Sáng 23/11, 39 thuyền viên trên tàu cá QNg-90251TS gặp nạn đã được đưa vào bờ an toàn.

Trước đó, ngày 9/9, tàu QNg-90251TS do ông Nguyễn Duy Thanh (46 tuổi, trú xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng xuất bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng Bình Thạnh ra khơi đi đánh bắt hải sản. Trên tàu có 39 thuyền viên.

W-cuu-nan-1-1.jpg
Lực lượng chức năng tiếp cận tàu cá QNg-90251TS. Ảnh: Cục Hàng hải

Lúc 18h ngày 20/11, khi đang đánh bắt tại khu vực cách vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam, tàu QNg-90251TS bị hỏng máy. Tàu mất chủ động dưới điều kiện thời tiết xấu, bị sóng lớn đánh thủng phần mũi tàu, nước tràn vào khiến tàu bị chìm.

Nhận thấy tình hình thời tiết nguy hiểm, sóng lớn có thể lật úp tàu, thuyền trưởng Nguyễn Duy Thanh đã liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ GTVT) yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.

“Tàu nước vô chúng tôi phát hiện được nên báo động anh em cùng nhau thực hiện các phương án để chống nước vào. Tuy nhiên ban đêm, nước vào nhanh, 3 máy trên tàu đều đã hư hỏng, không hoạt động được. Tình hình rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản”, ông Thanh kể lại.

W-cuu-nan-2-1.jpg
Lai dắt tàu cá QNg-90251TS vào bờ. Ảnh: Diễm Phúc

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã hướng dẫn thuyền viên thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế trôi dạt và các phương pháp chống chìm. Đồng thời, phối hợp thông tin với Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng phát thông báo hàng hải, kêu gọi các tàu thuyền trong khu vực đến hỗ trợ cho tàu bị nạn và báo động toàn hệ thống sẵn sàng mọi phương tiện để triển khai ứng cứu.

Tuy nhiên, do tình hình thời tiết nguy hiểm, tại hiện trường không có phương tiện có khả năng hỗ trợ, tàu QNg-90251TS trôi dạt nhanh, gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải và đe dọa tính mạng của 39 thuyền viên trên tàu.

W-cuu-nan-3-1.jpg
Lực lượng chức năng thăm hỏi thuyền viên tàu cá gặp nạn. Ảnh: Diễm Phúc.

Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo quyết liệt phải huy động mọi nguồn lực, bằng mọi giá phải triển khai cứu nạn kịp thời cho 39 thuyền viên đang trong tình trạng nguy cấp khi thời tiết chuyển biến ngày một xấu.

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Hải đoàn Biên phòng 48 huy động mọi nguồn lực để triển khai nhiệm vụ cứu nạn thuyền viên tàu QNg-90251TS. Đồng thời, điều động tàu SAR-412 khẩn trương rời cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn.

Lúc 23h21 ngày 21/11, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận được tàu QNg-90251TS. Tàu SAR-412 đã triển khai các nhân viên cứu nạn lên tàu để bơm chống chìm và kết nối dây lai dắt.

W-cuu-nan-4-1.jpg
39 thuyền viên trên tàu cá QNg-90251TS gặp nạn đã được đưa vào bờ an toàn. Ảnh: Diễm Phúc.

39 thuyền viên bị nạn trên tàu QNg-90251TS được đưa lên tàu SAR-412 trong tình trạng kiệt sức, hoảng loạn và được các nhân viên cứu nạn chăm sóc y tế tích cực.

Ông Trần Quang Thanh, Thuyền trưởng tàu SAR-421 cho biết, tàu QNg-90251TS bị 2 trường hợp nguy hiểm trong thời tiết xấu là tàu bị hỏng máy và bị phá nước.

“Khi chúng tôi ra đến hiện trường sóng to và thời tiết rất xấu. Tình trạng của các ngư dân gặp nạn rất nguy kịch. Chúng tôi khẩn trương hạ xuống để qua kiểm tra tàu, hỗ trợ đưa cả tàu, cả người vào đất liền cho an toàn”, ông Thanh nói.

Sau khi kết nối lai dắt, Tàu SAR-412 triển khai hỗ trợ lai dắt tàu QNg-90251TS thoát khỏi khu vực nguy hiểm, hành trình về đất liền để bảo toàn tài sản cho bà con.

Lúc 7h18 ngày 23/11, tàu SAR-412 đã lai dắt tàu cá QNg-90251TS và đưa toàn bộ 39 thuyền viên trên tàu về đến cầu cảng Hải đoàn Biên phòng 48 Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.

Diễm Phúc