rynok truda 870x400.jpg
Thị trường Thái Lan đang bắt đầu điều chỉnh để thích ứng với nền kinh tế số.

Báo cáo gần đây của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho thấy, một số công việc ở Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể, trong khi những việc làm khác có thể trở nên lỗi thời. FTI hiện đang xây dựng một kế hoạch toàn diện để chuẩn bị đào tạo lực lượng lao động địa phương, phục vụ cho nhu cầu thị trường lao động trong tương lai.

Theo báo cáo, 5 công việc hàng đầu có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất bao gồm: Chuyên gia trí tuệ nhân tạo và máy học, chuyên gia phát triển bền vững, chuyên gia kinh doanh thông minh, nhà phân tích bảo mật dữ liệu và kỹ sư công nghệ tài chính.

Khi công nghệ tiến bộ, sẽ cần có các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo và học máy để phát triển và hỗ trợ các hệ thống thông minh. Các chuyên gia về phát triển bền vững sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu các phương pháp thực hành thân thiện với môi trường trong các ngành công nghiệp.

Các chuyên gia kinh doanh thông minh và kỹ sư công nghệ tài chính rất cần thiết để quản lý sự phức tạp của ngành thương mại hiện đại. Các nhà phân tích bảo mật dữ liệu sẽ đảm bảo tính bảo mật của thông tin nhạy cảm trong môi trường kỹ thuật số ngày càng phát triển.

Mặt khác, báo cáo cũng nêu bật 5 ngành nghề dự kiến ​​sẽ 'biến mất' trong những năm tới. Trong đó bao gồm: Nhân viên dịch vụ ngân hàng, nhân viên hành chính bưu điện, giao dịch viên và người bán vé, nhân viên nhập dữ liệu cơ bản và thư ký riêng điều hành. Những công việc này có thể dễ dàng được thay thế bằng máy móc và hệ thống kỹ thuật số nhờ tự động hóa và tiến bộ công nghệ.

FTI hiện đang tích cực hợp tác với các thành viên, cũng như các tổ chức công và tư nhân có liên quan để xem xét dữ liệu và xây dựng kế hoạch toàn diện nhằm xây dựng, phát triển lực lượng lao động Thái Lan sẵn sàng cho tương lai.

Bằng cách xác định những ngành nghề dự kiến ​​sẽ phát triển và những ngành nghề có nguy cơ bị ảnh hưởng, thị trường lao động Thái Lan có thể thích ứng tốt hơn với bối cảnh kinh tế đang thay đổi.

(theo Finex)