Những dòng xe máy huyền thoại, gắn liền với các tay chơi một thời

Tại Việt Nam, những chiếc Honda 67, "Đê đê đỏ" hay “Dream Thái ba cục”,... không chỉ gắn liền với hình ảnh của những người lắm tiền mà còn là thước đo sự sành điệu của thế hệ trước.

Hiện nay, những chiếc xe máy tay ga nhập khẩu đắt tiền hay mô tô phân khối lớn hầm hố giá đến cả tỷ đồng đang là thời thượng, nhưng nếu để so sánh độ chịu chơi với "các cụ" thời điểm hơn 30-40 năm về trước vẫn là rất khập khiễng.

Dưới đây là một số mẫu xe máy mà những dân chơi thế hệ trước chỉ cần ngồi lên đã thu hút mọi ánh nhìn:

Honda 67

SS50 hay Benly 50 chính là "con đẻ" của ông Soichiro Honda - người khai sinh ra hãng xe Honda. Dòng xe này bắt đầu được sản xuất tại Nhật Bản từ những năm 60 của Thế kỷ trước và được nhập khẩu rất nhiều về miền Nam Việt Nam trước năm 1975, chủ yếu phục vụ việc đi lại của tầng lớp thị dân.

Honda 67 trước đây chủ yếu được nhập về miền Nam phục vụ cho tầng lớp thị dân sành điệu . (Ảnh: Honda67 Club)

Những chiếc SS50 phổ biến nhất thời bấy giờ được sản xuất vào năm 1967, do đó dòng xe này được người Việt hay gọi là Honda 67. Ngoài SS50 còn một số dòng khác là SS50E (sản xuất năm 1971) và SS50V (năm 1972),…

Với vẻ ngoài nam tính, khoẻ khoắn, có thể di chuyển được với vận tốc đến 90km/h, Honda 67 là mẫu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam những năm 70. Honda 67 còn có mặt cả trong những bộ phim nổi tiếng của Điện ảnh Việt Nam thời bấy giờ.

Dàn xe Honda 67 trong phim "Biệt động Sài Gòn" khiến bao thế hệ mê đắm. (Video: Youtube)

Sau năm 1975, những chiếc Honda 67 bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở đất Bắc, chủ yếu được chuyển từ miền Nam ra dưới dạng xe máy cũ và tiếp tục tạo nên một cơn sốt âm ỉ đến ngày nay.

Chiếc xe thể hiện cho sự giàu sang trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn, gắn liền với hình ảnh những gia đình “có điều kiện”. Suốt những năm sau đó, Honda 67 trở thành biểu tượng và mục tiêu hướng đến của những thanh niên trẻ tuổi.

“Đê đê đỏ”

"DD- Đê đê” thuộc dòng xe Cub 70cc của Honda, ra đời khoảng giữa những năm 1980, sau dòng Cub 50. Sở dĩ gọi Cub 70 là “Đê đê đỏ” bởi màu chiếc xe được sơn đỏ tươi, kết hợp với yếm màu trắng khiến chiếc xe có ngoại hình rất bắt mắt.

Trong khi những chiếc xe máy ở thời điểm đó thường có màu đen hoặc xanh đậm, thì sự xuất hiện của những chiếc “Đê đê đỏ” này đã lập tức thu hút người dân thành phố, tạo nên một bước ngoặt trong nhận thức giá trị "chơi xe" tại Việt Nam thời kỳ sau bao cấp.

Honda Cub 70 hay còn được gọi là "Đê đê" có giá trị bằng cả mảnh đất 100m2 ở thành phố thời những năm 80-90 của Thế kỷ trước. (Ảnh minh hoạ)

Khác hẳn với những chiếc Cub 50 sản xuất trước đó khi để giá inox “đèo hàng” ở phía sau, Cub 70 được thiết kế yên liền, đưa người ngồi sau (chủ yếu là nữ giới) lên một tầm cao mới, đến một quan hệ bình đẳng và trân trọng hơn. Do vậy, chiếc xe ngay lập tức trở nên “hot” với thế hệ người dân sành điệu phố thị.

Sự khác biệt của chiếc xe vào thời điểm đó không chỉ ở thiết kế mà còn bởi sự đắt đỏ của chiếc xe mang lại. Một chiếc “Đê đê đỏ” có thể bằng giá một mảnh đất 100m2 ở thành phố thời bấy giờ. Do vậy, những người sở hữu chiếc xe thời thượng này không chỉ là giới nhà giàu mà còn rất chịu chơi và chịu chi.

Simson S51 (Kích)

Xe máy Simson phiên bản S51 xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng những năm cuối thập niên 70 đến 90 của Thế kỷ trước. Những chiếc xe chủ yếu được mang về bởi những người đi học tập và lao động từ Đông Đức. S51 còn được người Việt gọi với cái tên khá kêu là "xe Kích".

