Theo Nikkei, việc sử dụng thuê bao trả trước mà không đăng ký thông tin cá nhân là điều không hiếm gặp tại Philippines. Từ lâu, giới chức quốc gia Đông Nam Á đã cảnh báo rằng số SIM không được đăng ký có thể trở thành công cụ cho các đối tượng lừa đảo, cũng như là nơi phát tán tin nhắn rác.

Nhắc nhở chuẩn hóa thông tin thuê bao tại Philippines. Ảnh: Nikkei

Để ngăn ngừa tình trạng mất an ninh, vào năm ngoái, chính quyền Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã yêu cầu toàn bộ thuê bao di động tại Philippines phải đăng ký thông tin cá nhân. Thời hạn cuối cùng cho việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là ngày 26/4/2023. Việc đăng ký cũng tương đối đơn giản, khi người dùng có thể đăng ký trực tuyến qua trang chủ của các nhà mạng lớn.

Bộ Thông tin và Công nghệ Truyền thông Philippines (DICT) thông báo, tính tới ngày 23/4, mới chỉ có 49,31% số thuê bao đang hoạt động được đăng ký thông tin cá nhân. Đại diện DICT cho biết, dù còn hơn 50% số thẻ SIM chưa chuẩn hóa thông tin, nhưng tình trạng tin nhắn rác đã giảm đáng kể.

Trước việc một nửa thuê bao tại Philippines có thể bị khóa ngay trong tuần này, một số nhà mạng lớn như Smart Communications đã đề nghị chính phủ kéo dài thời hạn đăng ký thông tin. Tuy vậy, DICT đã từ chối đề xuất trên.

Theo Nikkei, nếu các thuê bao tại Philippines đồng loạt bị khóa, nhiều hoạt động kinh doanh và sinh hoạt của quốc gia Đông Nam Á này sẽ bị ảnh hưởng. Người dân Philippines dành hơn 9 giờ đồng hồ mỗi ngày để sử dụng điện thoại và internet - một trong những mức cao nhất thế giới.