Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến ngày cao nhất sẽ đón khoảng 96.000 lượt khách (trong đó 28.000 lượt khách quốc tế, 68.000 lượt khách quốc nội) với 580 lượt chuyến bay (trong có tới 375 lượt chuyến bay quốc nội).

Lượng hành khách đợt cao điểm 30/4 năm nay tăng hơn 20% so với dịp lễ 30/4 năm 2022.

Cảng đã chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; cải tạo mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh tại tầng 2, sảnh E để mở rộng luồng tuyến di chuyển cho hành khách.

Đồng thời, cảng cũng lắp đặt bổ sung thêm máy soi chiếu an ninh; thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân.

Dịp 30/4- 1/5, sân bay Nội Bài đã lắp đặt bổ sung thêm máy soi chiếu an ninh (Ảnh: N. Huyền)

Nhằm thuận lợi cho hành khách đi lại trong dịp cao điểm này, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đưa ra một loạt khuyến cáo.

Cụ thể: Hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. 

Kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD). Trong trường hợp này nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành, tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Chủ động lên sớm trước giờ bay 2h đối với chuyến bay nội địa và 3h đối với chuyến bay quốc tế để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga.

Đối với hành khách đi theo đoàn khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 1 thẻ, không nên để chung trên 1 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh.

Cảng cũng khuyến khích hành khách sử dụng các phương tiện vận tải công cộng để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 2 nhà ga. Xe nối chuyến hoàn toàn miễn phí, hoạt động với tần suất 15 phút/1 chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/1 chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1, và cột số 11-12 Nhà ga hành khách T2.

Trong đợt này, cảng cũng khuyến cáo hành khách tuân thủ khuyến cáo 2K (khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế, đặc biệt tại các khu vực công cộng.

Đã có hành khách mua phải vé máy bay giả 

Cũng liên quan đến việc di chuyển bằng đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan chức năng và các hãng hàng không vừa ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng hàng không.

Phương thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán.

Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Để tránh bị lừa mua vé giả, đặc biệt trong các đợt cao điểm đi lại như 30/4, 1/5, các dịp nghỉ hè, lễ, tết, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cần mua vé trên kênh chính thức của các hãng và cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.