Giống như các bạn đồng trang lứa sinh ra trong thời kỳ internet bùng nổ, Teneal Zuvela (26 tuổi ) tham gia mạng xã hội từ năm 13 tuổi.

 Teneal Zuvela đến từ Úc đi chụp ảnh trên phố. Ảnh: Weareexplorers

Cuộc sống của cô gái trẻ đến từ Úc xoay quanh mạng xã hội từ làm việc đến kết nối bạn bè. Với cô, thật không dễ tách riêng cuộc sống trên mạng và ngoài đời thực.

Khi chuyển đến làm việc một thị trấn nhỏ ở Tasmania, xa bạn bè, xa người thân, cô bắt đầu nhận thấy khác biệt.

Cô thấy trống rỗng và mất phương hướng khi ngày ngày lướt mạng xã hội nhìn các hoạt động của bạn bè. Thậm chí, cô cảm thấy tồi tệ hơn khi  ngồi trong căn phòng lạnh lẽo của mình và nhìn những bức ảnh bạn bè đi du lịch châu Âu, tận hưởng kỳ nghỉ vui vẻ.

"Tôi nhận ra rằng bộ não của mình dường như bị cuốn hút quá nhiều vào mạng xã hội. Tôi đang lãng phí thời gian. Tôi biết mình cần phải xoá tài khoản mạng xã hội", cô nói.

 

Ảnh minh hoạ: ElleAustralia

Sáu tháng kể từ khi xóa tài khoản, không sử dụng mạng xã hội, đây là 5 bài học đắt giá Teneal đã học được, theo Elle Australia.

Không quan tâm người khác nghĩ gì về mình

Lúc đầu, bạn lo lắng nếu như mình không hiểu những câu chuyện cười bàn bè kể thì sao, rồi cả những trào lưu, xu hướng mới hay những clip hot trên TikTok.

Nhưng sau đó, bạn sẽ thấy điều đó không quan trọng, không cần quan tâm quá nhiều đến suy nghĩ của người khác nữa. Khi cần liên lạc, bạn có thể nhấc máy lên gọi điện nói chuyện. Các mối quan hệ trở nên gần gũi, thân thiết hơn trong thời gian bạn không dùng mạng xã hội.

Có nhiều cách để ghi lại nhật ký cuộc sống

Nhiều người trẻ có thói quen sử dụng mạng xã hội, chia sẻ ảnh, kỷ niệm như cuốn nhật ký trực tuyến. Nhưng khi không còn sử dụng mạng xã hội, bạn nhận ra có rất nhiều cách để ghi nhật ký cuộc đời.

Không còn áp lực phải thể hiện bản thân theo cách giống mọi người, bạn sẽ thấy vui hơn, hạnh phúc hơn. Bạn có thể bắt đầu với thói quen viết nhật ký, in ảnh ra và xếp vào album.

Vẫn bị xao nhãng nhưng thấy quý trọng thời gian hơn

Mạng xã hội dễ gây mất tập trung. Các nền tảng cung cấp cho người xem lượng dopamine, hoóc môn gây cảm giác dễ chịu, mỗi khi sử dụng.

Khi rời xa nó, bạn sẽ sống có mục đích, tập trung hơn vào mục tiêu cuộc sống nhưng không phải 100% như cách bạn mong đợi.

Não bộ con người có xu hướng hút vào những thứ gây xao nhãng. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi không dùng mạng xã hội, bạn vẫn có thứ khác làm phân tâm, trốn tránh công việc cần phải thực hiện. 

Tuy nhiên, sự khác biệt là bạn không mất hàng giờ đồng hồ chỉ ngồi lướt mạng xã hội. Bạn cảm thấy quý trọng thời gian hơn.

Sáng tạo nên thứ của riêng mình

Mạng xã hội là nơi có rất nhiều người sáng tạo đang ngày ngày đưa ra những điều tuyệt vời. Từ đầu bếp, nhà thiết kế nội thất, nhà văn đến những diễn viên hài...

Nhưng khi bạn liên tục "tiêu thụ" những sáng tạo của người khác, bạn sẽ có cảm giác bị ngợp, não bộ không còn không gian để tạo ra thứ của riêng bạn.

Không còn nhìn những sáng tạo, ý tưởng của người khác, bạn sẽ thấy tự tin hơn, tâm trí cảm thấy an yên, hạnh phúc hơn và sáng tạo một cách đáng ngạc nhiên.