MSDI 2023 do Trường Đại học Nha Trang và Hội nghiên cứu biên tập công trình khoa học và công nghệ Việt Nam (VASE) đồng tổ chức, quy tụ hơn 250 nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia, nhằm xây dựng và phát triển kinh tế biển Việt Nam một cách bền vững và hiệu quả. 

Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan đã cùng thảo luận, chia sẻ những thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, đồng thời thúc đẩy phát triển hiệu quả và bền vững, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo vệ môi trường biển Việt Nam. 

Hơn 250 nhà khoa học bàn cách đổi mới và phát triển bền vững biển Việt Nam tại Trường ĐH Nha Trang

Hội thảo tạo điều kiện cho các nhà khoa học trong và ngoài nước gặp gỡ giao lưu và chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất hiện nay phục vụ mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển. 

Trong phiên tổng thể, các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác nhau đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Na Uy và Iceland đã trình bày 4 diễn thuyết. Khoảng 150 bài báo cáo của các nhà nghiên cứu tại hội thảo là những tài liệu quý giá làm phong phú thêm hiểu biết về khoa học biển và phát triển bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Hội thảo tạo điều kiện cho các nhà khoa học trong và ngoài nước gặp gỡ giao lưu và chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất hiện nay phục vụ mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển

Hai phiên đặc biệt của MSDI 2023 là Hội thảo Vương quốc Anh và Việt Nam về di sản chung của hợp tác đại học - doanh nghiệp bền vững, nghiên cứu có tầm ảnh hưởng, giáo dục số và trao đổi học thuật; Hội thảo Vương quốc Anh - Việt Nam về kỹ thuật sinh học và sức khỏe bền vững, tập trung vào phát triển vắc xin bào tử cho Helicobacter pylori và các công nghệ mới cho phát triển bền vững. 

Các bài diễn thuyết, tham luận nhằm chia sẻ các chủ đề chung, liên quan đến phát triển bền vững và tối đa hóa cơ hội cho các chuyên gia và người tham dự gặp gỡ, trao đổi và thảo luận, góp phần đưa ra các giải pháp đổi mới để thúc đẩy phát triển hiệu quả và bền vững trong giáo dục đại học và hợp tác kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và sức khỏe công cộng. 

Đây là một trong các sự kiện quan trọng khởi động cho chương trình UK/Viet Nam Season 2023 của Hội đồng Anh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh và 30 năm thành lập của Hội đồng Anh tại Việt Nam. Chương trình là cơ hội để củng cố thêm các mối quan hệ hiện có và tạo thêm nhiều đối tác đổi mới dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia.

Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam

Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: “Chương trình UK/Viet Nam Season 2023 với mục tiêu thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa và di sản, giá trị và khát vọng của hai quốc gia thông qua chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và các mạng lưới đối tác. Dự án “iRDAM - Thúc đẩy Nghiên cứu có tính ảnh hưởng, Giáo dục số và Trao đổi học thuật” - 1 trong 31 dự án hợp tác được tài trợ trong chương trình Season, tập trung vào các nội dung mang tính bền vững, các mục tiêu bền vững của Liên hiệp quốc, các giải pháp sáng tạo để bảo vệ hành tinh. Và những di sản chung của Vương quốc Anh và Việt Nam về những hợp tác trong nghiên cứu và giáo dục đại học, giáo dục số và liên kết đào tạo, trao đổi học thuật và kết nối giữa trường đại học và doanh nghiệp”.

Bà Donna McGowan bày tỏ ấn tượng với kết quả mà mối quan hệ hợp tác đối tác này đã tạo ra trong những năm vừa qua - một mạng lưới với hơn 30 đơn vị đối tác và đã thu hút được hơn 4 triệu bảng Anh thông qua các nguồn hỗ trợ từ Việt Nam, Vương quốc Anh và các nơi khác. Điều này thể hiện cả chiều rộng lẫn chiều sâu và di sản của mối quan hệ hợp tác đối tác với những kết quả ấn tượng về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Đây cũng là bằng chứng thể hiện di sản chung về các chương trình hợp tác đối tác của Vương quốc Anh và Việt Nam trong nghiên cứu và phát triển, và trong hợp tác giáo dục đại học.

Tấn Tài