Theo số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP.HCM, TP.HCM là thị trường TMĐT sôi động, có quy mô và tốc độ tăng trưởng lớn (37%). Doanh số TMĐT năm 2023 của thành phố đạt gần 11 tỷ USD.

TMĐT là ngành có đóng góp lớn nhất vào GRDP của TP.HCM trong nhóm ngành dịch vụ (khoảng 14%).

Tới nay, 88% số doanh nghiệp B2B đã chuyển sang TMĐT; 49% giao dịch mua hàng B2B trên thế giới hiện được thực hiện trực tuyến. Các doanh nghiệp tại TP.HCM thường dẫn đầu các xu thế mới về TMĐT.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của TMĐT tại địa phương, tháng 3/2024, Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác các nội dung trong lĩnh vực TMĐT, an toàn giao dịch điện tử và cung cấp nội dung trên mạng Internet. Theo đó, những nội dung hợp tác cụ thể gồm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về TMĐT, an toàn giao dịch điện tử, thanh toán không tiền mặt; Đào tạo, tập huấn về kỹ năng ứng dụng TMĐT; Hỗ trợ về kỹ thuật, pháp lý cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch điện tử…

Anh tin 1.jpg
Thông qua sự kiện “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành”, nhiều tiểu thương tại Chợ Bến Thành đã được hỗ trợ bán hàng online hiệu quả (Ảnh: Bình Minh).

Trong số những kết quả bước đầu đạt được từ sự “bắt tay” của 2 sở, đáng chú ý là sự kiện “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành” do 2 sở phối hợp tổ chức với Viện Nghiên cứu phát triển và Tiktok Việt Nam.

Thu hút 150 triệu lượt xem trên các nền tảng, 5 triệu khách hàng tiềm năng, sự kiện nêu trên đã góp phần khuyến khích người dân, tiểu thương ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh. Nhiều tiểu thương đã được đào tạo và hỗ trợ để bán hàng online hiệu quả, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Cùng với đó, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của mua sắm trực tuyến, thúc đẩy thói quen mua sắm online an toàn và tiện lợi.

Theo kế hoạch năm 2024, 2 sở sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động như: Tập huấn, đào tạo và thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống; Xây dựng và triển khai quy chế phối hợp quản lý quảng cáo sản phẩm trên các sàn TMĐT, xử lý quảng cáo hàng hóa không đảm bảo điều kiện kinh doanh, hàng hóa có liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng; Phối hợp truyền thông Kế hoạch khuyến mại tiêu dùng và kích cầu du lịch năm 2024; Hỗ trợ chuyển đổi số các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Hỗ trợ nông dân bán hàng trên sàn TMĐT…

Bình Minh