Simson S51 thường gắn liền với những người từng "đi Tây" về. (Ảnh: Hội Simson VN)

Xe Kích nổi tiếng với tiếng pô nổ giòn giã, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút có mùi thơm tạo ra sự tò mò của người đi đường từng trở thành niềm mơ ước, tự hào của các “tay chơi mũ cối” thời bao cấp.

Dù so với dòng Honda Super Cub, xe Simson không đắt đỏ bằng nhưng lại khá khan hiếm và mức giá bán ra cũng lên đến cả một cây vàng, một khoản tài chính mà rõ ràng chỉ có nhà giàu Việt lúc bấy giờ mới sở hữu được.

Ngày nay, thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức này đang dần chìm vào quên lãng. Đặc biệt, những chiếc Simson cổ hàng nguyên bản tồn tại đến bây giờ lại càng rất hiếm và được giới sưu tầm xe săn lùng.

Dream Thái "ba cục"

Honda Dream II là mẫu xe được nhập khẩu nguyên kiện (đóng vào 3 kiện hàng) từ Thái Lan về Việt Nam từ đầu những năm 90 nên hay được gọi là Dream Thái hay Dream “ba cục”. Với động cơ 100cc mạnh mẽ, vẻ ngoài cao ráo, thiết kế nam tính, Dream II đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt, soán ngôi của các dòng xe Cub trước đó.

Dream II thời đó chính là một tài sản vô cùng lớn, có thể mua được hàng chục cây vàng và vài trăm mét đất, và đương nhiên là chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, vương giả.

Những chiếc Dream II nguyên zin hiện nay vẫn được nhiều người săn mua với giá đến cả trăm triệu đồng. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Dù vào khoảng cuối những năm 90, Dream II bị sự cạnh tranh của rất nhiều các thương hiệu xe máy khác, nhất là xe "nhái" từ Trung Quốc, Đài Loan,... nhưng Dream Thái vẫn luôn là cái tên “chất lừ”. Một thanh niên tóc vuốt ngược, đi chiếc “Dream chiến tem lửa” trên đường phố chắc hẳn phải là một dân chơi thứ thiệt.

Thậm chí, dù Dream II đã dừng sản xuất tại Thái Lan từ lâu nhưng cho đến ngày nay, mẫu xe này vẫn được nhiều dân chơi săn lùng xe nguyên bản với giá lên tới cả trăm triệu đồng.

Suzuki FX 125

Vào khoảng năm 2000, mẫu xe côn tay của Suzuki là FX 125 có mặt tại Việt Nam và lập tức được giới trẻ sành sỏi khi đó ưa chuộng. FX 125 gây ấn tượng bởi thiết kế khí động học hiện đại và thể thao hơn bất kỳ dòng xe số nào khi đó, kể cả người anh em là Su "xì-po" (Suzuki RGV 120).

FX 125 từng là niềm khao khát của nhiều chàng trai thế hệ 7x và 8x đời đầu. (Ảnh: 2banh)

Khi mới ra mắt, chiếc xe thương hiệu Nhật Bản có giá bán khá “chát”, khoảng 35-40 triệu đồng, số tiền ở thời điểm đó có thể mua được gần 10 cây vàng. Do đó, FX 125 nhanh chóng trở thành biểu tượng chất chơi, sành điệu của những thanh niên 7x, 8x đầu Thế kỷ 21.

Sau thành công của FX Nhật, Suzuki Việt Nam cũng tung ra thị trường FX liên doanh Thái Việt nhưng dòng xe này không được dân chơi đánh giá cao và ưa chuộng như xe Nhật dù giá rẻ hơn. Sau đó, FX 125 còn bị “tấn công” bởi hàng hoạt xe nhái “Made in China” giá rẻ khiến mẫu xe này mất dần đẳng cấp.

Honda “A còng”

Honda @ 150 (A còng) được đặt tên theo “trend” thời điểm mà mạng internet bắt đầu phát triển và là một trong chiếc xe tay ga ghi dấu ấn mạnh mẽ khoảng hai chục năm trước đây. Những năm 2000, một chiếc Honda @ có giá lên tới khoảng 100 triệu đồng, vượt xa hoàn toàn so với những mẫu xe máy khác cũng như mức thu nhập trung bình của người dân.

Honda @ 150 ngày nay còn lại rất ít. (Ảnh: ZingNews)

Thời điểm đó, Honda @ được coi là thước đo “độ chịu chơi” của chủ sở hữu. Thậm chí, là vũ khí đắc lực để các anh đi “cưa gái” với câu khẩu quyết nổi tiếng: "trăm lời nói không bằng khói A còng".

