Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và 33 bị can.

Bà Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Theo cáo trạng, từ ngày 1/1/2018 - 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 445 nghìn tỷ đồng có được từ hành vi phạm tội tham ô tài sản (415 nghìn tỷ đồng) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản (hơn 30 nghìn tỷ đồng).

Bà Lan đã chỉ đạo các bị can khác phối hợp lên phương án rút, chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB nhằm che giấu nguồn gốc tiền do phạm tội mà có, hợp pháp hóa toàn bộ số tiền 445 nghìn tỷ đồng để sử dụng cho các mục đích khác nhau.

trương mỹ lan vạn thịnh phát.jpeg
Bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: Nguyễn Huế

Cáo trạng của VKSND Tối cao chỉ rõ, việc rút tiền mặt chủ yếu được thực hiện ở Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn theo quy trình như sau:

Bà Lan chỉ đạo thông qua Nguyễn Phương Hồng, Trần Thị Mỹ Dung yêu cầu Nguyễn Phương Anh lập danh sách các pháp nhân, cá nhân nhận tiền, rút tiền; đồng thời chỉ đạo Thái Thị Thanh Thảo, giám đốc phòng dịch vụ Wholesale, Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn phối hợp với Nguyễn Phương Anh triển khai thực hiện.

Nguyễn Phương Anh đã chỉ đạo các nhân viên kế toán được giao quản lý các công ty “ma” trong nhóm lập các chứng từ (UNC, giấy rút tiền…) và chuyển cho Thái Thị Thanh Thảo thông tin về các pháp nhân nhận tiền, cá nhân rút tiền để lập các chứng từ hoàn tất thủ tục rút tiền.

Sau khi hoàn tất các thủ tục rút tiền, Thảo thông báo cho Trần Thị Thúy Ái, kiểm soát viên ngân quỹ của Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn để xuất tiền mặt khỏi quỹ giao cho Bùi Văn Dũng (lái xe của bà Lan) tại hầm B1, trụ sở SCB Chi nhánh Sài Gòn.

Tiếp đó, lái xe vận chuyển tiền về tòa nhà Sherwood tại số 127 Pasteur, quận 3, TPHCM, giao cho Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của bà Lan).

Uyên tiếp tục giao tiền cho các cá nhân theo chỉ đạo của bà Lan, hoặc lái xe Bùi Văn Dũng vận chuyển tiền về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho Trần Xuân Phượng.

Một số trường hợp, lái xe Bùi Văn Dũng chuyển tiền trực tiếp cho các cá nhân theo chỉ đạo của Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Khi chưa cần sử dụng tiền mặt ngay, bà Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung phối hợp với Nguyễn Phương Anh sử dụng các pháp nhân/cá nhân mở tài khoản tại Ngân hàng SCB để nhận tiền, chuyển tiền có nguồn gốc do phạm tội mà có đến tài khoản chờ, khi cần sử dụng sẽ lập ra các phương án chuyển tiền lòng vòng giữa các tài khoản.

Cuối cùng tiền sẽ được chuyển đến tài khoản chỉ định để bà Trương Mỹ Lan dùng cho các mục đích cá nhân.

Người bị hại trong vụ án này được xác định là 35.824 nhà đầu tư sở hữu 25 mã trái phiếu của 4 Công ty An Đông, Quang Thuận, Sunny World, Setra tại thời điểm ngày 7/10/2022 (ngày khởi tố vụ án hình sự).

Vào các ngày 29/7/2023, 22/9/2023, 7/10/2023 và 14/5/2024, cơ quan điều tra đã ban hành các thông báo tìm bị hại và các quyết định ủy thác điều tra gửi đến cơ quan cảnh sát điều tra của công an 58 tỉnh/thành phố trên cả nước để lấy lời khai của 35.824 người bị hại, làm rõ yêu cầu của người bị hại.

Đến ngày kết thúc điều tra (19/5/2024), đã xác định rõ 35.315 bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.