Thành tựu được công bố trên tạp chí Nature ngày 3/7, thổi bùng hy vọng về những đột phá y học trong tương lai có thể cứu sống hàng nghìn người.

Một giờ sau khi chết, lợn được kết nối với hệ thống máy bơm, máy sưởi và chất filler gọi là OrganEx. Bằng cách dội máu nhân tạo vào các cơ quan của lợn, nhóm nghiên cứu đã phục hồi chức năng phân tử và tế bào ở tim, não, gan, thận của con vật.

Trái tim thậm chí còn co bóp để bơm máu, cho thấy hoạt động lưu thông máu đã được khôi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, không có dấu hiệu của sóng điện trong não. 

Các nhà khoa học tiết lộ, họ đã phát hiện ra một khả năng chưa từng được biết đến trước đây của các tế bào động vật có vú sau khi máu ngừng chảy.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) tiến hành cấy ghép tim lợn cho ông Dave Bennett. Ảnh: AP

Zvonimir Vrselja, thuộc nhóm nghiên cứu tại Đại học Y Yale, thông tin: “Các tế bào thực sự không chết nhanh như chúng ta nghĩ. Nếu can thiệp đúng cách, chúng ta có thể khiến tế bào không chết". 

Thông thường, khi tim ngừng đập và máu ngừng chảy, các cơ quan sẽ sưng lên. Bằng cách ngăn ngừa sưng tấy và khôi phục máu lưu thông, một ngày nào đó, công nghệ OrganEx có thể mở rộng cơ hội bảo quản các cơ quan nội tạng từ những người khỏe mạnh đã qua đời. 

Theo Insider, công nghệ mới cũng có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong việc điều trị hỗ trợ sự sống. Một số nhà chuyên môn nhận định, khám phá trên thậm chí có thể mở đường cho việc đưa con người trở lại cuộc sống vài giờ sau khi chết.

"Cái chết không phải là sự kiện tức thời mà là quá trình diễn ra dần dần, và chúng tôi đã có thêm một công cụ để thay đổi", Anders Sandberg, nhà khoa học thần kinh, Đại học Oxford (Anh), người không liên quan đến nghiên cứu, đánh giá. 

Trước đây, nhóm tác giả trên đã phát triển hệ thống truyền dịch tên là BrainEx. Năm 2019, hệ thống đó đã khôi phục một số cấu trúc và chức năng trong não của những con lợn chết được 4 giờ. 

Theo Tiến sĩ Sam Parnia, Giám đốc Nghiên cứu Chăm sóc và Hồi sức tích cực tại Đại học New York, quy trình OrganEx một ngày nào đó có thể cứu những người chết đuối, đau tim, chảy máu ồ ạt do tai nạn xe hơi hoặc vận động viên đột tử vì dị tật tim. 

Khi các mô cơ quan được bảo tồn và quá trình chết của tế bào bị trì hoãn, bác sĩ sẽ có thời gian để cấp cứu cho bệnh nhân. 

Tiến sĩ Parnia nói thêm: “Về mặt khoa học, cái chết là một quá trình sinh học có thể điều trị được và đảo ngược trong nhiều giờ sau đó”. 

Tuy nhiên, Tiến sĩ David Andrijevic, thành viên nhóm nghiên cứu tại Đại học Y Yale, chia sẻ trong cuộc họp báo: “Áp dụng công nghệ này ở người còn xa vời và chưa thể phục hồi chức năng ở mọi cơ quan”. 

Lý do tử vong của người được ghép tim lợn đầu tiên trên thế giớiÔng Bennett có thể đã bị nhiễm virus từ trái tim lợn biến đổi gen sau ca phẫu thuật cấy ghép.