Trong một doanh nghiệp không thể tránh khỏi việc tồn tại những kiểu nhân viên và kiểu tính cách tiêu cực, nhưng bằng cách này hay cách khác, những người lãnh đạo giỏi luôn biết cách khống chế những khía cạnh tiêu cực và tận dụng những ưu điểm của nhân viên để doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài.

{keywords}

Hãy xem đồng nghiệp và nhân viên của bạn có thuộc những kiểu dưới đây để tìm ra giải pháp phù hợp cho nhóm của mình:

1. Đồng nghiệp luôn tuân lệnh

Hãy nhớ lại thời đi học, có những đứa trẻ luôn nhắc giáo viên mỗi lần họ quên không giao bài tập về nhà. Những đứa trẻ này lớn lên sẽ trở thành một người hoàn hảo. Anh ta sẽ đồng ý với mọi thứ mà sếp nói, bất kể anh ta cảm thấy thế nào.

Anh ta sẽ không bao giờ chỉ trích bất cứ ý tưởng tồi nào của sếp, và rồi lâu dần các lãnh đạo sẽ xem anh ta như một mối quan hệ cộng sinh. Khi có ai đó phản biện, các sếp sẽ lấy anh ta ra làm lá chắn.

Tệ nhất là kiểu đồng nghiệp này không bao giờ nêu ra ý tưởng của riêng mình, mà chỉ dựa dẫm vào khả năng của người khác để giữ vị trí của mình trong nhóm.

2. Đồng nghiệp phản biện

Ngược lại với kiểu trên, kiểu đồng nghiệp này có xu hướng dẹp bỏ tất cả những ý tưởng tốt. Họ luôn tấn công quan điểm của mọi người bằng những nhận xét cực đoan nhất như “Giải pháp đó sẽ không bao giờ có tác dụng đâu”, hay “Tại sao anh lại hi vọng chuyện đó xảy ra được chứ?”

Kiểu đồng nghiệp này có thể luôn nghĩ rằng mình đang nhìn vào thực tế, nhưng thực ra họ lại đang quá bi quan.

Khi làm việc nhóm, tốt nhất là hãy bắt đầu bằng sự lạc quan. Điểm chung của kiểu đồng nghiệp “tuân lệnh” và đồng nghiệp “phản biện” này là họ hiếm khi đưa ra ý kiến của riêng mình, mà chỉ thích nhận xét ý kiến của người khác.

3. Đồng nghiệp biết tuốt

Đây lại là kiểu cộng sự dành quá nhiều thời gian để nói về quan điểm của mình, bởi vì anh ta nghĩ mình luôn đúng.

Đồng nghiệp biết tuốt không chỉ kiêu ngạo và tự phụ, mà còn hay coi thường người khác. Chính điều này khiến các thành viên trong nhóm không dám mở miệng nói ra ý kiến của mình mặc dù họ thực sự có ý tưởng hay.

Cũng giống như tất cả mọi người, anh ta cũng phạm sai lầm, nhưng vì tự coi mình là hiện thân của sự hoàn hảo nên anh ta chẳng bao giờ nhận ra sai lầm của mình.

4. Đồng nghiệp ì ạch

Kiểu cộng sự này không bao giờ nhìn thấy sự phát triển tiềm năng nào của nhóm hay của công ty. Họ là kiểu người luôn nhún vai và nói “Đấy, biết mà”. Họ không thèm tìm hiểu tại sao lại thất bại hay chẳng thèm đưa ra giải pháp nào để giải quyết những vấn đề mà nhóm đang phải đối mặt.

Nếu như ai trong nhóm cũng như họ, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không thể phát triển.

5. Đồng nghiệp phòng thủ

Kiểu đồng nghiệp này luôn phòng thủ trong mọi trường hợp. Họ đưa ra những lời chỉ trích vô hại nhất và biến nó thành sự công kích cá nhân. Họ nghĩ rằng lỗi thuộc về các thành viên khác trừ họ ra. Họ không phê bình mang tính xây dựng, luôn bịt tai khi bị chỉ trích và thường quay ra xúc phạm người khác.

Chính vì thế, kiểu cộng sự này thường ngồi phía sau, không nói năng gì và tỏ ra vô dụng khi làm việc nhóm.

  • Nguyễn Thảo (Theo Life Hack)

Xem thêm: