Chiều 11/5, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Xuân Nguyện, SN 2002, Phạm Trung Quân, SN 2002 cùng ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ và Đàm Tiến Đạt, SN 2003 ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng Phạm Trung Quân, Đỗ Xuân Nguyện và Đàm Tiến Đạt. Ảnh CACC.

Tháng 3/2023, 3 nghi phạm trên thuê phòng trọ tại khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm để ở và môi giới lao động.

Nghi phạm Đạt đăng tải thông tin tuyển dụng lao động về lĩnh vực xây dựng, môi giới việc làm trên mạng xã hội. Nghi phạm Quân có nhiệm vụ đưa đón người lao động còn nghi phạm Nguyện tìm đơn vị tuyển lao động.

Tối 16/4,  anh Nguyễn Văn Chiến (16 tuổi, ở TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) liên hệ với Đạt xin việc làm.

Anh Chiến cùng đi với các anh Nguyễn Văn Công và Nguyễn Văn Thắng đều trú tại tỉnh Thái Nguyên. Nghi phạm Đạt đưa 3 người vào nhà nghỉ, chờ đưa đến chỗ lao động. Sáng 17/4, do 3 người không có tiền, Quân thanh toán 270 nghìn tiền phòng. 

Khi đó, nghi phạm Quân cũng nói đã ứng trước cho phía thuê lao động 3 triệu đồng, nếu không đi làm sẽ mất số tiền này. Anh Công và anh Thắng nhất trí và cả nhóm theo nghi phạm Quân về phòng trọ.

Đến khi nhóm Quân tìm được việc nhưng nhóm người lao động không chịu đi làm. Chỉ vì muốn đòi lại món tiền cọc đã ứng trước cho người lao động, Quân mang xe máy của Thắng đi bán với giá 2 triệu đồng. Sau đó,  anh Công và  anh Thắng đến Công an phường Mễ Trì trình báo sự việc.  

Làm việc với cơ quan công an, Phạm Trung Quân, Đỗ Xuân Nguyện và Đàm Tiến Đạt đã khai nhận hành vi.