Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr phát biểu trước các phóng viên ngày 28/3: “Điều đó chấm dứt mọi liên quan của chúng tôi với ICC... Tại thời điểm này, về cơ bản, chúng tôi đang từ bỏ mọi liên hệ và kết nối. Chúng tôi không thể hợp tác với ICC khi xem xét các câu hỏi rất nghiêm trọng về quyền tài phán của họ và về những gì chúng tôi coi là can thiệp cũng như tấn công vào chủ quyền của đất nước”.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Ảnh: Reuters

ICC là tòa án cuối cùng có thể thực thi quyền tài phán nếu các quốc gia không thể hoặc không muốn điều tra tội phạm. Tuy nhiên, Philippines lập luận rằng, các cơ quan của đất nước có khả năng truy tố tội phạm.

Lúc còn đương chức, cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người tiền nhiệm ông Marcos, năm 2018 đã đơn phương rút Philippines khỏi hiệp ước thành lập ICC. Hiệp ước quy định ICC có thể điều tra các hành vi phạm tội xảy ra tại một quốc gia thành viên.

Hồi tháng 1, tòa ICC đã chấp nhận yêu cầu của công tố viên mở lại cuộc điều tra về chiến dịch chống ma túy quyết liệt của ông Duterte, sau khi đình chỉ cuộc điều tra vào tháng 11/2021 theo yêu cầu của Manila. Vào thời điểm đó, Philippines thông báo đang tiến hành các cuộc điều tra của riêng mình.

Ông Duterte nhiều lần khẳng định bản thân không đưa ra chỉ thị giết các nghi phạm ma túy. Ông nói sẵn sàng ra hầu tòa về cuộc chiến chống ma túy của mình, nhưng chỉ tại một tòa án của Philippines.

Con gái ông Duterte - Sara Duterte hiện là Phó tổng thống Philippines và là bạn đồng hành tranh cử của đương kim Tổng thống Marcos.