Sáng 8/4, chia sẻ với VietNamNet tại sự kiện nhân Ngày Sức khỏe thế giới năm 2023 sáng 8/4, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết theo thống kê của ngành Ung thư, mỗi năm Việt Nam có hơn 182.000 ca mắc mới ung thư, trên 122.000 ca tử vong do bệnh này.

"Tính cả số mắc ung thư còn sống kết hợp ca mắc mới, Việt Nam thường xuyên có khoảng 354.000 người đang sống chung với ung thư. Con số này có xu hướng ngày càng gia tăng, gấp nhiều lần so với 30 năm trước", Giáo sư Thuấn cho biết. 

Theo thống kê mới nhất của Globocan, cứ 100.000 người Việt thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.  

Tại Việt Nam, 10 loại ung thư phổ biến nhất gồm: Ung thư gan (chiếm 14,5%), ung thư phổi (14,4%), ung thư vú (11,8%), ung thư dạ dày (9,8%), ung thư đại tràng (5,1%), ung thư trực tràng (3,5%), bệnh bạch cầu (3,4%), ung thư tuyến tiền liệt (3,4%), ung thư vòm họng (3,3%) và ung thư tuyến giáp (3%).

Cũng theo nhận định của Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, mô hình bệnh tật Việt Nam đang tồn tại song song, trong khi các bệnh truyền nhiễm, mới nổi, tái nổi phát triển, các bệnh không truyền nhiễm bao gồm ung thư, tim mạch, đái tháo đường, rối loạn sức khoẻ tâm thần, phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)… cũng xu hướng gia tăng giống mô hình các nước phát triển.

"Dự kiến 80% tác nhân gây tử vong ở người là do các bệnh không truyền nhiễm", Giáo sư Trần Văn Thuấn cho biết. Ông đánh giá nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều yếu tố liên quan như môi trường, vận động, dinh dưỡng,…

Xét nghiệm đường huyết cho người dân tại chương trình. Ảnh: Võ Thu 

Chủ đề ngày Sức khỏe Thế giới (7/4) năm nay có chủ đề "Sức khỏe cho mọi người", kêu gọi mọi người có ý thức bảo vệ sức khỏe ngay khi chưa có bệnh, bằng hoạt động thiết thực như vận động, đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày; bỏ thuốc lá, tránh xa môi trường có khói thuốc; dinh dưỡng hợp lý, trong khẩu phần ăn có nhiều rau quả, hàm lượng ngũ cốc, protein hợp lý.

"Người dân cũng nên quan tâm sức khỏe bằng cách đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt ở tuổi sau 35, 40. Phát hiện sớm bệnh có thể loại trừ hoàn toàn nhiều bệnh", ông Thuấn chia sẻ. 

Trong chương trình, hơn 3.000 người dân ở Hà Nội được khám, sàng lọc bệnh ung thư vú, tiểu đường, COPD, tim mạch, bệnh lý khác và tư vấn sử dụng app chăm sóc sức khỏe từ xa bởi hơn 150 thầy thuốc Trung ương và Hà Nội.