22 sân bay Việt bằng 1 sân bay Thái, Nội Bài, Sài Gòn, Đà Nẵng quá tải

Thừa nhận hạ tầng sân bay quá tải, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam còn nhận xét “cứ gỡ nút thắt này lại nảy sinh nút thắt khác”, khiến không chỉ hàng không mà cả ngành du lịch cũng bị vạ lây.

Không muốn tăng chuyến vì quá tải sân bay

Thực trạng hạ tầng sân bay quá tải gần đây liên tục được đề cập, bàn luận. Tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần thứ hai, sáng 9/12, chủ đề này tiếp tục được mổ xẻ tại phiên thảo luận chuyên đề “Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - chắp cánh du lịch”.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho hay, giai đoạn 2015-2018, du lịch Việt Nam tăng trưởng gấp đôi, từ 7,5 lên 15 triệu lượt khách. 11 tháng đầu năm, chúng ta đón trên 16,5 triệu khách du lịch, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và 34% so với tháng 10. Trong đó, 80% khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không.

Song, ông Khánh nhận xét, ngành du lịch đang gặp bất lợi khi hạ tầng sân bay quá tải, đặc biệt là các sân bay trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang... khiến nhiều chuyến bay từ thị trường nguồn bị ảnh hưởng do có thời điểm cơ sở hạ tầng chưa được đáp ứng được.

{keywords}
Khách chen chúc làm thủ tục tại sân bay

TS. Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không, cho rằng "hạ tầng quá tải là đương nhiên". Ông dẫn chứng, Việt Nam có 22 sân bay, tổng công suất khoảng trên 90 triệu khách/năm, nhưng con số này mới ngang bằng 1 sân bay của Singapore là Changi, bằng 1 sân bay ở Bangkok, Thái Lan là Suvarnabhumi và bằng 1 sân bay quốc tế ở Malaysia là Kuala Lampur...

Hạ tầng sân bay quá tải gây hệ lụy chính cho các hãng hàng không, kéo theo tác động không nhỏ tới ngành du lịch.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, kể câu chuyện, năm 2006 khi các hãng hàng không mới đưa khách đến Đà Nẵng, nhiều ý kiến lo ngại không biết khách du lịch đến đây ăn gì, chơi gì. Đến nay, hạ tầng du lịch phát triển, khách du lịch tới Đà Nẵng đạt những con số kỷ lục, song lại gặp vấn đề về tắc nghẽn sân bay. Thậm chí mới đây, Đà Nẵng còn muốn không tăng chuyến bay thời điểm từ 16h-2h sáng vì quá tải ở sân bay.

Hay đường bay Hà Nội - TP.HCM, ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết các tổ chức quốc tế nhận xét chặng bay này đông thứ 2, thứ 3 thế giới, số ghế cung ứng lên tới 210.000 ghế. Sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn khiến chất lượng dịch vụ (chỉ số đúng giờ) cũng bị ảnh hưởng. Các hãng hàng không cũng buộc phải điều chỉnh lịch bay, từ 2 tiếng phải đổi thành 2 tiếng 15 phút dự phòng chờ tại đầu sân bay.

Chưa kể, tắc nghẽn không riêng tại khu bay, mà đường tiếp cận vào sân bay cũng quá tải. Do đó, theo ông Võ Huy Cường, việc phát triển và mở rộng sân bay vệ tinh là cần thiết, song tồn tại hiện nay là chính sách còn khiếm khuyết, chưa tạo động lực cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

"Cần có chính sách đồng bộ nếu muốn gỡ nút thắt hàng không. Hệ thống cảng hàng không sân bay nếu vài năm tới không gỡ được sẽ càng tắc hơn, ảnh hưởng không chỉ ngành hàng không mà cả du lịch", ông Cường nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Cường cũng khuyến cáo, kể cả khi gỡ những nút thắt này lại nảy sinh những nút mới. Ông dẫn chứng, năm 2007 mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó lại tắc, đặt ra yêu cầu 2015 phải có sân bay Long Thành để “cứu” Tân Sơn Nhất, nhưng sân bay Long Thành đến 2025 chưa chắc đã xây xong. Hay, năm 2007, đề nghị mở rộng sân bay Cam Ranh thì vừa đầu tư PPP (hợp tác công - tư) xây dựng nhà ga mới nay đã quá tải,... Tình trạng trên diễn ra tương tự tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc,...

Nên khai thác dân sự một số sân bay quốc phòng

Nói về điểm nghẽn hạ tầng hàng không, ông Chu Việt Cường, thành viên HĐQT Công ty CP hàng không Vietjet, cho rằng, cần thích ứng và có thái độ tích cực với các “nút thắt” này, bởi đó chính là cơ hội để phát triển, và có phát triển thì mới có các nút thắt mới.

Đồng quan điểm, TS. Lương Hoài Nam cho rằng, phải tháo gỡ các nút thắt trên, tháo gỡ để phát triển. Trong đó có việc xã hội hóa, kêu gọi tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng sân bay.

{keywords}
Quá tải, máy bay phải xếp hàng chờ bay

Tháng 6/2018, Hội đồng tư vấn du lịch đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cần có giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ phát triển hạ tầng sân bay, biến chính sách thành hành động thực tế, bởi 10 năm nay tình trạng này không được cải thiện là bao.