Dù hiện nay rất ít thấy trên đường nhưng Honda @ đã mở đầu cho xu thế xe ga cỡ lớn với bánh to và yên ngồi cao vô cùng sành điệu sau này như Dylan, PS và đặc biệt là Honda SH vẫn “hot” đến bây giờ.

Hoàng Hiệp

Còn những mẫu xe nào mà bạn cho là "huyền thoại" một thời? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc chia sẻ bài viết, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Hà Nội: Xe sang Land Rover đi sai làn vẫn ngoan cố chặn đầu loạt ô tô

Chiếc xe sang Land Rover Range Rover nhất quyết không về trở lại làn đường của mình, chặn đường đi của loạt ô tô đi đúng.

Bộ ba siêu xe trên trăm tỷ của đại gia Hoàng Kim Khánh dạo phố Sài Gòn

Sau thời gian dài “ở ẩn”, chiếc McLaren Senna của đại gia ngành thẩm mỹ bất ngờ xuất hiện trở lại trên phố cùng cặp đôi siêu xe Ferrari, Lamborghini với giá trị lên đến trên trăm tỷ đồng.

Xe Lexus 'trượt băng' hài hước ngay trước cửa gara

Chủ chiếc xe SUV sang Lexus đã vô cùng khó khăn để lái xe vào được gara của gia đình.

Ô tô cỡ nhỏ Fiat 500 rao giá gần 2 tỷ, đắt hơn Mercedes GLC

Chiếc Fiat 500 Abarth 595 Esseesse 2019 hiện có giá đắt hơn một chiếc SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC 200 “đập hộp”, nhưng ít ai biết rằng mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn rất ít.

Bình xịt đuổi chuột cho ô tô có thực sự hiệu quả?

Tôi phát hiện có nhiều vết chân chuột trong khoang động cơ, nghe nói có loại bình xịt đuổi chuổi nhưng không biết công hiệu thế nào?

Khám phá chiếc xe tải 'quái vật' lớn nhất thế giới đầy đủ tiện nghi

Chiếc xe tải lớn nhất thế giới có tới bốn phòng ngủ đủ máy lạnh, một nhà bếp và một phòng tắm.

Hải Phòng: Toyota Innova dừng đèn đỏ bị xe container đâm văng

Chiếc Toyota Innova dù đã dừng lại khi thấy tín hiệu giao thông chuyển đèn đỏ nhưng vẫn không thể thoát khỏi cú tông trực diện từ phía sau. May mắn vụ va chạm chỉ thiệt hại về của.

Đồng Nai: Mazda CX-5 2018 biển 'ngũ quý 5' sang tay giá 2,5 tỷ đồng

Chiếc xe Mazda CX-5 đời 2018 biển số ngũ quý 5 sau 4 năm sử dụng vẫn được chuyển nhượng lại với giá 2,5 tỷ đồng, đắt gấp gần 3 lần so với giá xe mới hiện nay.

ChatGPT sẽ thay đổi nền công nghiệp ô tô tương lai?

Sự xuất hiện của ChatGPT được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề trong tương lai gần và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ.

Gửi Mercedes mới mua ở sân bay, ông chủ sốc khi nhận lại xe hư hỏng

Chủ nhân của chiếc Mercedes-Benz trở về sau chuyến du lịch đã vô cùng bức xúc khi xế cưng mới mua của mình trông cũ nát như xe hàng bãi.

Siêu xe Lamborghini Aventador từng của Tùng Vàng giờ ra sao?

Đại gia Tùng Vàng từng nổi tiếng với chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster độ Novitec hàng thửa, nhưng nay chiếc xe đã được sang tay chủ mới.

BMW nộp bằng sáng chế lưới tản nhiệt tích hợp đèn chiếu sáng

Một ý tưởng táo bạo vừa được BMW nộp đăng ký bằng sáng chế, đó là tích hợp đèn chiếu sáng vào lưới tản nhiệt.

6 dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc ô tô của bạn gặp vấn đề

Nếu bộ giảm xóc ô tô gặp vấn đề có thể làm giảm khả năng kiểm soát chiếc xe trong quá trình vận hành, nhẹ thì khiến bạn khó điều khiển, còn nặng thì phải dừng lại để thay thế.

Bán Porsche Panamera 2023 với giá siêu rẻ, đại lý nhận loạt “gạch đá”

Chiếc Porsche hoàn toàn mới bất ngờ được đại lý bán với giá rẻ hơn 90% khiến nhiều người cảm thấy khó tin.

Tài chính 400 triệu nhưng lại thích Mazda3, tôi có nên mua trả góp?

Muốn sở hữu ô tô mới, nhưng tài chính không đủ, nhiều người băn khoăn không biết có nên chọn phương án mua xe trả góp hay không.