Liên quan đến vướng mắc pháp lý của 156 dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP.HCM, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) vừa có báo cáo về kết quả giải quyết của cơ quan chức năng. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, việc xử lý các vướng mắc của 156 dự án BĐS bước đầu đạt được một số kết quả tích cực và góp phần tăng thêm niềm tin cho thị trường. 

Chủ tịch HoREA cho biết, hầu hết các dự án trong số 156 dự án BĐS thuộc diện rà soát pháp lý đều có tính chất phức tạp, đã được xử lý qua nhiều thời kỳ, vướng nhiều quy định pháp luật. Nguyên nhân bởi một số quy định pháp luật chưa đồng bộ, thống nhất hoặc chưa có quy định cụ thể. 

Trong đó có những dự án có nguồn gốc đất công theo chủ trương sắp xếp, xử lý tài sản công, di dời nhà xưởng ô nhiễm hoặc do cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước mà chưa thực hiện đúng quy trình thủ tục. 

Một số dự án bị vướng do phải rà soát lại việc tính tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất bổ sung dẫn đến bị dừng triển khai, bị dừng huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai. 

Thị trường BĐS TP.HCM có thêm nguồn cung hơn 5.400 căn hộ sau khi 5 dự án được gỡ vướng. (Ảnh: Nam Khánh)

Có nhiều dự án bị vướng do việc xử lý phần tài sản thuộc sở hữu Nhà nước còn lại trong các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ, như phần đất công nằm ngoài ranh khối đế chung cư hoặc phần diện tích xây dựng thuộc quyền sử dụng chung được bán hoá giá trước đây. 

Bên cạnh đó, không ít dự án nhà ở xã hội lẫn nhà ở thương mại bị vướng mắc do điều chỉnh quy hoạch 1/2000 để thực hiện chủ trương ưu đãi và chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư. Trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội của các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha cũng là vấn đề vướng mắc. 

Trong 156 dự án BĐS còn vướng pháp lý, Chủ tịch HoREA cho biết UBND TP.HCM đã xem xét và cho phép chủ đầu tư của 5 dự án BĐS, nhà ở thương mại, khu đô thị mới được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai trong khi chờ rà soát pháp lý. 

Đây là 5 dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước đây. Việc tháo gỡ khó khăn bước đầu này đã giúp thị trường BĐS TP.HCM có thêm nguồn cung 5.432 căn hộ. 

Ngoài ra, còn có 1 dự án chung cư tại Q.4 cũng đã được UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

“Nếu cơ quan chức năng xử lý dứt điểm 6 dự án nói trên, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ có thêm hơn 5.500 căn hộ, giúp tăng nguồn cung nhà ở, tạo dòng tiền cho doanh nghiệp, tăng tính thanh khoản và nguồn thu ngân sách. Các dự án có vướng mắc tương tự cũng cần được đẩy nhanh xử lý để từng bước khai thông thị trường”, ông Châu kiến nghị. 

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đặt mục tiêu đến cuối năm 2023, Thành phố sẽ giải quyết được 50 dự án BĐS đang gặp vướng mắc pháp lý.