Chúng ta có cho mình những sở thích riêng, những trang web hợp gu và những nơi ưa thích hay tìm đến trên Internet. Đó là một thế giới rộng lớn gần như vô hạn, chứa đựng rất nhiều thứ mà tâm trí con người chưa kịp khám phá hết. Dĩ nhiên, điều đó cũng không ngoại trừ những con dao hai lưỡi khi ta tận dụng Internet không đúng cách, lệch xa khỏi trục ngắm của nó.
Thấu hiểu điều này, Brahim Bensehoul - một họa sỹ thiết kế truyện tranh trẻ tuổi tới từ Algeria đã cho ra đời bộ tranh vẽ ấn tượng của mình. Bằng kinh nghiệm và kiến thức của bản thân qua việc trải nghiệm, anh đã khắc họa lại những nét đặc trưng nhất của các website phổ biến trên thế giới qua con mắt của mình, đặc biệt là các mạng xã hội. Cùng khám phá xem chúng có điểm gì đặc biệt để dân tình phải trầm trồ đến vậy nhé.
1. Facebook
Dù không đính kèm caption nào nhưng nhìn bức ảnh này, chúng ta cũng có thể nhìn ra dụng ý của tác giả. Tạo hình nhân vật cho Facebook thoạt tiên trông giống thiên sứ, nhưng những cánh tay khẳng khiu, cơ thể gầy còm và gương mặt nhọn hốc hác có sừng lại cho thấy xuất thân đen tối ngược lại.
Dường như đó là ý nghĩa sâu xa mà Brahim muốn ám chỉ, rằng Facebook là một nơi thực sự hỗn loạn và bất khả lường trước. Một mặt, nó chỉ ra những điểm tốt để bạn tin tưởng và nghe lời như một con chiên ngoan đạo, nhưng nếu không làm chủ được bản thân, bạn sẽ dễ dàng đắm chìm trong thế giới ảo một cách ngập ngụa, không thể thoát ra khỏi những ngón tay bám víu một cách dễ dàng.
2. Instagram
Instagram hiện nay dù tổng lượng người dùng còn xếp sau Facebook một bậc nhưng lại có một thứ Facebook khó mà bì kịp: Tiềm năng thu hút giới trẻ. Ngày qua ngày, số lượng người dùng thuộc độ tuổi trẻ càng có xu hướng chuyển dịch sang Instagram cao hơn nhiều lần Facebook. Đó là lý do chính vì sao Instagram có tạo hình như một bà mẹ phì nhiêu, nhiều bầu ngực trịu nặng đến còng cả lưng sẵn sàng rót sữa nuôi dưỡng tất cả những đứa trẻ bé bỏng non nớt đó.
Chưa hết, nhưng phụ kiện như gậy selfie và cú thả tim chưa bao giờ là thiếu. Chiếc còng tay mang hình trái tim cột kép cả 2 cổ tay như thể hình tượng "nhấp đúp" 2 lần để Like trên Instagram vậy.
3. Twitter
Hình tượng Twitter đã được thể hiện xuất sắc dưới bàn tay nghệ thuật của Brahim khi anh hẳn phải am hiểu rất rõ về lịch sử và văn hóa đặc trưng của mạng xã hội này. Tính năng hashtag là nét ấn tượng bắt buộc phải nhắc tới về Twitter khi xuất hiện đầu tiên trên thế giới, tạo trend tới nỗi mọi đối thủ mạng xã hội khác phải học theo.
Nhờ có hashtag, các chủ đề trên trời dưới bể đều có thể được tập hợp chung và tìm thấy lẫn nhau từ mọi nơi trên Internet, góp phần kết nối truyền tin và chia sẻ cực kỳ nhanh chóng chỉ thông qua vài từ khóa - không khác gì hàng tá chiếc mỏ trên thân hình chú chim xanh kia, không cần hót nhiều hay dài tiếng, nhưng một khi hót là chắc chắn vang xa, vang sâu để đi đâu cũng thấy.
4. Google
Không quá lời khi nói Google là một trong những thương hiệu mạnh và tiếng tăm nhất trong việc nắm dữ liệu người dùng cũng như phá triển trí tuệ nhân tạo. Lịch sử phát triển công cụ tìm kiếm Internet nổi tiếng nhất thế giới bao năm qua, cùng với việc trợ lý ảo Google Assistant được đánh giá cao nhất đã đủ làm bằng chứng cho thấy tiềm lực của họ.
Nắm bắt được điều này, Brahim đã định hình Google như một thực thể lấy bộ não làm chính yếu, tượng trưng cho trí tuệ và một phần biểu tượng của sự thao túng, dẫn dắt suy nghĩ của người dùng. Những chữ cái với 4 màu cơ bản trong logo quen thuộc của Google cũng được cách điệu khá rùng rợn thành các lỗ tròn trên đầu của nhân vật trên.
5. YouTube
YouTube hiện đang là mạng xã hội video lớn nhất thế giới với thị phần người xem thường xuyên hàng tháng cực cao, cũng là một nhánh của ông lớn Google. Quả thật, cám dỗ của YouTube dành cho những cư dân mạng thích lười biếng, hay nằm ườn dán mắt vào màn hình trong thời gian rảnh là không thể cưỡng lại.
Với thuật toán thông minh được Google xây dựng dựa trên trí tuệ nhân tạo, sẽ luôn có các video gợi ý hiện ra trên giao diện chính hay mỗi lần xem xong 1 video nhất định. Mọi thông tin về những cũ click, sở thích chung về thể loại video xem và tần suất tương quan hàng ngày đều được ghi lại để phục vụ cho duy nhất một việc: Chiếm hữu sự chú ý của người dùng càng lâu càng tốt thông qua màn ảnh nhỏ.
Chả trách tạo hình mà Brahim dành cho YouTube không khác gì một con rắn khổng lồ cấu tạo bởi đầy những màn hình video, cuốn chặt lấy bất cứ ai đang dạo chơi thơ thẩn trên Internet.