Tiếp tục chương trình kỳ họp HĐND TP Hà Nội, chiều 5/7, các đại biểu HĐND TP thảo luận tại tổ về kinh tế - xã hội.

Mở đầu phát biểu, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhắc lại bài phát biểu sáng nay mà bà đã nói trước HĐND TP, trong đó có vấn đề đầu tiên được nêu ra là y tế.

Bà nhận định, tác động của dịch Covid-19 đến mỗi cá nhân là về tâm lý, sức khỏe nhưng với ngành y tế, hậu Covid-19 còn rất nặng nề.

"Đó là vấn đề về tâm lý, nhân lực, thiếu trang thiết bị, thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ nhân dân. Suy cho cùng, người thiệt thòi nhất vẫn là nhân dân, vì nhân dân là đối tượng được thụ hưởng chăm sóc sức khoẻ", bà chia sẻ với khó khăn ngành y tế thời gian qua.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nêu ý kiến tại cuộc thảo luận tổ. Ảnh: KTĐT

Nói về cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành chia sẻ khó khăn của ngành, địa phương khác, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội dẫn chứng, năm 2021, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, theo đề xuất của UBND TP, thực hiện phân bổ kinh phí 2 lần, lần thứ nhất là trang bị tủ lạnh đựng vắc xin cho tất cả các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã.

Thời điểm đó, theo rà soát của ngành y tế, UBND TP báo cáo Thành ủy và Thành ủy chỉ đạo MTTQ TP là cần trang bị 1.009 tủ lạnh đựng vắc xin cho trạm y tế xã, phường, thị trấn. Lúc đó cần tủ lạnh bảo quản vắc xin nhất là sau khi xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin tại huyện Quốc Oai và Hà Nội đang tập trung cho chiến dịch tiêm chủng.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Lan Hương, cho đến thời điểm này, chỉ có 7 đơn vị triển khai mua tủ lạnh bảo quản vắc xin gồm Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Sóc Sơn, Thường Tín, Mê Linh, Long Biên và Phú Xuyên.

Như vậy, còn 23 đơn vị gửi lại tiền với lý do không có nhu cầu mua tủ lạnh đựng vắc xin trang bị cho các trạm y tế.

Bày tỏ sự băn khoăn với lý do này, bà Hương cho rằng: "Phải chăng Sở Y tế khảo sát chưa chính xác nhu cầu? Phải chăng một số quận, huyện không khó khăn về trang thiết bị y tế phục vụ cho y tế cơ sở? Trong khi đây là trang thiết bị rất cần thiết”.

Cả 7 quận, huyện đã mua tủ lạnh đều gửi ý kiến cảm ơn đến MTTQ và nhân dân vì đây là nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân, tuy nhiên 23 quận, huyện còn lại không mua được và trả lại kinh phí.

Chủ tịch MTTQ TP đặt vấn đề: “Nếu cứ là tâm lý e ngại, sợ thanh tra, kiểm tra thì cuối cùng người thiệt thòi là nhân viên ngành y tế và nhân dân thủ đô”. 

Dẫn chứng thứ 2 được Chủ tịch MTTQ TP nêu là 12 máy xét nghiệm PCR có giá gần 50 tỷ đồng nhưng các đơn vị cũng hoàn trả tiền vào quỹ phòng, chống Covid-19, không đơn vị nào mua được, trong khi lúc cao điểm của Hà Nội một ngày rất nhiều ca bệnh.

Từ đây, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh về sự cộng đồng trách nhiệm, sự chia sẻ, trách nhiệm với ngành y tế nhưng phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương.

Nếu chỉ phân cấp, phân quyền mạnh mẽ nhưng không phối hợp chặt chẽ, không có sự chia sẻ, không trách nhiệm thì mục tiêu có rõ ràng, giải pháp có cụ thể, cũng không thể đi đến đích. Nếu đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết trong tất cả mọi lĩnh vực, trong mọi công việc thì trong quá trình đổi mới về phong cách làm việc, cải cách TTHC, mọi sự hướng tới công khai, minh bạch, mọi kết quả phát triển KTXH sẽ tốt hơn.

Bác sĩ tay nghề cao rời bệnh viện công ra ngoài bệnh viện tư

Phân tích về việc nhiều cán bộ ngành y xin nghỉ việc là người có tay nghề cao, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng nêu bất cập trong hệ thống y tế dự phòng của TP.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng 

Khẳng định vai trò rất lớn của hệ thống y tế dự phòng, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, qua đại dịch số người làm việc trong hệ thống y tế dự phòng tại địa bàn Hà Nội còn quá ít. Tại nhiều trung tâm y tế dự phòng trong đợt chống dịch có nơi 50% người bị nhiễm bệnh nhưng vẫn phải bố trí làm việc.

Ông nhận định về những bất cập, trước tiên là bất cập về con người, định biên mỗi trạm y tế tối đa có 10 người, trong khi đó Hà Nội có phường rất đông, dân số có thể bằng 1 huyện của tỉnh khác. Bất cập thứ 2 với y tế cơ sở là tuyển dụng khó. Theo chính sách của ngành y, việc làm để tăng thu nhập không nhiều. Đãi ngộ cho y tế cơ sở còn thấp, hầu như chỉ có lương cơ bản, trong 2 năm chống dịch không có khoản nào thu nhập tăng thêm, trung bình cán bộ y tế dự phòng lương 5 triệu/tháng.

Năm 2021, ngành y tế có 407 người xin nghỉ việc, trong đó có 153 bác sỹ; trong năm 2022, riêng khối bệnh viện nghỉ 241 người (trong đó 104 bác sỹ), chưa tính các khối y tế cơ sở… Người xin nghỉ việc tập trung ở một số bệnh viện lớn Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông… Trong đó, xin nghỉ việc chủ yếu là người có bằng Đại học, có tay nghề cao để chuyển sang khối y tế ngoài công lập.

Nguyên nhân được ông Hưng chỉ ra bởi trong đại dịch các y bác sĩ làm việc quá vất vả, các nguồn thu giảm sút. Hà Nội có 36-37 cơ sở y tế là đơn vị tự chủ, nguồn thu giảm không đủ bù đắp nên chủ yếu sống bằng tiền lương.

Ngay cả trước dịch, trung tâm y tế xã phường cũng khó thu hút người về, nay lại càng thiếu. Ông Hưng đề nghị quan tâm đến y tế cơ sở. Theo ông, để đầu tư thêm trang thiết bị, sở đã xây dựng nghị quyết hỗ trợ nhưng rất tiếc chưa kịp trình thông qua tại kỳ họp HĐND lần này.

Hơn 800 cán bộ, nhân viên y tế Hà Nội xin nghỉ việc, chuyển công tác

Hơn 800 cán bộ, nhân viên y tế Hà Nội xin nghỉ việc, chuyển công tác

Năm 2021, toàn ngành y tế Hà Nội có 532 người xin nghỉ việc, 82 người xin chuyển công tác và từ tháng 1 - 4/2022, đã có 226 người nghỉ việc, 17 người xin chuyển công tác.
'Quyết liệt khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, bảo vệ sức khỏe người dân'

'Quyết liệt khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, bảo vệ sức khỏe người dân'

Chiều 23/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về các giải pháp bảo đảm cung ứng thuốc, vật tư y tế và bảo đảm nguồn nhân lực cho ngành y tế.
Chính phủ yêu cầu cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Chính phủ yêu cầu cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Chính phủ yêu cầu bảo đảm và cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.