Quảng Ninh là một trong 6 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước được Bộ Tài chính lựa chọn triển khai thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT). Việc triển khai hệ thống HĐĐT sớm với nỗ lực lớn đã tạo bước đột phá trong công tác thuế theo hướng chuyển đổi số, tạo nền tảng thuế điện tử ở Quảng Ninh.

Tiếp nối thành công trong triển khai HĐĐT, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, năm 2023 ngành thuế Quảng Ninh triển khai mạnh ứng dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Mặc dù chưa bắt buộc, nhưng trên địa bàn Quảng Ninh hiện đã có hơn 72% doanh nghiệp, hộ kinh doanh các ngành nghề ăn uống, khách sạn, nhà hàng dịch vụ đã, đang sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Đặc biệt, tỷ lệ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh sử dụng giải pháp này đạt trên 80%.

a1 nuibeo hoadondientu.jpeg
 Kế toán Công ty CP Than Núi Béo (TKV) sử dụng hóa đơn điện tử để nộp thuế

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế, để quản lý được doanh thu thực của người bán. HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền góp phần quan trọng vào quản lý thuế công khai, minh bạch, bình đẳng cho các đối tượng tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Xác định HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là bước tiến cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa quản lý thuế, năm 2023 ngành Thuế Quảng Ninh quyết tâm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời minh bạch thông tin quản lý thuế, góp phần vào việc thu thuế đúng, đủ, chống thất thu ngân sách nhà nước và đáp ứng yêu cầu của chương trình chuyển đổi số của tỉnh Quảng Ninh.

Theo Cục Thuế Quảng Ninh, khởi tạo HĐĐT từ máy tính tiền mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý thuế. 

Đối với doanh nghiệp, giúp xuất HĐĐT bất cứ lúc nào bởi hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định. Doanh nghiệp đồng thời được chủ động điều chỉnh sai sót cho HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày, chứ không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường. Cùng với đó, tại một điểm bán hàng, doanh nghiệp có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất HĐĐT cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Đối với người tiêu dùng, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để tham dự thưởng. Thông tin trên HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có thêm trường thông tin về CMND/CCCD, phòng trường hợp người mua hàng chưa có mã số thuế hoặc không nhớ mã số thuế. Chưa kể, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giúp tạo lập thói quen mua hàng lấy hóa đơn, góp phần minh bạch hóa các giao dịch kinh tế của các chủ thể tham gia.

Chính vì vậy, năm 2023 Cục Thuế Quảng Ninh đã tập trung hướng dẫn 4 nhóm đối tượng triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền gồm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn tỉnh có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng và có sử dụng máy tính tiền. 

4 nhóm đối tượng cụ thể là: Kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); bán lẻ thuốc tân dược; và dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…). 

Công Duy