Bác tôi được chẩn đoán ung thư, gia đình muốn cho ông chụp PET/CT. Chi phí chụp PET/CT rất đắt nhưng tôi nghe người nhà nói bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ thanh toán tiền chụp này mỗi người 1 năm được 1 lần. Vậy nếu yêu cầu phải chụp 2 lần/năm (một lần đầu vào trước khi có phác đồ điều trị, 1 lần sau khi vào hóa chất) thì người bệnh chịu tốn kém quá, nhiều người mắc ung thư rất nghèo, sức khỏe yếu. (Bình An, Hải Phòng).

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, cho biết: 

Thông tư số 35/2016 của Bộ Y tế quy định danh mục tỉ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, có quy định về điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật chụp PET/CT không quá 1 lần/12 tháng/1 người bệnh.

Quy định này được Bộ Y tế sửa đổi bởi Thông tư 13/2020. Trong đó, chụp PET/CT được quy định điều kiện cụ thể để được thanh toán, có trường hợp được quy định thanh toán không quá 2 lần/12 tháng/1 người bệnh.

Cụ thể: 

- Chỉ thanh toán 1 lần chẩn đoán ung thư đầu tiên, bằng giá dịch vụ kỹ thuật, cho trường hợp: Một là nốt mờ đơn độc ở phổi đường kính ≥ 8 mm mà các phương pháp chẩn đoán thông thường khác không xác định được là tổn thương ác tính hay lành tính; hai là: Ung thư di căn không rõ u nguyên phát.

- Thanh toán không quá 1 lần trong 12 tháng với 1 người bệnh và bằng giá dịch vụ kỹ thuật với người  đã được chẩn đoán xác định là ung thư, các phương pháp chẩn đoán khác không xác định được giai đoạn, tái phát, di căn hoặc đáp ứng điều trị đối với một trong các trường hợp:

Thứ 1 là: Xác định giai đoạn trước điều trị: Ung thư vòm, hạ họng, thanh quản; Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ; Ung thư thực quản; Ung thư biểu mô tuyến dạ dày; Ung thư đại trực tràng; Ung thư vú; Ung thư cổ tử cung; Lymphoma (U lympho ác tính Hodgkin hoặc không Hodgkin);

Thứ 2 là: Xác định tái phát/di căn: Ung thư vòm, hạ họng, thanh quản; Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ; Ung thư thực quản; Ung thư đại trực tràng; Ung thư vú; Ung thư cổ tử cung; Ung thư buồng trứng (khi CA 125 tăng > 35U/ml); Lymphoma (U lympho ác tính Hodgkin hoặc không Hodgkin); Ung thư tuyến giáp (khi xạ hình 131I âm tính); Ung thư tuyến tiền liệt (khi PSA tăng > 4ng/ml);

Thứ 3 là: Đánh giá đáp ứng điều trị: Ung thư hạ họng, thanh quản; Ung thư vú; Ung thư cổ tử cung.

Hệ thống máy PET/CT khi mới trang bị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM năm 2020. Ảnh: Linh Giao

- Thanh toán không quá 2 lần/người trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm được chẩn đoán xác định là ung thư và thanh toán bằng giá dịch vụ kỹ thuật, áp dụng với người đã được chẩn đoán xác định là ung thư, các phương pháp chẩn đoán khác không đánh giá được đáp ứng điều trị, đối với 1 trong các trường hợp: (1) Lymphoma (U lympho ác tính Hodgkin hoặc không Hodgkin); (2) Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ; (3) Ung thư đại trực tràng; (4) Ung thư thực quản; (5) Ung thư vòm.

- Thanh toán bằng giá dịch vụ kỹ thuật cho các trường hợp đã được chỉ định chụp PET/CT để chẩn đoán giai đoạn, chẩn đoán di căn hoặc theo dõi điều trị nếu có chỉ định xạ trị thì sử dụng kết quả chụp PET/CT để mô phỏng và lập kế hoạch xạ trị.

- Thanh toán theo giá dịch vụ kỹ thuật xạ trị sử dụng CT mô phỏng với trường hợp lựa chọn sử dụng chụp PET/CT chỉ để mô phỏng xạ trị. 

Chụp PET/CT là kỹ thuật cao, chi phí lớn, vì vậy các điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật này được quy định chặt chẽ nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ BHYT.

Giá dịch vụ chụp PET/CT

Theo Thông tư 39/2018 của Bộ Y tế về giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, chụp PET/CT có giá 19.724.000 đồng/lần; Chụp PET/CT mô phỏng xạ trị có giá 20.478.000 đồng/lần. Hai mức giá này chưa bao gồm thuốc cản quang.