Barbara Taylor Bradford (sinh ngày 10/5/1933) là tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Anh. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của bà, Người đàn bà đích thực, xuất bản năm 1979, phát hành hơn 30 triệu bản trên toàn thế giới. 

Tới nay, bà đã viết 39 cuốn tiểu thuyết, đều là những cuốn sách bán chạy ở Anh và Mỹ. Những năm gần đây, bà tiếp tục đều đặn cho ra mắt tác phẩm mới. 

Bà Bradford cũng rất hào hứng khi chia sẻ về lối sống giúp bà có thể sống thọ, khỏe mạnh. Khi ở tuổi 70, bà nói mình có trái tim của người 30 tuổi; sang 81 tuổi, bà nghĩ mới 49 tuổi. Bà tâm sự luôn muốn bản thân trông đẹp nhất trong ánh mắt của chồng là nhà làm phim Robert E. Bradford (qua đời vào năm 2019). 

Nữ nhà văn Barbara Taylor Bradford luôn giữ hình ảnh chỉn chu. Ảnh: Camera Press

5 món thường xuyên ăn

Theo Healthy Life Long, nữ nhà văn đặc biệt chăm chút cho các bữa ăn. Bà uống cà phê mỗi ngày. Loại thức uống này tốt cho người cao tuổi nếu dùng chừng mực. Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn trà xanh và ca cao, bảo vệ tế bào, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư. 

Cá là thực phẩm cung cấp nguồn protein chính cho bà Bradford. Bà lựa chọn các loại cá trắng ít béo, ít cholesterol xấu, giàu protein, giàu vitamin B6 chống lại bệnh viêm khớp, hen suyễn. Vitamin B3 có trong cá tốt cho hệ miễn dịch, giúp phục hồi sau viêm nhiễm nhanh hơn. Ngoài ra, cá trắng còn có vitamin B12, phốt pho cũng đem lại nhiều lợi ích. 

Bên cạnh đó, nữ nhà văn thích các loại rau xanh hấp cho các bữa ăn tại nhà. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh độ bổ dưỡng của bông cải xanh với các cách nấu khác nhau. Theo đó, rau hấp giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng nhất. 

Bà cũng lựa chọn các loại trái cây theo mùa khi muốn ăn nhẹ như dâu tây, cherry, việt quất, táo, chuối. 

Loại thịt đỏ duy nhất được bà Bradford đưa vào thực đơn là cừu hầm từ phần thịt vai và cổ. Mẹ của bà chế biến món ăn này rất ngon nên đôi khi bà vẫn tự nấu theo công thức của gia đình. Bà chọn hình thức nấu chậm. Dù các bác sĩ không khuyên bạn nên ăn thịt cừu hằng ngày nhưng loại thực phẩm này vẫn có những khoáng chất và vitamin nhất định bao gồm kẽm, B12, sắt. 

3 món tránh xa 

Là một người rất dễ tăng cân, bà Bradford hiếm khi thưởng thức đồ ngọt. Món ăn ngon miệng đó là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm nhiễm mạn tính. 

Muối cũng là loại gia vị được hạn chế tối đa. Bà hầu như không cho muối vào các món ăn khi chế biến tại nhà. Hấp thụ quá nhiều muối dẫn tới huyết áp cao là yếu tố nguy cơ của đau tim, đột quỵ. Khi bạn cao tuổi, huyết áp có xu hướng tăng cao nên việc kiểm soát lượng muối ăn vào càng quan trọng. 

Thêm vào đó, bà cũng giảm mạnh lượng carb ăn mỗi ngày bao gồm cả khoai tây. 

Vẻ trẻ trung, năng động của bà Bradford tới từ nếp sống điều độ. Ảnh: Telegraph

Luôn ngủ nghỉ đúng giờ 

Bà Bradford cố gắng tự chăm sóc bản thân, không dùng loại thuốc nào ngoài vitamin. Bà cũng không ngại ngần chia sẻ đã dùng rất nhiều loại kem dưỡng để giữ được làn da trẻ trung hơn tuổi.  

Trái ngược với nhiều nhà văn có nếp sinh hoạt thất thường, bà Bradford luôn ngủ vào lúc 22-23h và dậy vào 6h hôm sau. Nếu không phải viết lách, bà sẽ dậy muộn hơn một chút, 7h, nghỉ trưa và làm việc tới 16h. 

Giấc ngủ chất lượng rất tốt cho chức năng nhận thức, trí nhớ, trạng thái tình cảm. Người lớn tuổi đề cao việc ngủ nghỉ sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn, tránh được các bệnh mạn tính. Một giấc ngủ ngon giúp cơ thể lấy lại năng lượng, giữ tỉnh táo và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng. 

Do đặc thù công việc viết lách, bà Bradford phải ngồi rất nhiều - một thói quen không tốt cho sức khỏe. Bà cố gắng giảm khoảng thời gian gây hại này bằng cách đứng khi ăn trưa, sau một tiếng lại đứng lên và thường ra ngoài dạo bộ. 

Ngồi quá nhiều sẽ không tốt cho quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp, mỡ của cơ thể.