Giấc ngủ chất lượng có tác động tốt đối với sức khỏe. Nếu không đảm bảo được yếu tố này, hoạt động thể chất và tinh thần của bạn sẽ bị ảnh hưởng. 

Giới chuyên môn khuyến nghị, mỗi người nên ngủ 8 tiếng mỗi đêm, nhưng hầu hết mọi người chỉ ngủ được khoảng 6,5 tiếng. 

Khoảng 36% người trưởng thành ngủ đủ giấc ít nhất một lần một tuần, trong khi gần 20% khó ngủ. 

Nhiều người cho biết họ không ngủ được vì căng thẳng hoặc lo lắng. Tình trạng này trở nên tồi tệ hơn do chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ. 

Ảnh minh họa: iStock

Nick Little-Hales, huấn luyện viên về giấc ngủ, tuyên bố những giấc ngủ ngắn ban ngày rất quan trọng để có sức khỏe tốt. 

Ngủ trưa có nhiều lợi ích như cải thiện tâm trạng, trí nhớ, khả năng sáng tạo, phục hồi, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư, Alzheimer, bệnh tim và trầm cảm.

“Đừng nghĩ những người ngủ ngày là lười biếng - nếu bạn không chợp mắt, bạn sẽ thiệt”, HLV người Anh nói. 

“Từ 13h tới 15h và 17h đến 19h là những khoảng thời gian mà nhiều người thấy uể oải. Thay vì cố gắng tiếp tục, chúng ta nên ngủ một chút”.

“Điều đó xoay chuyển tình hình đối với hầu hết mọi người. Giải pháp này hiệu quả cho vận động viên, cầu thủ bóng đá, những người làm ca đêm, thanh thiếu niên và trẻ nhỏ”.

Chuyên gia Little-Hales cho rằng, giấc ngủ từ 10 đến 30 phút sẽ giúp bạn tỉnh táo, cũng như tăng cường hiệu suất làm việc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần nhắm mắt để gặt hái những lợi ích cho sức khỏe. Điều quan trọng là phải tách rời khỏi thế giới trong một thời gian - nhưng điều này không có nghĩa, bạn phải đi ngủ. Bạn cần tạo cơ hội phục hồi tâm trí trong ngày dài 24 giờ. 

“Bạn có thể sử dụng tai nghe để nghe ứng dụng thiền hoặc loại nhạc nào đó giúp bạn thư giãn trong 1-2 phút nghỉ trưa”, HLV Little-Hales chia sẻ. 

“Nếu ở nhà, bạn có thể ngồi trong vườn, trên một chiếc ghế dài, nghe nhạc để lấy lại cân bằng”. 

Đó có thể chỉ là vài phút thư thái trên đường về nhà nếu bạn đi xe bus hoặc trước khi rời công sở. Nếu bạn không làm như vậy, não của bạn sẽ cố tìm cách nghỉ ngơi ngay cả khi bạn không muốn. 

Theo Mirror, nghiên cứu tại Đại học Dusseldorf (Đức) phát hiện, thời gian ngủ ngắn tăng cường trí nhớ.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ, việc chợp mắt giúp cho các phi công trên các chuyến bay dài duy trì hoặc cải thiện hiệu suất, tâm trạng, sự tỉnh táo…

Thiếu ngủ có khả năng dẫn đến giảm testosterone, giảm ham muốn tình dục ở nam giới, trong khi đối với phụ nữ, điều đó dễ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

HLV Little-Hales nói thêm: “Giấc ngủ chiếm 30% thời gian trong ngày của chúng ta. Nếu coi giấc ngủ là sự phục hồi tự nhiên, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn, đi nhanh hơn, cười nhiều hơn”. 

Lưu ý về giấc ngủ ban ngày

- Thời gian lý tưởng để chợp mắt vào ban ngày là giữa trưa từ 13h tới 15h hoặc 17h tới 19h. 

- Nếu bạn làm việc ở nhà, đừng ngủ trưa trên giường - hãy ngả lưng trên ghế sofa hoặc ghế bành.

- Bạn không nhất thiết phải ngủ, hãy tránh làm việc trong vòng 20 phút vào buổi trưa.

- Không ngủ lâu hơn 30 phút vì điều đó ảnh hưởng tới giấc ngủ vào buổi tối.

- Rời xa chỗ làm việc, nhắm mắt lại và thư giãn. 

Mối liên hệ giữa số răng và tuổi thọ

Mối liên hệ giữa số răng và tuổi thọ

Một chiếc răng rụng sẽ khiến các răng xung quanh bị lộ chân, xô lệch khiến bạn khó nhai, khó nuốt, tăng áp lực lên đường ruột, ảnh hưởng tới sức khỏe.