Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm nhưng 22 cơ sở tạm thời đóng cửa. Nhiều đăng kiểm viên, thậm chí phó giám đốc mới được tăng cường cũng phải ngưng việc để quay về phục vụ công tác điều tra.
Vừa đi tăng cường lại phải quay về phục vụ điều tra
Ngày 15/2, Trung tâm Đăng kiểm 29.01V (Yên Phú, Liên Ninh, Thanh Trì) hoạt động trở lại, ông Nguyễn Xuân Trường, đăng kiểm viên bậc cao của Trung tâm Đăng kiểm 29.02V (Phú Thị, Gia Lâm) được điều động giữ chức phó giám đốc phụ trách trung tâm 29.01V.
Tuy nhiên, ngày 1/3, nơi làm việc cũ của ông Trường tạm thời đóng cửa phục vụ công tác điều tra. Đến ngày 2/3, ông Trường nhận giấy mời lên làm việc với cơ quan công an.
Như vậy, nhận chức phó giám đốc chỉ vẻn vẹn 17 ngày, ông Trường buộc phải dừng công việc để phục vụ công tác điều tra.
“Tôi làm hết ngày 2/3 thôi. Hiện vị trí Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.01V đã được Cục điều động một người khác từ Mê Linh xuống thay”, ông Trường cho biết.
Được biết, ngoài 3 đăng kiểm viên từ Trung tâm Đăng kiểm 29.02V được điều đi tăng cường ở Hà Nội còn có 2 người khác được biệt phái đến Trung tâm Đăng kiểm 50.03V và 50.07V ở miền Nam. Từ ngày 2/3, tất cả những cán bộ này đều phải tạm ngừng làm việc để phục vụ công tác điều tra.
Dự báo tháng 3 có 75.682 xe đăng kiểm tại Hà Nội, chỉ đáp ứng được 40%
Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc ùn tắc, quá tải đăng kiểm diễn ra trong tháng 3 đã được dự đoán từ trước. Thậm chí tình trạng này còn nặng nề hơn ở tháng 4 và 5 tới đây khi đến chu kỳ kiểm định, nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao.
Theo tính toán của Cục Đăng kiểm VN, mỗi dây chuyền kiểm định đạt khoảng 60 xe/ngày. Với số dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm ở Hà Nội chỉ kiểm định được 1.140 xe, một tháng kiểm định được 30.780 xe.
Như vậy, với 75.682 xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội, khả năng chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của người dân.
Cục Đăng kiểm cũng dự báo trong tháng 4, có thể ùn tắc còn nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân ở Hà Nội và TP.HCM.
Để duy trì hoạt động các trạm đăng kiểm trực thuộc, Cục Đăng kiểm đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc “co kéo” nhân sự giữa các trung tâm nhưng đến nay… sắp cạn nguồn.
Thực tế, những trung tâm thiết kế 4 dây chuyền kiểm định nhưng chỉ huy động được 4 đăng kiểm viên, đủ duy trì hoạt động 1 dây chuyền. Mà 4 đăng kiểm viên đang làm việc thì cũng có tới 3 người diện tại ngoại được vận động đi làm lại. Họ có thể bị gọi lên cơ quan điều tra bất cứ lúc nào.
Bộ GTVT cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm VN được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định. Tuy nhiên, đến nay đề xuất này vẫn đang trong giai đoạn xem xét.
Việc tìm kiếm bổ sung nguồn nhân lực đăng kiểm viên đang bị thiếu hụt trầm trọng trong giai đoạn hiện nay dường như rơi vào bế tắc.
Trước thực trạng trên, Cục Đăng kiểm VN tiếp tục khuyến cáo, người dân ở Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm định xe, tránh phải chờ đợi kéo dài. Chủ phương tiện chỉ nên đưa xe sắp đến hạn kiểm định đi đăng kiểm nhằm giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm.
Ngoài ra, chủ phương tiện nên chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định nhằm xe không đạt phải quay đi quay lại nhiều lần.
Đặc biệt, để tránh trường hợp đến nơi mới biết trung tâm đóng cửa, trước khi đưa xe đăng kiểm, Cục Đăng kiểm VN khuyến cáo người dân có thể tra cứu thông tin các trung tâm đăng kiểm, gọi trước số hotline để nắm tình hình và đặt lịch hẹn đăng kiểm sao cho thuận lợi.
9 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội còn hoạt động
Đến chiều 4/3, Hà Nội chỉ còn 9 trung tâm với 15 dây chuyền đăng kiểm hoạt động, 22 cơ sở khác tạm thời đóng cửa.
Việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố, bắt tạm giam khiến nhân lực đăng kiểm ở Hà Nội thiếu hụt trầm trọng. Thực trạng này làm tái diễn cảnh ùn tắc, ô tô xếp hàng chờ kiểm định từ đêm.
Do quá tải xe đến đăng kiểm, nhiều trung tâm chỉ phát số và nhận kiểm định cho những xe đến trực tiếp tại cơ sở. Các đơn vị này bố trí nhân viên điều phối, phát số trước đầu giờ làm việc mỗi ngày. Lãnh đạo một số đơn vị cho biết không thể nhận đặt lịch đăng kiểm qua hotline hoặc qua app vì số xe chờ sẵn ngoài cổng trung tâm quá đông.
1. Trung tâm Đăng kiểm 29.01V, Km15+200 Quốc lộ Q1A, thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì.
2. Trung tâm Đăng kiểm 29.03V, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
3. Trung tâm Đăng kiểm 29.04V, Km8, đường Bắc Thăng Long- Nội Bài, xã Quang Minh, huyện Mê Linh.
4. Trung tâm Đăng kiểm 29.06V, Km4, đường 70, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì.
5. Trung tâm Đăng kiểm 29.08D, Lô 6, Cục CN Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức
6. Trung tâm Đăng kiểm 29.11D, Km 31, QL6, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ
7. Trung tâm Đăng kiểm 29.13D, Thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh
8. Trung tâm Đăng kiểm 29.22D, Khu đất số 10 đường 254 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng
9. Trung tâm Đăng kiểm 29.32D, số 9, tổ 15, đường Pháp Vân, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai.
Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô 3S, 4S có thể được tham gia kiểm định là ý tưởng cởi mở, táo bạo nhằm tăng thêm quyền lựa chọn cho chủ phương tiện dù không dễ triển khai.
Nhiều chủ xe, tài xế ở Hà Nội do mất công chờ đợi nhiều giờ đã không dám quay về, quyết tâm bám trụ bên ngoài trạm đăng kiểm tới đêm, thậm chí sáng hôm sau để làm cho xong thủ tục.