Quảng trường Cách mạng Tháng 8 có tên khác là Quảng trường 19-8. Tại đây, ngày 19/8/1945 đã diễn ra cuộc mít tinh lớn được Việt Minh biến thành cuộc biểu dương lực lượng và hoạt động vũ trang cướp chính quyền, mở đầu cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8 trên cả nước. 

Trong đó, vào ngày 17/8, Đội Thanh niên xung phong thành Hoàng Diệu đã tổ chức cướp diễn đàn tại cuộc mít tinh của Chính phủ Trần Trọng Kim, để bày tỏ sự ủng hộ với mặt trận Việt Minh (Việt Nam Độc lập đồng minh) giành chính quyền.

Sau sự kiện đó, Quảng trường Nhà hát Lớn vẫn giữ nguyên tên gọi cũ, cho đến khi chính thức mang tên là Quảng trường Cách mạng Tháng 8 vào thập niên 90 của thế kỷ trước. Hiện nay, nơi này là một quần thể bao gồm Nhà hát Lớn, Khách sạn Hilton, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Tòa nhà trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, vườn hoa và nhiều công trình khác.

Gần một thế kỷ trôi qua, biết bao biến cố thăng trầm của thời gian, cùng với Thăng Long - Hà Nội, Quảng trường Cách mạng Tháng 8 vẫn giữ nguyên giá trị lớn về lịch sử văn hóa, kiến trúc vừa cổ điển vừa hiện đại. 

Dấu son lịch sử về ngày 19/8 được gắn trước cửa Nhà hát Lớn.

Vào mỗi dịp lễ kỷ niệm Ngày 19/8 và Quốc khánh 2/9, quảng trường và các tuyến phố xung quanh đây đều được trang hoàng cờ hoa, pano, biểu ngữ chào mừng.