Tối 9/9, trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết đã có báo cáo Bộ GTVT đề nghị cấp thẩm quyền có hướng xử lý đối với 2 tàu không có người, từ Trung Quốc trôi dạt trên sông Hồng. 

Ảnh chụp Màn hình 2024 09 09 lúc 23.06.56.png
2 tàu hút cát trôi trên sông Hồng đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai. Ảnh từ nguồn: Sở GTVT tỉnh Lào Cai

Hai tàu có tải trọng khoảng 100 tấn, là tàu hút cát, trên tàu không có người. Đến sáng 9/9, tàu này trôi dạt đến cầu Cốc Lếu nhưng chưa gây ảnh hưởng đến cầu. Sau đó tàu tiếp tục trôi đến khu vực cầu Phố Mới (nằm cách cầu Cốc Lếu khoảng 2,5km về phía hạ lưu).

Dự kiến, trong tối 9/9, hai tàu trên sẽ trôi dạt đến cầu Phố Lu (bắc qua sông Hồng tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Ông Thu cho biết, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các địa phương liên quan không đủ năng lực, phương tiện, thiết bị để xử lý hai tàu trên.

“Sở GTVT tỉnh Lào Cai cũng như đơn vị quản lý đường thủy trên sông Hồng chỉ có ca nô công suất nhỏ, không đủ kéo, giữ 2 tàu này. Để tránh ảnh hưởng đến các cầu trên sông Hồng trong khi nước lũ đang dâng cao, Cục đã có báo cáo gửi Bộ GTVT kiến nghị Bộ báo cáo Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì tìm hướng xử lý”, ông Thu thông tin. 

Ngoài ra, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng đã thông báo tới các Sở GTVT nắm thông tin để phối hợp xử lý. 

Trước đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhận được báo cáo của Sở GTVT tỉnh Lào Cai về việc có 2 tàu từ Trung Quốc trôi dạt trên sông Hồng về hướng cầu Cốc Lếu (TP Lào Cai), cần xử lý để không va vào các trụ cầu trên sông Hồng.