Bà Shirley Hodes, 106 tuổi, đã không gặp mặt em gái của mình, Ruth Ruthy Sweedler, 103 tuổi, kể từ năm 2015. Việc thăm nom gặp khó khăn vì họ sống trong các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt cách xa nhau hàng nghìn km. Bà Hodes sống ở bang North Carolina còn bà Sweedler ở bang Connecticut (Mỹ). Tuy nhiên, họ vẫn nói chuyện điện thoại ba lần một tuần. 

Bà Hodes và bà Sweedler nhỏ tuổi nhất trong gia đình lao động nhập cư có 8 người con. Bà Hodes tâm sự: “Gia đình rất quan trọng đối với chúng tôi”. Bà Sweedler cũng chia sẻ: “Chìa khóa để trường thọ là hạnh phúc, khỏe mạnh và yêu đời”.

Bà Shirley Hodes (phải) và bà Ruth Sweedler (trái), ảnh chụp năm 2015. Ảnh: CNBC

Nhìn từ xa, bà Hodes và bà Sweedler giống hệt nhau như "hai lát bánh mì". Cả hai đều là những góa phụ Do Thái, tươi cười rạng rỡ với mái tóc phồng màu tuyết cuối đông.

Hai chị em đồng ý rằng việc sống qua 100 tuổi chẳng có giá trị gì nếu bạn không thể tận hưởng thời gian của mình. Bà Hodes nói: “Bạn cần có sức khỏe tốt để có thể hòa nhập với cuộc sống”. Bà Sweedler nói: “Hãy giữ cho cơ thể và tâm trí của bạn ở trạng thái tốt". 

Chăm chỉ đi bộ 

Rất lâu trước khi có các ứng dụng giúp bạn duy trì mức đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, bà Hodes và bà Sweedler đã đưa ra quan điểm cần duy trì hoạt động. “Khi sống ở nhà, tôi sẽ đi dạo với bạn bè quanh hồ nước. Thật tuyệt vời. Tôi đi bộ 8km mỗi sáng. Lên dốc và xuống dốc”, bà Hodes kể. 

Hiện tại không nhanh nhẹn như chị gái nhưng bà Sweedler vẫn chạy nhiều vòng trong nhà và ra ngoài trời khi khí hậu bang Connecticut cho phép.

Sống ở bang North Carolina, bà Hodes có thể tận hưởng thời tiết ôn hòa hơn và có mục tiêu đi bộ hằng ngày. Hai lần một tuần, khi con gái đến thăm, bà Hodes cùng con đi dạo trong khuôn viên tòa nhà. Bà Hodes luôn thích ra ngoài: “Đi dạo là một phần cuộc sống của tôi. Đi bộ là thứ rẻ tiền nhất bạn có thể có và tôi rất thích”.

Thường xuyên kết nối 

Khi còn nhỏ, hai bà sống trong một gia đình nghèo. Bà Hodes nhớ lại: “Chúng tôi chỉ có những thứ cần thiết nhất. Dù có mâu thuẫn nhưng chúng tôi đã vượt qua, hòa thuận, quan tâm đến nhau”. 

Học cách khiến bản thân được lắng nghe và hòa đồng với mọi người sẽ mang lại lợi ích. Nơi bà Hodes sống hiện nay, cư dân luôn đến và đi. “Tôi ngồi với những người mới, bắt chuyện, đặt câu hỏi, khiến họ cởi mở hơn. Bạn có thể học được rất nhiều điều”, bà Hodes kể. 

Cả hai người phụ nữ đều có những kỷ niệm đẹp về chồng của họ. Bà Sweedler nói: “Không có gì tốt hơn một cuộc hôn nhân hạnh phúc”. Bà Hodes nhắc lại: “Tôi có một người chồng tuyệt vời và những đứa con kháu khỉnh”. 

Bà Shirley Hodes, 106 tuổi đang đi bộ cùng con gái. Ảnh: CNBC

Đọc rộng 

Theo CNBC, lời khuyên của bà Hodes dành cho bất kỳ ai muốn giữ tinh thần minh mẫn là: “Hãy đọc để bạn có thể tiếp tục phát triển trí óc của mình”.

Hai người phụ nữ có chung niềm đam mê văn học và nghệ thuật từ khi họ còn trẻ. Bà Hodes nói: “Chúng tôi là một gia đình thích đọc sách và chúng tôi không phải chi tiền mua sách vì thư viện rất gần”. Bà Sweedler kể: “Khi tôi còn là một cô bé, nhận được thẻ thư viện là điều tuyệt vời nhất”. Bây giờ, bà đang ở trong một nhóm sách. Họ đọc và thảo luận về các cuốn truyện.

Các nhà khoa học cho rằng sự cô đơn có thể giết chết bạn. Nhưng “nếu thích đọc sách, bạn sẽ không bao giờ cô đơn. Mỗi cuốn sách là một người bạn”, bà Sweedler nói. 

Ăn uống điều độ

Điều đầu tiên mà bà Sweedler nói khi được hỏi về bí quyết sống khỏe qua 100 tuổi là “không bao giờ hút thuốc và không bao giờ uống rượu”. Ngoài ra, bà không có quá nhiều điều cụ thể để nói về những gì nên hoặc không nên đưa vào cơ thể. Bà cũng cố gắng tránh xa các món tráng miệng.

“Tôi thích một chế độ ăn uống cân bằng, đơn giản, không có quá nhiều đồ ngọt”, bà Hodes nói. Bà làm theo hướng dẫn được dạy trong khóa học dinh dưỡng của Hội Chữ thập đỏ mà bà đã tham gia trong Thế chiến thứ hai. Cố gắng hạn chế chất béo động vật và uống sữa tách kem nhưng bà vẫn thích ăn một ít kem sau bữa tối.

Tập trung vào điều tích cực

“Tôi là một người may mắn. Mặc dù có bệnh tật và những vấn đề riêng, tôi đã vượt qua”, bà Hodes nói. Là một đứa trẻ thông minh, bà học “nhảy cóc” một lớp. Nhưng sau đó, bà không thể vào đại học. Bà đã đi làm từ khi còn là một thiếu niên. Bà là một người vui vẻ, lạc quan. 

“Không phải tất cả mọi người đều đánh giá cao những thứ có trong cuộc sống của họ - họ coi đó là điều hiển nhiên. Tôi không giống như thế. Tôi thích phân tích các tình huống và tôi cảm thấy mình thật may mắn”, bà Hodes tâm sự. 

Trong khi đó, bà Sweedler đã phải trải qua nhiều nỗi đau buồn: Cả hai cô con gái của bà đều qua đời khi còn khá trẻ. "Tuy nhiên, tại sao bạn lại dành thời gian để cảm thấy cay đắng hoặc chìm đắm trong hối tiếc?", bà chia sẻ. 

Khi còn nhỏ, bà được khen ngợi vì thái độ tích cực. “Khi tôi bước vào lớp học, giáo viên của tôi sẽ nói: 'Chào buổi sáng, ánh nắng mặt trời'. Bởi vì tôi rất vui vẻ”, bà nhớ lại. 

Bây giờ bà Sweedler đã 103 tuổi và điều đó không thay đổi. Bà nói: “Tôi quan tâm đến mọi thứ. Tôi không nhìn lại. Tôi nhìn về phía trước”.