Tình trạng ùn ứ ở bên ngoài các trạm đăng kiểm tại Hà Nội đang trở nên trầm trọng khi 22 trong tổng số 31 trạm đăng kiểm trên địa bàn đã dừng hoạt động. Hình ảnh tại đường Phan Trọng Tuệ, ôtô xếp hàng dài chờ vào trạm đăng kiểm 2906V
Anh Minh (bên phải), lái xe Xí nghiệp Môi trường số 7 Hà Nội cho biết: "Tôi xếp hàng từ 4h sáng, khi trạm nghỉ ăn trưa xe tôi mới nhích lên tới cổng, hy vọng trong ngày hôm nay kiểm định xong chiếc xe chở rác của cơ quan".
Bác Nguyễn Văn Long mệt mỏi nằm trên xe, kiên trì xếp hàng chờ vào làm thủ tục đăng kiểm: "Chiếc xe tải của tôi chỉ có niên hạn 1 năm sử dụng, vừa rồi tôi đem đi sửa hết gần chục triệu đồng. Vì là xe cũ nên 3 tháng lại xếp hàng như thế này, mất nhiều công sức quá. Chắc tôi phải đổi xe sớm thôi", ông Long than thở.
Tuần trước cũng xếp hàng chờ đăng kiểm nhưng không đến lượt, hôm nay anh Đinh Hào Quang cẩn thận mang cả hộp cơm đi ăn ngay trên cabin. "Xếp hàng từ đêm, hôm nay mà không xong, đến tối tôi cũng quyết ở lại chờ để đăng kiểm xong chiếc xe công ty" anh Hào Quang chia sẻ.
Bên lề đường Phan Trọng Tuệ trưa 6/3 có khoảng hơn 100 ô tô nối đuôi nhau xếp hàng hướng về trạm đăng kiểm 2906V.
Đi đăng kiểm từ 3h sáng, anh Phạm Xuân Thạch (áo sơ mi trắng) đang tranh thủ ăn tạm chiếc bánh mì. "Xe tôi vào tới sân trạm thì cán bộ nghỉ ăn trưa. Chắc chắn hôm nay tôi sẽ đăng kiểm xong chiếc xe của công ty", anh Thạch vui vẻ.

Trước đây, việc kiểm định thường chỉ mất tổng cộng khoảng một tiếng, còn hiện nay thời gian kiểm tra xe chỉ mất khoảng 20-30 phút nhưng cả chờ đợi thì rất lâu. 

Như vậy các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động hiện nay chủ yếu ở khu vực ngoại thành: huyện Thanh Trì (2 trạm), huyện Mê Linh, Hoài Đức, Đông Anh, Chương Mỹ và Đan Phượng mỗi nơi còn 1 trạm, quận Đống Đa và Hoàng Mai mỗi nơi còn 1 trạm (đã tạm nghỉ từ 6/3).

Trung tâm 29.30D (phường Yên Nghĩa, Hà Đông) đóng cửa từ chiều 3/3, hiện nay trên địa bàn Hà Nội chỉ còn 9 trạm đăng kiểm còn hoạt động. Đến sáng 6/3 trạm đang kiểm 29-32D (quận Hoàng Mai) cũng treo biển tạm dừng hoạt động do thiếu nhân sự, nên chỉ còn 8 trạm đăng kiểm làm việc.

Áp lực lên các trung tâm kiểm định còn tăng hơn nữa khi nhiều trạm mở nhưng hoạt động chỉ một phần công suất do thiếu nhân sự. Điển hình như trạm đăng kiểm 29-06V hoạt động một nửa công suất vì thiếu nhân sự, trạm này mới mở cửa trở lại khoảng 3 tuần nay do trước đó tạm đóng cửa phục vụ công tác thanh, kiểm tra.

Với số dây chuyền kiểm định còn lại tại các trung tâm mỗi ngày ở Hà Nội chỉ đăng kiểm được cho khoảng 1.000 xe, tương đương với khoảng 30.000 xe mỗi tháng. Trong khi đó, lượng ô tô tới hạn kiểm định tại Hà Nội trong tháng 3 là hơn 75.000 xe, tức chưa đáp ứng được một nửa nhu cầu của người dân.