- Sáng 15/8, cảnh sát đã bắt được nghi phạm vụ thảm án ở Yên Bái. Cùng nhìn lại 48 giờ truy lùng hung thủ.

Hai vị tướng lội suối vào hiện trường vụ thảm án

Hai thiếu tướng lội suối, băng rừng vào hiện trường vụ thảm án giết 4 người trong một nhà ở huyện Văn Yên, Yên Bái để chỉ đạo phá án, truy bắt nghi can.

Lên kế hoạch khẩn lúc nửa đêm

Xác định vụ việc đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang dư luận, nhất là hiện trường gây án là khu vực vùng sâu – xa, nhiều đồng bào dân tộc ít người, trình độ dân trí thấp…, tỉnh Yên Bái đã dốc sức để truy bắt nghi can.

Thông tin tại cuộc họp báo nhanh chiều ngày 13/8, Đại tá Phạm Ngọc Thắng, PGĐ CA tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Khoảng 19g30 có nhận được tin báo từ CA huyện Văn Yên báo cáo về vụ việc, ngay lập tức, CA tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng vào cuộc".

{keywords}
Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát Hình sự lội suối vào hiện trường

Ngay từ sáng 13/8, CQĐT đã chỉ đạo các lực lượng tập trung đến hiện trường để điều tra, khám nghiệm, thu thập thông tin đến vụ án, tăng cường lực lượng từ các huyện xung quanh và đề nghị Lào Cai cùng phối hợp. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc, Yên Bái nỗ lực bằng mọi giá tập trung điều tra xác minh, làm rõ và bắt giữ được đối tượng gây án. 100% CA huyện, CA xã và dân quân tự vệ phối hợp bảo vệ hiện trường, khám nghiệm.

Ngay trong ngày 13/8, Công an tỉnh Yên Bái đã điều động 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia điều tra.

Đêm 13/8, thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo 9 tổ CSCĐ, với gần 30 cán bộ tăng cường tham gia phá vụ giết 4 người xảy ra ở xã Lâm Giang. Lực lượng này được trang bị nhiều khí tài để trấn áp nghi phạm trong trường hợp hắn chống đối.

Toàn bộ 7 xã giáp ranh hiện trường vụ thảm án, các bến đò ngang vượt sông đều có cảnh sát chốt chặn, tạo thành một vòng cung bao quanh khu vực xảy ra vụ án.

Sáng 14/8, các vòng vây này bắt đầu siết chặt, cảnh sát tập trung truy tìm nghi phạm ở các cánh rừng già của xã Lâm Giang. Hai tổ công tác đã được cử sang Lào Cai truy lùng nghi phạm hiện đang bỏ trốn.

{keywords}
Hiện trường vụ án mạng

Suốt đêm, lực lượng công an 2 địa phương đã tuần tra ở các cửa khẩu, đường mòn, lối mở... phòng kẻ gây án bỏ trốn sang Trung Quốc.

Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Yên Bái đã gửi thông báo đến C52-Bộ Công an; công an các tỉnh, thành phố trong cả nước; công an các huyện, thị xã trực thuộc tỉnh Yên Bái và đề nghị phối hợp truy tìm các đối tượng nêu trên. Nếu phát hiện đề nghị giữ người và thông báo cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái để phối hợp giải quyết.

Cuộc “hội ý” của hai tướng công an giữa rừng

Giữa tiết trời oi ả của buổi chiều 14/8, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an và Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc công an tỉnh Yên Bái đã lội rừng vào thị sát, chỉ đạo truy bắt nghi phạm gây ra vụ thảm sát tại hiện trường.

Hai vị tướng công an đã đánh giá lại hiện trường, địa hình, địa vực và các khe núi, điểm cao để có phương án khống chế, chặn bắt nghi phạm.

{keywords}
Nghi phạm Đặng Văn Hùng

Chiều 14/8, một lực lượng lớn cán bộ chiến sĩ tiếp tục được huy động đến khu vực xảy ra vụ thảm án để siết chặt vòng vây truy bắt nghi phạm. Theo nhận định, nhiều khả năng nghi phạm vẫn lẩn khuất trong khu rừng gần nơi xảy ra án mạng.

Ngay sau khi từ hiện trường ra đến điểm chốt đầu tiên của tổ công tác, hai tướng cùng với các chỉ huy lực lượng, địa phương và chính quyền đã có cuộc họp nhanh tại nhà văn hóa thôn 1, xã Văn Lâm, huyện Văn Giang.

Tại cuộc họp này, tướng Chiêu nhận định nhiều khả năng nghi phạm Hùng chưa ra khỏi địa bàn gây án nên cần phải tập trung lực lượng tiến hành truy bắt đối tượng để trấn an lòng dân và an ủi linh hồn những người đã mất.

Nhiều khả năng Hùng lẩn trốn dẫn theo Nguyễn Thị Hán (tức Hương) nên việc di chuyển sẽ chậm chạp hơn.

Tướng Chiêu cũng yêu cầu lực lượng phải rà soát kỹ các hang động, khe suối và lán của người dân nhằm tránh bỏ sót đối tượng do Hùng là người địa phương nên rất thông thạo địa hình, địa vật, dễ lẩn trốn.

Một trong những khó khăn lớn của lực lượng công an là khu rừng này rất hiếm điểm có sóng điện thoại di động của cả 3 nhà mạng nên việc liên lạc cực kỳ khó khăn. Ban chuyên án thường phải trao đổi trực tiếp và di chuyển nhiều km trong rừng mới truyền đạt được ý kiến.

Thời điểm tối 14/8, lực lượng truy bắt nghi phạm đã lên đến khoảng 500 người. Một vòng vây đang dần được siết chặt, tất cả các điểm cao, khe suối, đường di chuyển đều đã được chốt chặn, đảm bảo nếu nghi phạm còn ở trong rừng sẽ không thể thoát được ra ngoài.

“Sát cánh” cùng CQĐT, rất nhiều PV các cơ quan truyền thông, báo đài TW và địa phương cũng đang nỗ lực tác nghiệp trong điều kiện khó khăn, với một mục tiêu duy nhất: nhanh chóng đưa hung thủ của vụ thảm án thương tâm ra vòng ánh sáng.

Và đến 10h30 ngày 15/8, nghi phạm cùng người phụ nữ đi cùng đã bị bắt tại xã Khánh Hoà, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. 

2 đối tượng vụ thảm án ở Yên Bái bị bắt khi đang đói lả

Lúc bắt giữ, trên người Hùng có duy nhất một chiếc bật lửa, Hán chỉ có 25 ngàn đồng, thông tin từ buổi họp báo của CA Yên Bái về vụ thảm án giết 4 người.

Kiên Trung – Nhị Tiến