Trong phòng bệnh ngột ngạt, ồn ào tiếng người nói, tiếng máy móc xen lẫn những tràng ho dài, em Lê Chí Kiệt (19 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn nằm lặng thinh, bất động, cả cơ thể dường như chẳng còn chút sức sống. Ngồi bên cạnh, bà Lê Thị Kim Lan (54 tuổi, mẹ của Kiệt) liên tục lau nước mắt. Cuộc đời bà đã trải qua nhiều biến cố nhưng chưa bao giờ suy sụp như lúc này.

"Tôi từng ôm 4 đứa con, rời khỏi người chồng say xỉn rồi bôn ba khắp nơi. Sau này con gái lớn bỏ đi, để lại 2 đứa cháu ngoại cho tôi nuôi, tôi vẫn còn sức để đi làm. Nhưng bây giờ cả 2 đứa con trai nằm một chỗ, viện phí hàng trăm triệu, các cháu cù bất cù bơ. Tôi cùng đường rồi”, bà Lan nghẹn ngào.

Lê Chí Kiệt (1).jpg
Bà Lan nắm chặt tay con trai, thương xót cho số phận bất hạnh.

Trước đó, khoảng cuối tháng 4, trong khi Kiệt chở anh trai bằng xe máy thì bị tai nạn giao thông. Người anh bị gãy chân, phải phẫu thuật ở bệnh viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kiệt bị chấn thương sọ não, gãy xương vai, tình trạng nghiêm trọng hơn rất nhiều. Một mình bà Lan túc trực ở bệnh viện, vừa chăm con vừa gắng gượng lo viện phí.

Kiệt mới bỏ nghề đi biển chưa đầy nửa tháng để xin làm công ty. Con thường chịu khó tăng ca đến tận đêm, nói muốn kiếm tiền phụ mẹ. Hôm ấy công ty hết hàng nên về sớm, con nói đi đón anh, không ngờ trên đường về thì gặp nạn, giờ nằm trơ không biết gì…”, bà Lan nghẹn ngào.

Thời điểm nhận được tin báo, bà chẳng còn đồng tiền nào, phải vay vội của người hàng xóm 2 triệu đồng để đóng tạm ứng viện phí. Kiệt bị tổn thương não nặng nhưng bà chẳng còn ai để giao phó. Nửa tháng sau, khi con lớn được xuất viện, bà mới gửi nhờ người thân ở quê trông nom, phụ giúp ăn uống, rồi đưa Kiệt lên TP.HCM cứu chữa.

Người mẹ đơn thân chỉ còn 2 bàn tay trắng, mỗi lần bệnh viện đưa phiếu yêu cầu đóng tạm ứng, bà lại như ngồi trên đống lửa, chạy vạy vay mượn khắp nơi. Có thời điểm bà nghĩ đến chuyện bán thận để lo cho Kiệt, nhưng rồi lại sợ mình yếu nằm một chỗ, con chẳng còn người chăm sóc.

Lê Chí Kiệt (2).jpg
Cuộc đời bà Lan đã trải qua nhiều biến cố đau lòng, nhưng chưa bao giờ khiến bà suy sụp như lúc này.

2 tháng sau tai nạn, Kiệt chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp. Bác sĩ Lê Nguyên Ngọc Thảo, Khoa Hô hấp cho biết, thời điểm ấy, tình trạng tổn thương não của em còn nặng, dù đã mở mắt nhưng chưa thể tiếp xúc. Em vẫn phải thở oxy qua mở khí quản. Ngoài ra, em còn bị viêm phổi, loét vùng tì đè.

Hiện tại Kiệt vẫn đang được dùng kháng sinh mạnh để điều trị viêm phổi, bổ sung dinh dưỡng nâng tổng trạng, đồng thời tập vật lý trị liệu. Với tình trạng sức khỏe như hiện tại, bác sĩ dự kiến em còn điều trị kéo dài. Thế nhưng gia đình đã kiệt quệ.

Trước đó, bà Lan đi làm mướn để lo cho cháu ngoại ăn học. Hai người con trai đi ghe biển, cái nghề lênh đênh đầy rủi ro và bấp bênh, thỉnh thoảng chỉ phụ được ít gạo, mắm, muối. Cũng bởi vậy mà Kiệt mới nghỉ để xin làm công nhân, chưa được nửa tháng đã gặp nạn. 3 tháng qua, bà Lan đã chạy vạy gần 200 triệu đồng để cứu chữa cho 2 con, trong đó phần lớn chi phí là dành cho Kiệt. Một số thân bệnh nhân cùng phòng chứng kiến hoàn cảnh mẹ con bà khốn khổ nên đã giúp cho vài trăm nghìn đồng, nhưng không thấm vào đâu so với những khoản chi phí điều trị.

Bác sĩ Thảo cho biết, riêng tiền viện phí của Kiệt khoảng 30 triệu đồng, chưa kể sữa, tã, băng gạc… gia đình phải tự mua ở ngoài. Rất mong thông qua VietNamNet, mẹ con bà Lan sẽ gặp được nhiều tấm lòng thơm thảo giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp 

Hoặc bà Lê Thị Kim Lan;

Địa chỉ: KP Hải Hà, TT Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

 SĐT: 0387136624.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.206 (Em Lê Chí Kiệt)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081