- Dương Chí Dũng "ngã ngựa" với bản án tử hình, ông Nguyễn Thanh Chấn được trả tự do sau hơn 10 năm tù oan, cựu Hoa hậu Nam Mê Kông 2009 Mỹ Xuân xộ khám... là những phiên tòa sục sôi nhất năm 2013.

1. Xét xử Dương Chí Dũng

Những ngày qua, dư luận cả nước vẫn còn "nóng" với sự kiện Dương Chí Dũng bị đưa ra xét xử.

Năm 2012, việc Dương Chí Dũng (56 tuổi, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) bỏ trốn và bị truy nã quốc tế đã gây xôn xao dư luận. Sau 5 tháng bỏ trốn, Dũng mới bị bắt và dẫn giải về Hà Nội.

{keywords}
Dương Chí Dũng tại tòa

Mọi diễn biến liên quan đến việc truy bắt, điều tra , xét xử và thông tin xung quanh con đường tiến thân của nhân vật này đều được dư luận theo dõi sát sao .

Theo đó, từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, thông qua việc mua ụ nổi 83M với Công ty AP (Singapore), Dương Chí Dũng cấu kết với Mai Văn Phúc và đồng phạm làm trái các quy định, gây thiệt hại của Nhà nước gần 367 tỉ đồng. Trong phi vụ này, Dũng đã tham ô 10 tỉ đồng.

Chiều 16/12, sau 4 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Các bị cáo còn lại cũng nhận án từ 4 đến 22 năm tù.

2. Tái thẩm vụ ông Nguyễn Thanh Chấn

Chiều 4/11 vừa qua, ông Nguyễn Thanh Chấn được trở về bên vòng tay người thân sau 10 năm oan trái. Rất nhiều nước mắt đã rơi suốt hành trình kêu oan đằng đẵng của ông và những người thân. Chuyện bắt đầu vào ngày 15/8/2003.

Hôm ấy, người ta phát hiện chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại tại nhà và mất một số tài sản. Suốt những ngày tang lễ, ông Chấn cùng gia đình nạn nhân tất bật lo toan cho người xấu số. Thế nhưng sau đó ông bị bắt vì là nghi can trong vụ giết người.

Mặc dù luôn kêu oan, không nhận tội nhưng cả hai cấp tòa đều không chấp nhận, tuyên phạt ông mức án tù chung thân về tội giết người.

{keywords}
Những giọt nước mắt ngày ông Chấn trở về

Hơn 10 năm đằng đẵng, ông Chấn rơi vào vòng lao lý.

Vừa qua, hung thủ thật sự trong vụ án là Lý Nguyễn Chung (25 tuổi, trú tại Đắk Lắk) ra đầu thú vụ án mọi việc mới dần sáng tỏ.

Ngày 6/11, phiên tòa tái thẩm vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người do Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình làm chủ tọa được mở. Kết quả, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Tuy nhiên, đến nay ông Chấn vẫn chưa được tuyên vô tội.

3. Hoa hậu Mỹ Xuân lãnh án

Giữa năm 2012, dư luận cả nước cũng từng rúng động trước thông tin Võ Thị Mỹ Xuân - cựu Hoa hậu Nam Mê Kông 2009 và hàng loạt chân dài, hotgirl trong showbiz Việt là gái mại dâm, hành nghề môi giới mại dâm.

Cụ thể: ngày 2/6/2012, cơ quan công an bất ngờ kiểm tra hành chính hai khách sạn tại quận 1 và bắt quả tang 4 người đẹp đang bán dâm. Trong đó, Trần Quang Mai là người môi giới cho hai người đẹp, còn hoa hậu Mỹ Xuân đứng ra môi giới cho hai người bạn là hoa khôi thời trang và người mẫu.

Từ đó, đường dây môi giới mại dâm có giá lên tới hàng ngàn USD với những cái tên Hoa hậu Mỹ Xuân, người mẫu Thiên Kim...dần dần bị bóc gỡ.

Ngày 27/6, sau những ngày tạm giam, Mỹ Xuân xuất hiện tại tòa với nhan sắc tiều tụy. Trả giá cho vết trượt của mình, cựu Hoa hậu này bị tuyên phạt mức án 2 năm 6 tháng tù. Liên quan đến vụ án, những bị cáo còn lại cũng phải trả giá từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 5 năm tù giam.

4. Vụ tham nhũng ở Công ty cho thuê tài chính II

Đây là một trong 10 "đại án" tham nhũng được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo cần sớm đưa ra xét xử. Theo đó, Công ty cho thuê tài chính II (Công ty ALCII) là doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam.

{keywords}
Các bị cáo nghe tuyên án

Trong thời gian đương chức từ cuối năm 2007 đến đầu 2008, do làm ăn thua lỗ, Vũ Quốc Hảo (Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT, Chủ tịch Hội đồng cho thuê) đã móc nối với Đặng Văn Hai ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản là máy cẩu thủy lực bánh xích để tham ô, chiếm đoạt của Công ty ALCII 75 tỷ đồng để trả nợ.

Ngoài ra, trong một số phi vụ phi pháp khác, Hảo đã cấu kết cùng đồng bọn thực hiện hành vi tham ô, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng; lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây thiệt hại tổng cộng hơn 530 tỷ đồng.

Chiều 15/11, sau 10 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai cùng mức án tử hình. Các bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt từ 3 đến 14 năm tù.

5. Vụ án tham nhũng tại Vifon

Đây cũng được coi là "đại án" tham nhũng ở nước ta. Theo đó, Công ty Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) trước đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, do Nguyễn Bi làm Giám đốc, Nguyễn Thanh Huyền làm Kế toán trưởng.

Năm 2004, Công ty được cổ phần hóa, Nguyễn Bi tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Nguyễn Thanh Huyền làm Phó Tổng giám đốc.

Quá trình hoạt động, Nguyễn Bi và Nguyễn Thanh Huyền đã cấu kết với nhau, chỉ đạo, thực hiện hạch toán sai tài khoản, sai nguồn vốn nhằm lấy tiền của nhà nước và các cổ đông để đưa vào huy động vốn cho cá nhân sau đó rút ra chiếm đoạt, gây thiệt hại tổng cộng 18,2 tỷ đồng.

Trong đó, Nguyễn Thanh Huyền đã tham ô hơn 9,89 tỷ đồng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 1,4 tỷ đồng. Nguyễn Bi đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 2,3 tỷ đồng; cố ý làm trái gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng hơn 8,2 tỷ đồng.

Ngày Nguyễn Bi bị tuyên phạt 22 năm tù về hai tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". 3 bị cáo liên quan về tội “cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Ba bị cáo còn lại lãnh án từ 7 đến 8 năm tù.

Ngoài những vụ án trên, dự kiến thời gian tới sẽ có nhiều "đại án" được đưa ra xét xử như vụ siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng, vụ "bầu" Kiên và hàng loạt vụ án khác dư luận rất quan tâm.

M.Phượng