Những năm qua, thời gian thực hiện thủ tục pháp lý cho một dự án là một trong những vấn đề gây khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM. Thủ tục pháp lý dự án bị kéo dài không những làm mất cơ hội kinh doanh của các chủ đầu tư mà còn dẫn đến nguồn cung sản phẩm nhà ở sụt giảm trầm trọng. 

Đại diện một doanh nghiệp chuyên kinh doanh nhà giá rẻ tại TP.HCM cho biết, trước đây công ty ông phải mất từ 3 – 5 năm để chờ hoàn thiện pháp lý cho một dự án. Vướng mắc ở  đây đến từ khâu trao đổi ý kiến giữa các sở - ngành liên quan. 

Thời gian trao đổi văn bản giữa các sở - ngành là điều doanh nghiệp không thể dự trù được. Như có vướng mắc Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến của các đơn vị khác cũng phải mất từ 3 đến 6 tháng. Do đó, UBND Thành phố cần quy định rõ thời gian giải quyết thủ tục và có chế tài xử lý các đơn vị không thực hiện đúng quy trình”, đại diện doanh nghiệp này nói. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nêu ra những nguyên nhân khiến việc giải quyết thủ tục pháp lý dự án BĐS bị chậm trễ. 

Tại Hội nghị “Gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền Thành phố với doanh nghiệp kinh doanh BĐS” diễn ra vào ngày 27/2 vừa qua, UBND TP.HCM đã đưa ra quy trình để hoàn tất thủ tục pháp lý cho một dự án nhà ở thương mại. Trong đó quy định cụ thể thời gian xử lý hồ sơ tại từng sở - ngành. 

Cụ thể, UBND TP.HCM đưa ra trình tự thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại đã có quyền sử dụng đất theo 4 bước.

Bước 1: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì việc thẩm định và phê duyệt thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Thời gian xử lý hồ sơ trong 35 ngày. 

Bước 2: Sở Quy hoạch và Kiến trúc, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức chủ trì thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Thời gian xử lý hồ sơ trong 40 ngày. 

Bước 3: Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì khâu lập thủ tục giao thuê đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất. Thời gian hoàn tất tối đa 20 ngày.

Bước 4: Sở Xây dựng chủ trì giải quyết các thủ tục chấp thuận đầu tư (35 ngày), thẩm định thiết kế cơ sở (20 ngày) và cấp giấy phép xây dựng (20 ngày). 

Ở bước này, với thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính và nộp tiền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì giải quyết trong thời gian 45 ngày. 

Điều kiện để chủ đầu tư các dự án huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai là phải hoàn tất nộp tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. 

Như vậy, từ nay, thời gian để hoàn tất thủ tục pháp lý cho một dự án nhà ở thương mại được rút ngắn xuống còn 215 ngày làm việc, tương đương 11 tháng. Đây là tin vui cho các doanh nghiệp kinh doanh BĐS. 

{keywords}
Thời gian hoàn tất thủ tục pháp lý cho dự án đã có quyền sử dụng đất được rút ngắn xuống còn 215 ngày. 

Về nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ khi giải quyết thủ tục pháp lý cho các dự án BĐS trong thời gian qua, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, do Thành phố phải tiếp các đoàn thanh tra, kiểm toán của 164 dự án, trong đó hầu hết là các dự án BĐS. 

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) đang dở dang phải chuyển sang thực hiện theo Nghị định số 69/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư. Việc thực hiện theo nghị định này vẫn đang rất khó khăn, những dự án bị đình trệ là điều không mong muốn. 

Liên quan đến 61 dự án BĐS đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng vẫn chưa được giải quyết trong năm qua, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, báo cáo tổ công tác đầu tư của Thành phố, chậm nhất đến ngày 15/4/2021 phải hoàn tất. 

TP.HCM đưa giải pháp xử lý đất công nằm xen cài tại hàng trăm dự án BĐS

TP.HCM đưa giải pháp xử lý đất công nằm xen cài tại hàng trăm dự án BĐS

Dù nghị định về sửa đổi, bổ sung một số quy định thi hành Luật Đất đai đã đưa ra điều kiện và  giải pháp tháo gỡ cho những dự án nhà ở có đất công xen cài, tuy vậy khi thực hiện vẫn còn vướng mắc. 

Phương Anh Linh