True trở thành nhà mạng lớn nhất Thái Lan sau khi sáp nhập với DTAC. (Ảnh: Reuters)

Tại Thái Lan, True – nhà mạng đứng thứ hai cả nước – sáp nhập với Total Access Communication (DTAC) – nhà mạng đứng thứ ba. Doanh nghiệp mới vẫn giữ tên True nay kiểm soát hơn một nửa thị trường, “đánh cắp” ngôi vương từ Advanced Info Service (AIS), vốn dẫn đầu hơn hai thập kỷ.

Trong cuộc họp báo hồi tháng 3 đánh dấu hoàn tất sáp nhập, CEO True Manat Manavutiveth cho biết, công ty dự định mở rộng dịch vụ 5G để phủ sóng 98% dân số Thái Lan vào năm 2026.

Tại Malaysia, nhà mạng Celcom của tập đoàn Axiata sáp nhập với Digi.com. Sự kết hợp của hai nhà mạng lần lượt đứng thứ ba và thứ hai thị trường đã tạo ra “gã khổng lồ” mới với hơn 20 triệu khách hàng và vươn lên ngôi vị số 1.

Động lực của các thương vụ kể trên là chi phí vốn cần thiết để mở rộng và dành cho hoạt động nghiên cứu – phát triển. Theo Hiệp hội GSM, đầu tư trong lĩnh vực viễn thông châu Á – Thái Bình Dương dự kiến đạt 134 tỷ USD từ năm 2022 đến 2025. Trong đó, chi tiêu cho 5G chiếm khoảng 75%. Cuộc đua xây dựng mạng 5G đang tăng lên.

Việc chuyển đổi sang các tiêu chuẩn viễn thông mới thường “châm ngòi” sáp nhập giữa các nhà mạng. Chẳng hạn, năm 2014, nhà mạng lớn thứ ba Indonesia XL Axiata đã mua lại nhà mạng lớn thứ năm Axis Telekom Indonesia. Cũng trong năm này, Myanmar cho phép Telenor và Ooredoo gia nhập thị trường.

Trong suốt dịch Covid-19, mua sắm trực tuyến và thanh toán phi tiền mặt cất cánh tại Đông Nam Á. Khi stream video trở thành điều bình thường, phí dữ liệu cũng tăng phi mã. Phát triển mạng 5G trở nên cấp bách.

Người dùng di động Đông Nam Á cũng dành thời gian trực tuyến lâu hơn. Phillipines đứng đầu khu vực với trung bình 5,5 giờ dùng mạng mỗi ngày trên thiết bị di động, theo báo cáo của DataReportal. Thái Lan và Indonesia nằm trong tốp 10.

Nhu cầu dịch vụ 5G của Đông Nam Á có tiềm năng lớn hơn bất kỳ khu vực nào khác. Nhà cung cấp thiết bị viễn thông Ericsson dự đoán số lượng người dùng 5G tại khu vực này và Châu đại dương sẽ vượt quá 600 triệu vào năm 2028.

Theo Nikkei, thị trường bị những người chơi lớn chi phối gây ra lo ngại. Thị trường di động Phillipines gần như chia đôi giữa Globe Telecom và PLDT. Giới phê bình chỉ trích chất lượng của dịch vụ không tương xứng với chi phí bỏ ra. Để giải quyết điều đó, chính quyền cựu Tổng thống Rodrigo Duterte đã vận động các doanh nghiệp khác tham gia thị trường, dẫn đến sự ra đời của Dito Telecommunity tháng 3/2021.

Chính phủ Thái Lan phê duyệt sáp nhập giữa True và DTAC với một số điều kiện. Dù vậy, các tổ chức vì người tiêu dùng đã bày tỏ quan ngại về việc sáp nhập làm giảm chất lượng dịch vụ.

(Theo Nikkei)