Người mẹ nghẹn ngào chia sẻ về hành trình cứu chữa cho con gái nhỏ.

Thương mẹ một mình tần tảo nuôi các con ăn học, em Đặng Đoan Khang (17 tuổi, quê Đồng Nai) ra sức học tập, mong mai này có thể báo đáp công ơn. Chẳng ngờ bất hạnh lại ập xuống cô gái hiếu thảo. Sau nhiều ngày ôn thi học kì, Khang thấy đau đầu, sốt nhẹ kèm nôn mửa. Chị Nguyễn Đặng Đoan Dung (SN 1976) lo lắng, vội đưa con đến cơ sở y tế tư nhân kiểm tra thì được chẩn đoán là cảm nắng. Tuy nhiên, Khang uống thuốc nhiều ngày vẫn không khỏi. 

Khoảng 1 tuần sau, Khang không ngủ được, nói sảng cả đêm: “Mẹ đừng bỏ con”, “Mẹ đừng chạy xe nhanh quá, con sợ lắm”, “Con không muốn đi làm công nhân, con muốn thi đại học”… Chị Dung cho rằng con bị áp lực học tập kéo dài nên đưa đi khám ở bệnh viện tâm thần nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân.

Cho đến cuối tháng 3, Khang được chuyển từ bệnh viện ở Đồng Nai lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán em mắc bệnh viêm não tự miễn hiếm gặp do u quái 2 bên buồng trứng. 

Đặng Đoan Khang (1).jpg
Đoan Khang mắc bệnh viêm não tự miễn hiếm gặp, đang điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới (Ảnh: BVCC).

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, em Khang nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, đã hôn mê, nhiều cơn gồng giật. Các bác sĩ đã tiến hành 3 ca phẫu thuật cắt buồng trứng, bóc tách khối u, cùng với đó là phác đồ điều trị bệnh viêm não tự miễn, từ dùng thuốc đến lọc máu, thay huyết tương. 

Tuổi đời của em Khang còn rất trẻ. Trong quá trình điều trị, chúng tôi đã nỗ lực với mục tiêu sau này em có thể trở về cuộc sống bình thường nhất có thể. Hiện tại, em vẫn còn phải thở máy, tuy nhiên bệnh tình đã cải thiện hơn rất nhiều, bỏ hầu hết thuốc an thần, cũng bớt các cơn co giật”, bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Suốt 4 tháng nay, chị Dung bỏ mọi công việc để túc trực ở bệnh viện. Khang vẫn nằm trong phòng cách ly, mỗi ngày chị chỉ được vào thăm con ít phút. Nỗi lo trong lòng chị vẫn chưa tan nhưng dần nhen nhóm hy vọng.

Trước đây con hay có những cơn co giật, nhai miệng, mắt trợn ngược lên. Giờ nhìn khuôn mặt con bình an hơn. Mỗi khi vào thăm, tôi phải kìm nén tâm trạng, chỉ nói những điều tích cực với con. Nhưng ra khỏi phòng bệnh là nước mắt lại không kìm được”, chị Dung nghẹn giọng.

Đặng Đoan Khang (4).jpg
Thiếu nữ 17 tuổi xinh đẹp, ngoan ngoãn vốn là niềm tự hào của mẹ. 
Đặng Đoan Khang (5).jpg
Chị Dung khóc nghẹn khi kể về con gái đáng thương.

Đến lúc này, điều khó khăn nhất với chị là chi phí điều trị. Bởi đây là căn bệnh còn mới, chưa có phác đồ cụ thể, nhiều phương pháp điều trị mới chưa được bảo hiểm y tế chi trả, vì vậy vô cùng tốn kém. Gần 4 tháng, riêng tiền tạm ứng viện phí cho Khang đã khoảng 1,4 tỷ đồng, chưa kể thuốc men, vật dụng y tế, sữa, tã mua ở ngoài. Trong số đó, chị Dung dành dụm được khoảng 500 triệu đồng, một ít là nhờ người thân, thầy cô và bạn bè của Khang gom góp cho, còn lại phần lớn là tiền vay mượn. 

Vợ chồng tôi sống ly thân. Một mình tôi lo cho 2 con nhiều năm nay. Giờ tiền dành dụm đã hết, cũng không còn nơi vay mượn, không biết phải làm thế nào để lo cho con”, người mẹ tuyệt vọng, hai hàng nước mắt lăn dài.

Ở bệnh viện, chị Dung xin cơm từ thiện ăn qua bữa. Lúc nào chị cũng sợ không kịp đóng viện phí thì Khang sẽ bị lỡ điều trị nên cứ xong đợt tạm ứng này, chị lại đi vay cho đợt mới. Hiện tại, không còn chỗ vay mượn, chị đành cầu cứu những tấm lòng thơm thảo. Mong rằng mẹ con chị sẽ nhận được sự tiếp sức của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy hoặc chị Nguyễn Đặng Đoan Dung;

Địa chỉ: 27 cư xá 12, KP3, phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.   

 SĐT: 0979136137.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.198 (Em Đặng Đoan Khang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081