Ảnh minh hoạ: ExpressUK

Thiếu chỗ đỗ xe ở chung cư, khu đô thị là vấn đề đau đầu của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Anh. Có nhiều khu vực ở Anh, người dân phải xin giấy phép thường xuyên hoặc tạm thời nếu muốn đỗ xe ở trước nhà.

Đỗ xe trước nhà cũng cần giấy phép

Sở hữu căn hộ, nhà ở là mơ ước của hàng triệu người, nhất là ở khu vực đắt đỏ như nước Anh. Tuy nhiên, đi kèm với đó là một loạt những chi phí, nỗi lo khác đi kèm, một trong số đó là giấy phép đỗ xe trước nhà.

Ở Anh, không phải bất cứ khu vực nào, người dân cũng có thể để xe trước cửa nhà. Nhiều nơi quy định, người dân muốn đỗ xe trước cửa phải có giấy phép đỗ xe.

Hầu hết giấy phép đỗ xe thường xuyên có thời hạn 12 tháng. Hết thời gian đó, người dân phải đi gia hạn thêm, theo Autoexpress.

Chí phí phải trả dựa trên lượng khí thải của phương tiện và số lượng xe trong gia đình. Những chiếc xe gây ô nhiễm hơn sẽ bị tính phí nhiều hơn. Mỗi địa phương có quy định về phí khác nhau, giá cũng thay đổi tuỳ theo khu vực, đường phố.

Mức phí trung bình ở Anh 133 USD/năm. Những người dân sống ở thủ đô London, thành phố lớn thường chịu mức phí cao, ví dụ như khu Islington thu phí 1.070 USD/năm, Manchester 933,5 USD/năm, Edinburgh 722 USD/năm, Devon 716 USD/năm...

Người dân có thể xin thêm giấy phép đỗ xe tạm thời nếu chỉ cần trong một thời gian ngắn, thường có thời hạn trong một tháng. Hoặc giấy phép đỗ xe cho khách để bạn bè, người thân có chỗ đỗ xe khi đến chơi nhà. Nếu không có giấy phép, họ phải di chuyển xe vào bãi đỗ tập trung miễn phí hoặc có thu phí, thường sẽ cách xa nhà.

Nếu thay đổi phương tiện hoặc chuyển đến sống ở khu vực khác, người dân mất thêm phí để yêu cầu thay đổi giấy phép đỗ xe của mình.

Biển báo ở khu vực người dân cần giấy phép đỗ xe ở Anh. Ảnh: Autoexpress

Cuộc chiến tìm bãi đỗ xe

Cũng tương tự nhiều quốc gia châu Âu khác, việc thiếu chỗ đỗ ô tô xuất hiện ở nhiều khu vực tại Anh. Do vậy, nhà quản lý đưa ra các quy định chặt chẽ về bãi đỗ xe.

Các bãi đỗ xe tập trung sẽ tính phí theo giờ. Ở những thành phố lớn, phí đỗ xe cao hơn, khoảng 8,7 USD/giờ. Có một số nơi cho phép đỗ xe miễn phí, như tại các khu vực dừng chân nghỉ ngơi, đổ xăng... nhưng cũng chỉ cho đỗ tối đa 2 tiếng. Nếu muốn đỗ lâu hơn thì phải trả phí.

Do thiếu chỗ đỗ xe, nhiều khu vực ra quy định giới hạn thời gian đỗ xe. Ví dụ như ở Cardiff, người dân phải trả phí và đỗ xe tối đa 5 giờ trong các bãi đỗ. 

10 khu vực có giá đỗ xe theo giờ đắt nhất nước Anh năm 2022. Ảnh: Moneybarn

Tuy vậy, để tìm được bãi đỗ xe trên phố, không phải chuyện dễ dàng. Thậm chí, người dân địa phương kiếm thêm thu nhập bằng cách cho thuê chỗ đỗ ô tô trước nhà.

Alessandro Rossi, 35 tuổi, nhân viên ngân hàng, đã kiếm được 8.712 USD nhờ cho thuê chỗ đỗ xe trước nhà ở Dalston, phía đông London.

Gia đình anh không có ô tô nên anh đã cho thuê chỗ đỗ trước nhà để kiếm thêm thu nhập. Nhiều năm qua,  anh ấy quảng cáo cho thuê chỗ đỗ với giá 124,47 USD/tháng trên các trang trực tuyến để tìm kiếm khách hàng, theo Metro.

Chuyện đỗ xe ô tô ở khu chung cư, đô thị đang gây nhiều tranh cãi. Độc giả có thể gửi ý kiến ở bình luận phía cuối bài hoặc gửi về địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn.