6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

Không có bài kiểm tra nào có thể đánh giá chính xác năng lực quản lý chiến lược của một người. Nhưng có 6 câu hỏi dưới đây có thể chỉ ra mức độ của năng lực đó. Hãy thử trả lời để có thêm ý tưởng cho việc phát triển tư duy chiến lược của bản thân.

Chiến lược gia có tầm nhìn cho hoạt động của tập thể. Ảnh: Pexels

Bạn có tầm nhìn kinh doanh không?

Steves Jobs và Wozniak - hai nhà sáng lập Apple Computer đã hình dung ra “quá trình dân chủ hóa máy tính”. Tầm nhìn của bạn khi bắt đầu bất kỳ hoạt động kinh doanh nào chính là “kim chỉ nam” - định hướng lâu dài cho cả quá trình, chứ không phải mục tiêu ngắn hạn. Một nhân sự có năng lực quản lý chiến lược sẽ có khả năng trình bày rõ ràng tầm nhìn của mình chỉ trong một vài câu.

Bạn có triết lý hành động không?

Triết lý chính là sứ mệnh cho hoạt động hàng ngày của bạn và nhóm/doanh nghiệp của bạn. Một tổ chức có triết lý hành động đủ để thuyết phục những nhân sự trong tổ chức tuân theo là đã đạt được 50% thành công. Và vì thế, không chỉ quan tâm triết lý của công ty và bản thân, bạn còn cần biết triết lý kinh doanh của công ty đối thủ.

Tổ chức của bạn có lợi thế cạnh tranh?

Điều cốt lõi để một tập thể/doanh nghiệp tồn tại được là có vị trí trong phân khúc thị trường đang hoạt động, dựa trên một lợi thế cạnh tranh nào đó. Nói cách khác, tổ chức của bạn phải trở thành số 1 hoặc 2, hoặc chí ít là thuộc top các tổ chức cạnh tranh hàng đầu trong phân khúc. Ví dụ, lợi thế cạnh tranh là giá cả hợp lý, thiết kế độc đáo, thương hiệu uy tín hoặc thế mạnh về cung cấp. 

Nói cách khác, một nhà chiến lược sẽ xác lập được các yếu tố để thúc đẩy người mua lựa chọn sản phẩm của công ty mình thay vì một sản phẩm khác tương đương. Tương tự, đội nhóm dưới quyền bạn cũng cần chứng minh được vai trò quan trọng trong công ty.

Nhân viên của bạn có thể làm việc độc lập?

CareerBuilder đã từng có các bài viết về việc trao quyền cho nhân viên. Bởi một công ty được quản lý một cách chiến lược sẽ trở thành một tổ chức liên minh mà trong đó mỗi nhân sự là một doanh nhân, có trách nhiệm quản lý một số nhiệm vụ nhất định. Mỗi nhóm có thể coi là một công ty siêu nhỏ, được hỗ trợ bởi nguồn lực của toàn tập đoàn và đứng đầu là các nhà quản lý.

Nhân viên của bạn được hỗ trợ để phát triển khả năng làm việc độc lập. Ảnh: Pexels

Để phát huy khả năng làm việc độc lập, ban giám đốc công ty nên ban hành các quy định, chỉ thị, hướng dẫn để các quản lý có khả năng chịu trách nhiệm về đơn vị kinh doanh của mình. Thay vì phục tùng một cách thụ động, nhiệm vụ của họ là sáng tạo, tự chủ trong giới hạn cho phép để trả lại kết quả tốt nhất theo chỉ thị. Và tiếp tục như thế đến cấp dưới. 

Bạn có tầm nhìn khi sắp xếp nhân sự?

Khi cố gắng đạt một mục tiêu nào đó mà nhân sự cấp dưới không đủ năng lực, một số quản lý đảm nhận luôn chức năng của người đó. Điều đó dẫn đến vai trò của nhân viên đó trở nên thừa thãi trong khi quản lý bị quá tải và không thể hoàn thành mọi công việc như trước. 

Như vậy, một lãnh đạo có chiến lược phải tự thiết lập được tư duy điều hành và thực hiện chiến lược một cách khoa học. Thay vì làm hộ việc của nhân viên, lãnh đạo cần biết cách xử lý khủng hoảng tức thời và lên kế hoạch đào tạo lâu dài và có tính hệ thống.

Bạn có cách tiếp cận mới không?

Năng lực này bao gồm: Hướng dẫn nhân viên phát triển tầm nhìn, mục tiêu của họ, thay vì đặt ra giới hạn cho họ; Khởi xướng các hoạt động, dự án mới chứ không chỉ làm cho xong những việc được yêu cầu; Đặt ra câu hỏi và đề xuất cách giải quyết.

Như vậy, nếu bạn có khả năng chỉ dẫn, đặt câu hỏi, khởi động và điều hành những việc mới chưa ai làm nhằm mang lại tăng trưởng và lợi nhuận bền vững cho công ty, thì đó là một khía cạnh của khả năng chiến lược. Đồng thời bạn cũng không ngăn trở các ý tưởng sáng tạo của cấp dưới, mà tạo điều kiện cho họ đi tìm giải pháp khả thi - sự chính trực đó cũng là một năng lực của chiến lược gia. 

Để bạn có thể trở thành chiến lược gia, không chỉ là vấn đề năng lực cá nhân, mà còn đòi hỏi sự cho phép của ban lãnh đạo công ty về việc chủ động và sáng tạo. Và ở đâu mà quản lý và nhân viên dưới quyền được đào tạo về tư tưởng chiến lược cũng như cách áp dụng chiến lược vào công việc thì ở đó có một công ty có khả năng phát triển bền vững. 

Vĩnh Phú

tin nổi bật

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.

Bí quyết tạo ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Bí quyết trúng tuyển phỏng vấn xin việc

Đi phỏng vấn nhiều lần không có nghĩa là chúng ta biết tất cả. Làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách có kỹ thuật, thay vì chỉ làm theo thói quen?

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.