hành vi quấy rối, bắt nạt, tự tử,...

Theo TikTok, ở hạng mục các nội dung vi phạm chính sách về sự an toàn của trẻ vị thành niên, các video chứa hình ảnh khỏa thân và hoạt động tình dục liên quan đến trẻ vị thành niên chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các video bị xóa.

Xếp ở những vị trí thấp hơn trong hạng mục này là các video về hành vi có hại của trẻ vị thành niên, video có nội dung gây tổn hại về thể chất và tâm lý của trẻ,...

Nhiều TikToker Việt từng đăng tải những đoạn clip với nội dung thiếu lành mạnh. Họ sau đó đã bị "ném đá" dữ dội bởi cộng đồng mạng. 

Thực tế cho thấy, TikTok, Facebook, Instagram… hiện là những nền tảng nội dung hấp dẫn đối với người dùng ở nhiều độ tuổi. Đây cũng là sân chơi đầy hứa hẹn của các nhà sáng tạo nội dung khi họ có thể “hái ra tiền” thông qua việc sản xuất bài viết, video,… 

Tuy nhiên, môi trường mạng cũng ẩn chứa những điều không an toàn. Không ít trường hợp từng gây bão dư luận khi chủ tài khoản mạng xã hội đăng tải những nội dung không phù hợp, gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. 

Thực tế này khiến các nền tảng nội dung số đang dần thắt chặt hơn tiêu chuẩn cộng đồng và tích hợp thêm các bộ công cụ nhằm chặn lọc, kiểm soát nội dung mà người dùng đăng tải. 

Các nền tảng nội dung số đang dần thắt chặt hơn tiêu chuẩn cộng đồng và tích hợp thêm các bộ công cụ nhằm chặn lọc nội dung.

Với TikTok, nền tảng này đang tập trung vào việc thiết kế các thuật toán nhằm phát hiện và thực thi tiêu chuẩn cộng đồng trên quy mô lớn. Dựa trên các tiêu chuẩn sẵn có, TikTok sẽ tạo đoạn mã nhận dạng kỹ thuật số riêng biệt nhằm xác định hình ảnh và video vi phạm. 

Khi nội dung về xâm hại tình dục ở trẻ em được phát hiện, mã nhận dạng sẽ rà soát và xóa các nội dung tương tự hoặc liên quan, đồng thời ngăn chặn triệt để các nội dung tương tự từ khi người dùng bắt đầu tải lên.

Phản hồi của đội ngũ kiểm duyệt cũng là yếu tố quan trọng giúp hoàn thiện độ chính xác của quy trình kiểm duyệt nội dung. Theo đó, các video nổi tiếng sẽ được đánh giá lại để loại trừ khả năng nội dung vi phạm lan truyền rộng rãi trên nền tảng. 

Bên cạnh việc chủ động gỡ bỏ các nội dung vi phạm, TikTok đang thử nghiệm tính năng nhắc nhở để các nhà sáng tạo nội dung sử dụng công cụ lọc bình luận, chặn nhóm tài khoản và các tùy chọn xóa một cách hiệu quả.

Trọng Đạt