Ông Nam ví dụ, nhà ga T3 được đề nghị xây sớm, giải cứu cho sân bay Tân Sơn Nhất từ 4-5 năm nay nhưng loay hoay mãi, giờ vẫn chưa được động thổ. “Nếu mạnh dạn giao cho tư nhân, nhà ga này đã đi vào hoạt động từ lâu”, ông Nam nói. Hay siêu dự án sân bay Long Thành, 4 năm trước, chủ trương phát triển theo hình thức PPP đã được Quốc hội thông qua, nhưng đến nay vẫn không có tư nhân, không có vốn nước ngoài,...

“Nên xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay như kêu gọi vốn ngoại, vốn tư nhân, quỹ nước ngoài,... tham gia phát triển, huy động vốn cho hạ tầng”, ông Chu Việt Cường kiến nghị. Hiện nhiều quốc gia  Australia, Anh, Mỹ,... cho tư nhân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không và một số sân bay tại Australia, Thái Lan cho tư nhân quản lý vận hành nên đạt chất lượng rất tốt.

Ngoài ra, để gỡ điểm nghẽn hạ tầng hàng không, ông Stefano Bortoli - CEO ATR góp ý, nên tối ưu công suất nhàn rỗi của các sân bay nhỏ bằng cách sử dụng các máy bay ATR nhỏ.

Ủng hộ quan điểm này, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường lưu ý Việt Nam cần khai thác hiệu quả nhất cơ sở hạ tầng hiện có. Chẳng hạn, cần tránh bay tới 4 sân bay quốc tế có dấu hiệu quá tải, như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh.

"Do bay Cam Ranh khó khăn, các hãng hàng không Trung Quốc, Nga,... bắt đầu bay đến Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn,... Đây là tín hiệu đáng mừng", ông Cường nói. Ông Lê Hồng Hà cũng góp ý, nếu sân bay Đà Nẵng tắc nghẽn có thể thay thế bằng sân bay Huế, hoặc bay Cần Thơ thay vì phải bay tới Tân Sơn Nhất vốn đã quá tải,... Hoặc, khai thác tốt những sân bay có đèn đêm như Đồng Hới, Phú Bài, Vân Đồn... Đây cũng là những sân bay đáp ứng được các tàu bay như ATR, A320, 321.

Như vậy, việc sử dụng sân bay khác thay thế cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hàng không với các công ty du lịch, đồng thời đòi hỏi các hãng lữ hành cần định hướng cho khách tới các vùng miền, điểm đến mới.

Thậm chí, theo ông Lương Hoài Nam, có thể khai thác dân sự một số dân bay quốc phòng, như sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) mới đây đã xử lý xong vấn đề dioxin, hoặc sân bay Phan Rang (Ninh Thuận) để giảm tải cho sân bay quốc tế Cam Ranh, giống như Thái Lan cho phép sử dụng sân bay quân sự Pattaya để đón khách.

Ngọc Hà

Đường băng nứt vỡ, sân bay hết chỗ... tranh nhau để được bay

Đường băng nứt vỡ, sân bay hết chỗ... tranh nhau để được bay

 Hạ tầng quá tải, cạn slot, thiếu nhân lực hàng không,... vậy nhưng hàng loạt hãng hàng không mới vẫn xếp hàng chờ được cấp phép bay chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường hàng không. 

tin nổi bật

Phó Thủ tướng: 'Bộ Công Thương chủ động xử lý các vấn đề của điện mặt trời Trung Nam'

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của nhà máy tại xã Phước Minh.

Thu nhập lao động tăng 805 nghìn đồng, lên 7,5 triệu/tháng

Thu nhập của lao động làm công hưởng lương 9 tháng năm 2022 là 7,5 triệu đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 805 nghìn đồng).

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Không như kỳ vọng, các bên đều than khó!

Nhiều DN vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2% và kiến nghị cần quy định rõ tỷ lệ, chỉ tiêu giải ngân hỗ trợ vốn cho các DN vừa và nhỏ, đặc biệt là DN sản xuất. Trong khi phía nhà băng cũng kêu có cái khó riêng!

Cuộc chiến ngành bia: 'Ông lớn' nội lép vế

Sau 2 năm đại dịch, ngành bia đang hồi phục trở lại khi các nhà hàng, quán ăn, karaoke và khách sạn được mở cửa trở lại.

Đi khắp nơi cắt cỏ nuôi bò, anh nông dân thu 65 tỷ/năm

Mỗi ngày đi khắp các khu đô thị, khu công nghiệp bỏ hoang ở Hà Nội để cắt cỏ về nuôi bò, nông dân Trần Văn Thắng (Hà Nội) thu 65 tỷ đồng mỗi năm.

Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 30% kế hoạch, thua xa Thái Lan

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay, song 9 tháng qua, Việt Nam mới đạt 1/3 mục tiêu với khoảng 1,7 triệu lượt khách.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra bô xít Tây Nguyên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Đầu tư tiền tỷ mua nhà cho con học đại học

Thay vì thuê, nhiều đại gia tỉnh lẻ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua nhà cho con học đại học tại Hà Nội.

Mở rộng lọc dầu Dung Quất, vốn tỷ USD ở đâu?

Bộ Công Thương lưu ý Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.